Tuyển sinh Đại học

Cách ôn thi môn Ngữ Văn hiệu quả trước thềm công bố phương án thi THPT Quốc gia 2019

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo các môn để giáo viên, học sinh nắm bắt được kiến thức thi THPT Quốc gia 2019. Từ đó, teen 2k1 có thể ôn tập một cách chủ động và hiệu quả nhất trước khi có thông báo chính thức về phương án thi THPT Quốc gia 2019.

 

1. Những điểm đáng chú ý trong đề thi Ngữ Văn

 

Teen 2k1 nói chung và học sinh theo các khối thi đại học 2019 có môn Ngữ Văn nói riêng cần phải chú ý một số điểm thay đổi theo đề thi thử. So với đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đề tham khảo năm 2019 không có sự thay đổi nào về cấu trúc đề thi mà chỉ chứng kiến sự thay đổi trong việc ra câu hỏi và nội dung của từng câu hỏi.

 

Câu đầu tiên không còn kiểm tra học sinh về các kiến thức tiếng Việt căn bản như thể thơ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt,… như những năm trước. Các câu hỏi đều không yêu cầu học sinh có sự học thuộc các kiến thức trong sách giáo khoa.

 

Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 không có thay đổi so với năm 2018

 

Ở đề tham khảo, phần "Đọc hiểu" yêu cầu thí sinh thực hiện chính xác hai thao tác là đọc và hiểu đoạn trích. Đây là sự thay đổi hết sức lớn, học sinh không phải quá tập trung vào việc học các kiến thức tiếng Việt.

 

Về độ khó, câu nghị luận văn học trong đề tham khảo năm 2019 được đánh giá có độ khó gần tương đương so với đề thi năm 2018. Câu hỏi này đi sâu vào việc yêu cầu học sinh phân tích sự thay đổi hình ảnh  của nhân vật qua hai lần miêu tả. Từ sự nhận biết này, thí sinh sẽ có ứng phó kịp thời trước phương án thi THPT Quốc gia 2019.

 

2. Học sinh cần biết đưa ra quan điểm cá nhân

 

Theo định hướng của phương án thi THPT Quốc gia 2019, các câu hỏi đưa ra quan điểm cá nhân chiếm 20% tổng số điểm của phần Làm văn. Vấn đề nghị luận sẽ được rút ra ngay từ đoạn trích, khá gần gũi và thiết thực với học sinh.

 

Câu hỏi về quan điểm cá nhân chiếm 20% trong đề thi

 

Xét về mức độ, câu nghị luận xã hội là một câu hỏi ở mức độ phù hợp với mọi đối tượng. Yêu cầu của đề thường mở, nên học sinh có thể thoải mái trình bày ý kiến cá nhân và hiểu biết của bản thân, miễn sao ý kiến đó phù hợp với những chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

 

Câu hỏi còn lại là yêu cầu về văn bản nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi. Về mức độ, đề nghị luận văn học là một đề bài tương đối khó. Nó không chỉ đòi hỏi học sinh vừa nắm chắc kiến thức mà còn đưa ra đánh giá sâu sắc, nhìn nhận tỉ mỉ.

 

Nhìn chung với đề bài này, học sinh muốn làm tốt không chỉ cần có một lộ trình ôn thi đại học 2019 hợp lý mà còn phải thành thạo kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học, tư duy tổng hợp.  

 

Thí sinh cần phân bố thời gian hợp lý để làm bài thi hiệu quả

 

Bên cạnh đó, các giáo viên cũng lưu ý thí sinh cần phân bố 120 phút làm bài theo phương án thi THPT Quốc gia 2019 hợp lý. Học sinh nên làm phần đọc hiểu trong khoảng 20 phút, câu 1 phần làm văn cần khoảng 20 phút và dành 80 phút còn lại để làm câu nghị luận văn học.

 

3. Thông tin tuyển sinh LHU

Trong lúc đếm ngày thi đại học 2019 và chờ đợi thông báo chính thức về phương án thi THPT Quốc gia 2019, các bạn học sinh nên tìm hiểu trước thông tin tuyển sinh của các trường đại học/ cao đẳng. Đại học Lạc Hồng (LHU) vừa qua đã tuyên bố 3 phương thức xét tuyển như sau:

 

Teen 2k1 có thể xét tuyển vào đại học Lạc Hồng dưới nhiều hình thức

 

- Phương thức 1: Xét tuyển kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

- Phương thức 2: Xét tuyển kết quả học tập học bạ lớp 12 theo 2 cách

  • Cách 1: Điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm

  • Cách 2: Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm

- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Ngoài ra, LHU còn đưa ra nhiều mức học bổng hấp dẫn như 100% cho thủ khoa, 30% cho nữ sinh theo các ngành kỹ thuật và 20% theo khu vực.

 

Ngữ Văn là một trong những môn thi quan trọng và yêu cầu nhiều kiến thức. Vì vậy, teen 2k1 hãy đề ra những cách thức học tập hiệu quả đến đạt điểm cao. Phương án thi THPT Quốc gia 2019 chính thức sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Phạm Trung Hiếu

phương án thi THPT Quốc gia 2019


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,677,267       4/248