Đoàn Thanh niên

Đoàn TN - Hội SV  »  Văn bản  »  Đoàn Thanh niên


Đoàn cơ sở “3 chủ động”: Giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công tác tổ chức, xây dựng Đoàn

Căn cứ Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Nai. Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Lạc Hồng đã thực hiện hướng dẫn về xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” giai đoạn 2018 – 2022 triển khai đến các cấp bộ Đoàn trong toàn trường, trong đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm khi thực hiện góp phần xây dựng hình ảnh tổ chức Đoàn vững mạnh, chủ động trên mọi lĩnh vực công tác, tăng cường niềm tin của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn viên, sinh viên. Tại Hội nghị tập huấn cán bộ Đoàn chủ chốt trong toàn trường năm 2018, BTV đoàn trường cũng đã quán triệt, triển khai Hướng dẫn đến cán bộ Đoàn chủ chốt trong toàn trường trong đó nhấn mạnh việc chủ động thực hiện quản lý đoàn viên, nắm bắt tình hình thanh niên, chủ động xây dựng và thực hiện chương trình công tác, chủ động tham mưu cấp ủy và phối hợp với các tổ chức liên quan là những nội dung quan trọng thể hiện vai trò, tính chủ động của tổ chức Đoàn, xây dựng Đoàn cơ sở vững mạnh.

1. Chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở đơn vị

Các Đoàn cơ sở trong toàn trường đã chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, nhu cầu tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc, đề xuất của từng đoàn viên, thanh thiếu niên, kịp thời thông tin chính xác, đặc biệt chú trọng qua các kênh thông tin trên mạng xã hội (zalo, facebook, youtube,...). Việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên được thực hiện thường xuyên thông qua các hình thức như: tăng cường đi công tác cơ sở để tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, sinh viên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt Câu lạc bộ, Đội, nhóm, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, đặc biệt là kết quả hoạt động của đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên và đội hình nồng cốt chính trị của Đoàn,… Qua đó kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, sinh viên và giải quyết kịp thời những vướng mắc còn tồn tại, từ đó tổ chức các hoạt động đạt kết quả cao, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Các Chi đoàn tổ chức về nguồn tại căn cứ Chiến khu D

Các Đoàn cơ sở đều có danh sách đoàn viên và cập nhật thường xuyên theo từng Quý; có cơ sở vật chất đảm bảo việc bảo quản tốt hồ sơ đoàn viên, có theo dõi, nhận xét đánh giá định kỳ hằng năm vào hồ sơ đoàn viên; thực hiện đầy đủ, đúng quy trình phát triển đoàn viên mới, chương trình rèn luyện đoàn viên; quy trình chuyển sinh hoạt đoàn, trưởng thành Đoàn, kỷ luật đoàn viên, kết quả kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2018 – 2019. Ngoài ra, các Đoàn khoa còn chủ động phối hợp với các tổ chức Đoàn thể trong trường thăm tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương

2. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác

Để thực hiện tốt hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong năm học, các đoàn khoa đã chủ động xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác ngay từ đầu năm, phối hợp hoạt động với các tổ chức Đoàn thể - Hội nhằm cụ thể hóa nghị quyết của cấp ủy Đảng, đơn vị và của Đoàn cấp trên. Ngoài ra, các đoàn khoa đã chủ động triển khai thực hiện chương trình công tác hàng năm của khoa mình; tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, sinh viên; triển khai thực hiện công trình, phần việc của thanh niên theo nghị quyết, kế hoạch đề ra và chỉ tiêu được phân bổ. Song song đó, cơ sở Đoàn (Chi đoàn cơ quan) phối hợp cùng Công đoàn tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên và ngày lễ lớn trong tháng như: Hội thao truyền thống, Thi nấu ăn, cắm hoa, karaoke,... thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Để các chi đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ, các đoàn khoa đã chủ động quản lý việc sinh hoạt của các chi đoàn trực thuộc thông qua việc kịp thời cung cấp tài liệu sinh hoạt hàng tháng cho các chi đoàn trên trên Trang thông tin của đoàn trường hằng tháng. Để sử dụng hiệu quả tài liệu, sau khi nhận được tài liệu do Đoàn trường gửi, các Đoàn khoa thông báo, phổ biến đến các chi đoàn được biết để sử dụng tài liệu; Các Đoàn khoa hàng tháng gửi email cho các chi đoàn làm tài liệu sinh hoạt hàng tháng, đảm bảo 100% Bí thư chi đoàn đều có tài liệu. Sau đó, các chi đoàn sẽ biên soạn tài liệu hướng dẫn, cung cấp thông tin sinh hoạt Đoàn phù hợp với chương trình công tác của khoa mình thông qua nhiều hình thức đa dạng như: Diễn đàn, tọa đàm, hội nghị triển khai công tác chuyên môn, hội thi, các hoạt động về nguồn, các buổi lễ mittinh, tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước,…

Đoàn khoa Kỹ thuật HH & Môi trường tổ chức Hội thao cho sinh viên toàn khoa

Nhằm chủ động xây dựng và phát triển tổ chức, đặc biệt trong việc thực hiện chủ trương 1 + 1, (01 đoàn viên vận động, tập hợp ít nhất 01 thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội), BCH các Đoàn khoa tổ chức tuyên truyền về chủ trương “1+1” thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động, dễ hiểu; Tổ chức tuyên truyền, quán triệt chủ trương đến đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, qua các chương trình, hoạt động mà cao điểm là “Ngày đoàn viên - Ngày hội thanh niên Việt Nam”, nội dung tuyên truyền chú trọng đến vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, những kết quả chăm lo, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, sinh viên tại đơn vị mình

3. Chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan

Các Đoàn khoa đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng về cơ chế, nội dung trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; trong chỉ đạo các hoạt động phối hợp giữa các tổ chức Đoàn thể, Hội để thực hiện tốt công tác thanh niên. Chủ động phối hợp với các tổ chức Đoàn thể, Hội trong thực hiện nhiệm vụ cấp ủy, Đoàn cấp trên giao; trong tham mưu cơ chế, chính sách nhằm thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh niên của khoa mình.

Câu lạc bộ kỹ năng phối hợp với huyện đoàn Vĩnh Cửu tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Công tác phối hợp hoạt động giữa Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Cựu Chiến binh luôn chặt chẽ, nhịp nhàng, có sự bàn bạc thống nhất trong từng hoạt động, do đó không có sự chồng chéo giữa các đoàn thể, nhất là việc xây dựng chương trình liên tịch hoạt động hàng năm đã tạo được sự chủ động hơn cho các Đoàn cơ sở, từ đó các hoạt động mang lại hiệu quả cao.

Chủ động tham mưu cấp ủy Đảng thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở: Được thực hiện thường xuyên theo đúng quy trình và đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn của quy chế cán bộ Đoàn do Trung ương Đảng ban hành. Tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch giai đoạn 2017 – 2022 trình cấp ủy phê duyệt.

Chủ động tham mưu cho cấp ủy trong công tác giới thiệu, trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng và phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên của đơn vị: Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, thực hiện Hướng dẫn liên tịch số 02 về quy trình giới thiệu, kết nạp Đoàn viên ưu tú vào Đảng được các cấp bộ Đoàn thực hiện nghiêm túc và hiệu quả đúng theo hướng dẫn, gắn với việc thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên. Qua đó công tác tạo nguồn trong năm học 2018 – 2019 được thực hiện tốt cả về chất và lượng./.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  829,905       1/626