Tin tức & Sự kiện

Khoa QT-KTQT: Tập huấn cán bộ Đoàn - Hội chuyên đề "Sinh viên với hội nhập TPP"

Vưa qua, BCH Đoàn – Hội Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế Trường ĐH Lạc Hồng đã tổ chức chương trình tập huấn cán bộ Đoàn – Hội sinh viên Khoa. Chương trình này được tổ chức với nhiều chuyên đề:
  • Chuyên đề kỹ năng tập hợp sinh viên, hoạt náo và kỹ năng lều trại diễn ra tại phòng D505 lúc 17h30 thứ 3, 29/3/2016 do BCH Đoàn - Hội SV Khoa hướng dẫn.
  • Chuyên đề Cán bộ Đoàn – Hội với hội nhập ASEAN, TPP diễn ra tại phòng D504 lúc 17h30 thứ 4, 30/3/2016 do Thầy TS. Nguyễn Văn Tân -  Trưởng Khoa QT – KTQT trực tiếp giảng dạy.
  • Chuyên đề Kỹ năng làm việc nhóm và giải mật thư lúc 17h30 thứ 5, 31/3/2016 do BCH Đoàn - Hội SV Khoa hướng dẫn.
  • Chuyên đề thực hành và tổ chức sinh hoạt tập thể, dã ngoại tại Khu du lịch Đèo Nước Ngọt diễn ra vào thứ 7 và chủ nhật, ngày 2 - 3/4/2016.
  • Chuyên đề Công nghệ thông tin với sinh viên Khoa QT-KTQT lúc 17h30 ngày thứ 4, ngày 13/4/2016.

Với chuyên đề “Cán bộ Đoàn – Hội với hội nhập ASEAN, TPP” được thầy Nguyễn Văn Tân giới thiệu rất rõ ràng và cụ thể. Thầy giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về ASEAN và TPP, bản thân em nói riêng và các bạn sinh viên nói chung đã có thể nhớ được các nước trong cộng đồng kinh tế ASEAN hay hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương theo bản đồ một cách dễ dàng/. Như vậy Thầy giúp chúng em không chỉ nhớ tên các nước mà còn nhớ được vị trí địa lý của các nước trong khu vực. Những nước trong khu vực Đông Nam Á vừa thuộc TPP vừa thuộc ASEAN  là 4 nước gồm: Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam; Những nước trong khu vực Đông Nam Á thuộc ASEAN nhưng không thuộc TPP có 5 nước gồm: Thái Lan, Philippines, Myanmar, Lào, Campuchia.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập nhằm mục đích tạo dựng một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất cho các quốc gia thành viên AEC, thúc đẩy dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động lành nghề trong AEC. Mục tiêu của AEC là phát triển kinh tế một cách công bằng, thiết lập khu vực kinh tế có năng lực cạnh tranh cao, thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho cả khu vực, tạo sự hấp dẫn đầu tư – kinh doanh từ bên ngoài.

Với chuyên đề này, BCH Đoàn - Hội SV Khoa cho các bạn sinh viên bốc thăm và chia thành 3 nhóm: Tím, Vàng và Hồng. Tương ứng với tên các nước do các đội tự chọn là Chile, Singapore và Hoa Kì. Đội chúng em là đội vàng – Singapore. Tại sao chúng em lại chọn tên đội mình là Singapore? Bởi đây là một nước phát triển nhất trong khu vực Đông Nam Á nói chung và cộng đồng kinh tế ASEAN nói riêng. Singapore có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất và đứng đầu trong thu nhập GDP/đầu người. Với khát khao hi vọng nước mình sẽ theo kịp được Singapore trong những năm tới nhờ vào những nhân tài mới và thế hệ mai sau, tiếp đó vươn lên bắt kịp các cường quốc trên thế giới. Trong đội tập hợp các bạn sinh viên đến từ các khóa và các lớp khác nhau, tuy vậy mọi người cùng có chung tiếng nói và chung ý chí: mong muốn cho bản thân mình hiểu sâu hơn về hội nhập kinh tế, thiết lập các kĩ năng cần thiết cho chính mình.

Bài học đầu tiên các sinh viên Khoa QT - KTQT được học là thực hành thấu hiểu đa dạng văn hóa thông qua trò chơi, thử thách tìm cờ của các nước, hay cuộc thi nấu ăn về những món ăn đặc trưng của các nước khác nhau trong khối TPP hay ASEAN… đây là trò chơi theo nhóm. Và thêm những kĩ năng giao tiếp, hội nhập với người lạ để làm hoàn thành nhiệm vụ, thử thách cho đội. Làm việc theo nhóm, lãnh đạo nhóm cùng với những tính cách khác như kiên trì, dung hòa với mọi người trong nhóm là những kỹ năng cần thiết mà sinh viên có thể học được. Điều này cũng tương tự trường hợp một cá nhân bước chân vào một môi trường có sự khác biệt văn hóa như cộng đồng ASEAN.

