Tin tức Bộ phận QHDN & Hỗ trợ SV

Thêm cơ hội việc làm nhờ các công ty cung ứng nhân lực

Một số công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực đã tìm đến các trường đại học, cao đẳng để tìm kiếm và đào tạo nhân sự nhằm cung ứng nhân lực cho các đối tác. Nhờ đó, sinh viên không chỉ có thêm cơ hội việc làm mà còn được đào tạo các kỹ năng cơ bản để đáp ứng trong môi trường làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài.

* Đào tạo miễn phí kỹ năng làm việc

Cuối năm 2017, Công ty TNHH Taigerich (trụ sở tại tỉnh Bình Dương) hoạt động trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực và tư vấn doanh nghiệp có mặt ở thị trường Việt Nam. Năm 2018, công ty này bắt đầu hoạt động đào tạo nhân tài cao cấp để cung cấp cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam, chủ yếu là doanh nghiệp Trung Quốc. Đây cũng là năm mà công ty tuyển dụng và đào tạo khóa đầu tiên cho sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc của Trường đại học Lạc Hồng. Trong đó, có 10 sinh viên được đào tạo chuyên sâu hơn về văn hóa làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài, nghiệp vụ trong công việc thực tế…

Sau 2 tháng đào tạo, công ty giới thiệu số sinh viên nói trên tham gia tuyển dụng tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Cùng phỏng vấn với những sinh viên khác, nhưng với kỹ năng đã được Taigerich đào tạo, 10 sinh viên của Trường đại học Lạc Hồng dễ dàng vượt qua các đối thủ. Có 5 sinh viên được tuyển dụng với mức lương khởi điểm từ 10-20 triệu đồng/tháng, dù phải 6 tháng sau họ mới lấy bằng tốt nghiệp. Năm nay, Công ty TNHH Taigerich tiếp tục tuyển dụng và đào tạo thêm 60 sinh viên ngành xuất nhập khẩu và Tiếng Trung thương mại để cung ứng cho các doanh nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An.

Cùng lĩnh vực hoạt động như Taigerich, Công ty cổ phần Progress (trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) lại chuyên tuyển dụng, đào tạo và cung ứng nhân sự cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Những lĩnh vực cung ứng nhân sự chủ yếu của công ty này là: công nghệ thông tin; bảo dưỡng ô tô; điện, điện tử; nông nghiệp; xây dựng; sản xuất thực phẩm và đồ uống… Không chỉ tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, Progress còn đưa sinh viên Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

Với nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao, tháng 11-2019, công ty này đã ký kết biên bản ghi nhớ cam kết đầu ra cho 100% sinh viên Khoa Kỹ thuật hóa học và môi trường (Trường đại học Lạc Hồng). Theo đó, công ty mở một lớp đào tạo tiếng Nhật miễn phí dành cho sinh viên Khoa Kỹ thuật hóa học và môi trường. Song song với học tiếng Nhật, sinh viên còn được đào tạo văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và những kỹ năng liên quan để có thể tự tin làm việc trong doanh nghiệp Nhật Bản.

Không chỉ ở bậc đại học, các công ty “săn đầu người” còn tìm đến các trường cao đẳng nghề để tìm kiếm lao động khối ngành kỹ thuật. Công ty cổ phần BPO Mắt Bão (trụ sở ở TP.Hồ Chí Minh) là một trong số đó. Cuối tháng 11-2019, doanh nghiệp này đã đến tham gia Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019-2020 tổ chức tại Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai để tìm kiếm nhân sự. Trong thời gian tới, công ty này hướng đến sẽ tuyển dụng nhiều nhân sự đang học tại các trường nghề ở Đồng Nai. 

* Sinh viên cần chủ động hơn

Một trong những thuận lợi của các công ty “săn đầu người” là họ hiểu đối tượng khách hàng (các doanh nghiệp nước ngoài) cần nhân sự như thế nào. Từ đó, công ty sẽ đưa ra các tiêu chí tuyển dụng và các khóa đào tạo phù hợp. Sinh viên tham gia các khóa đào tạo này tất nhiên sẽ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp tốt hơn những sinh viên khác.

“Ngoài Trường đại học Lạc Hồng, chúng tôi còn có mối liên kết chặt chẽ với Trường đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), Trường đại học Nguyễn Tất Thành (TP.Hồ Chí Minh). Theo đánh giá của chúng tôi, năng lực, thái độ của sinh viên hiện nay đạt được khoảng 60% yêu cầu của doanh nghiệp. Có một điểm chung ở các sinh viên bám trụ được đến cùng trong các khóa đào tạo của chúng tôi là các bạn đều có thái độ học hỏi nghiêm túc, không ngại khó. Doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng những sinh viên có thái độ làm việc tốt hơn là những sinh viên có điểm số cao mà thái độ tệ” - chị Nguyễn Kim Thanh Thảo, Trưởng phòng Tuyển dụng Công ty TNHH Taigerich cho biết.

Tuy được hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi để có thể tìm kiếm được một việc làm tốt sau khi ra trường nhưng hiện nay chưa có nhiều sinh viên thật sự quan tâm đến hình thức tuyển dụng, đào tạo này. Đại diện một doanh nghiệp cho biết: “Ban đầu sinh viên đăng ký các khóa đào tạo rất đông, công ty chuẩn bị giáo viên, chương trình đầy đủ nhưng đến ngày khai giảng thì sinh viên đến rất thưa thớt. Một phần có lẽ do các sinh viên chưa ý thức được tầm quan trọng của việc làm quen với văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp… trước khi đi làm. Mặt khác, tâm lý của các bạn là muốn khi tốt nghiệp thì đi làm ngay chứ không muốn tiếp tục phải học nữa. Vì vậy, mặc dù chúng tôi đào tạo hoàn toàn miễn phí nhưng hiện nay vẫn chưa có nhiều sinh viên chủ động tham gia các khóa học”.

Ông Su Yan, Chủ tịch Công ty cổ phần Progress chia sẻ, điều mà doanh nghiệp tuyển dụng mong muốn là các sinh viên sẽ bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp. Đây là tiền đề để các sinh viên tìm kiếm được một vị trí việc làm tốt trong các doanh nghiệp FDI hoặc đi xuất khẩu lao động.

https://www.youtube.com/watch?feature=youtu.be&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&zarsrc=30&utm_campaign=zalo&v=K008jE9lhdg&fbclid=IwAR2pgFCwRlHwDcSoalDQS6JHk3ZnoF1CzukPn8iDhsWqxI_lfJ9X_nmsbq0&app=desktop

Báo Đồng Nai

cơ hội việc làm, tuyển dụng, chất lượng cao


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        5,680,982       2/625