Thử thách đầu tiên mà chúng em được trải qua ở chùa Diệu Pháp, chung tay góp phần giữ gìn vệ sinh khuôn viên chùa. Đó là một niềm vinh dự của tất cả sinh viên chúng em, mang trên mình màu xanh của thanh niên.

Thử thách thứ hai mà chúng em nhận được đó là: tìm những bịch ni lông và cột thành sợi dây dài 5 mét. Nhờ vào sự nhanh nhẹn của các thành viên trong đội mà nhóm dã giành được mật thư đi trước. Với sợi dây bằng ni lông dài 5 mét, tất cả các thành viên luôn cầm trên tay để thực hiện thử thách suốt quãng đường dài. Với thử thách chụp hình với 12 người khác nhau theo đó là 12 kiểu khác nhau nhưng điều kiện là tất cả các thành viên trong nhóm phải có mặt trong hình. Nhờ thử thách này mà các đồng đội trong nhóm có được kĩ năng thuyết phục hay giao tiếp để những người dân giúp nhóm vượt qua thử thách một cách dễ dàng và vui vẻ.

Nhờ thử thách này mà các đồng đội trong nhóm có được cái kĩ năng thuyết phục, hay giao tiếp để những người dân giúp nhóm vượt qua thử thách một cách dễ dàng và vui vẻ. Lại tiếp tục dẫn đầu cuộc chơi, nhóm nhận được thử thách tìm cờ của các nước, và dẫn đầu 3 đội về đến nơi tập kết. 

Lúc này mọi người đã thấm mệt nhưng em vẫn thấy được sự "máu lửa" và nhiệt tình của đồng đội. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng em lại bắt tay vào dựng trại. Các bạn nam thì làm những việc nặng, còn lại những bạn nữ thì nhóm bếp nấu ăn. Khi đó chưa có điện, ánh sáng, chúng em dùng để nấu cơm chỉ là ánh sang lập lờ của những ánh đèn điện thoại. Ấy vậy, team chúng em đã giành được giải nhất ở phần thi nấu ăn, trong đó có món ăn đặc trưng của Singapore là món “cơm gà”. Thật là hãnh diện và vui mừng!

Đâu chỉ dừng lại ở đó, sau một đêm lửa trại, chúng em lại được nhận nhiệm vụ để vượt qua những thử thách của ngày hôm sau. Là một bản đồ có tên các nước trong TPP, mọi người nhanh trí hoàn thanh xong thử thách đó một cách dễ dàng.

Lại là đội dẫn đầu trong cuộc chơi, team chúng em thật tự hào với điều đó. Nhờ đâu mà chúng em lại làm được kì tích khi luôn là đội dẫn đầu trong mọi thử thách và bỏ lại các đội sau những khoảng thời gian khá dài. Đó là nhờ vào sự đoàn kết, thấu hiểu nhau của tất cả các thành viên trong đội để cùng nhau vượt qua thử thách đầy khó khăn của BTC. Để làm được điều đó thì yêu cầu mỗi người trong đội phải có tinh thần đoàn kết cao. Và kết quả là các thành viên đã đánh bại được trái khổ qua đắng nghét, nếm trải vị mặn của nước biển, vị ngọt của những hạt bắp, cay cay mặn mặn của những giọt tương ớt đậm đà…

Qua những chuyên đề, những thử thách của BTC đưa ra đã làm cho nhiều bạn sinh viên có cách nhìn mới hơn về ASEAN, biết bản thân mình cần có những gì để hội nhập cùng sinh viên cường quốc. Và đã có những gì là nền tảng để phát triển mạnh thêm, khích lệ tinh thần ham học hỏi của các bạn sinh viên.

Với chuyên đề “Sinh viên với hội nhập ASEAN, TPP”, các hoạt động trong buổi tập huấn xoay quanh mục đích cung cấp kiến thức về cộng đồng ASEAN cũng như TPP và bổ sung cho các bạn trẻ các kỹ năng mềm quan trọng như: kỹ năng lãnh đạo, kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm trong môi trường đa văn hóa. Khóa tập huấn thật sự đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho sinh viên. Cuối cùng chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban lãnh đạo khoa và BCH Đoàn - Hội SV khoa QT – KTQT đã tổ chức chương trình tập huấn đầy trải nghiệm này.

Khoa Quản Trị KTQT

tập huấn, cán bộ, Đoàn, Hội, sinh viên, quản trị


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,816,150       2/486