Dưới mái trường

Vai trò của thư viện trường ĐH Lạc Hồng với đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập.

Đổi mới Giáo dục Đại học trong những năm gần đây đặt ra yêu cầu bức thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Trung tâm của hoạt động dạy và học không còn là những người thầy. Vị trí đó được chuyển giao cho sinh viên, học viên. Để hoạt động giảng dạy và học tập đạt chất lượng cao mỗi giảng viên và sinh viên phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong phương pháp giảng dạy và học tập mới, nhiệm vụ của giảng viên là cung cấp phạm vi kiến thức, các khái niệm cơ bản, xác định nội dung tự học và cách học cho sinh viên (nêu ra các vấn đề, câu hỏi, bài tập, các loại tài liệu sinh viên phải đọc, phải tìm kiếm, bổ sung…). Nhiệm vụ của sinh viên là nhận nội dung bài tập mà giáo viên giao sau đó tiến hành tự học, tự nghiên cứu theo phạm vi vấn đề, định hướng câu hỏi của giáo viên. Kết quả của phương pháp giáo dục như vậy sẽ hình thành cho người học kỹ năng chọn lựa thông tin, phân tích, so sánh, đánh giá tổng hợp những kiến thức thu thập được để đưa ra những kết luận cần thiết.

Với phương pháp giảng dạy và học tập như thế người học luôn phải chủ động trong việc chiếm lĩnh các tri thức. Ở môi trường Đại học, thư viện trở thành một trong những nơi cung cấp tri thức hiệu quả nhất cho sinh viên. Thư viện lưu trữ thông tin, giáo trình, tài liệu tham khảo, các tư liệu điện tử…phục vụ cho hoạt động tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu khoa học của người học.  Ngày nay thư viện không chỉ là nơi giữ sách mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác giảng dạy và học tập. Có thể khẳng định thư viện là trái tim tri thức của một trường Đại học. Qua tầm vóc, quy mô của thư viện ta cũng có thể đánh giá được phần nào quy mô, chất lượng đào tạo của trường đại học đó. Hơn ai hết sinh viên phải ý thức rõ nét về vị trí và vai trò của thư viện ở bậc đại học thì mới đề ra phương pháp học tập đúng đắn cho mình trong suốt quá trình học. Với phương pháp giảng dạy và học tập mới mỗi sinh viên cần phải coi thư viện là “giảng đường thứ hai” thì mới có thể hoàn thành được những yêu cầu về khối lượng cũng như chất lượng kiến thức của các môn học. Muốn thực hiện tốt điều đó các trường Đại học cần phải chú trọng đến công tác xây dựng thư viện để thư viện trường Đại học thật sự là nguồn cung cấp thông tin tài liệu phong phú và chất lượng cho cán bộ giảng viên, sinh viên trong trường

Trường Đại học Lạc Hồng trong những năm gần đây đã từng bước chuẩn bị cơ sở cho việc chuyển đổi phương pháp đào tạo đại học từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ. Đây là một cuộc đổi mới toàn diện trong trường đại học thể hiện triết lý giáo dục lấy người học làm trung tâm, lấy đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập làm gốc nên đó là một giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng đào tạo. Do nắm bắt được xu thế phát triển chung của giáo dục Việt Nam cũng như chủ trương, kế hoạch phát triển và những nhiệm vụ chính của trường Đại học Lạc Hồng, Trung tâm Thông tin Tư liệu trường Đại học Lạc Hồng trong thời gian vừa qua đã từng bước nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm thỏa mãn nhu cầu nghiên cứu và học tập của cán bộ giảng viên, sinh viên trong trường. Thư viện liên tục bổ sung thêm số lượng giáo trình, sách tham khảo đặc biệt là sách tham khảo ngoại văn. Trường Đại học Lạc Hồng hiện nay có khoảng 9.493 cuốn sách trong đó 2.310 cuốn sách ngoại văn, 7.183 cuốn sách tiếng Việt các loại. Thư viện có hai phòng đọc cho sinh viên. Phòng đọc Sau Đại Học (SĐH) của Thư viện Trường ĐH Lạc Hồng có diện tích khoảng 980 m2, tọa lạc tại Tầng 2 của dãy A – Cơ sở 1 và Tầng trệt dẫy E – Cơ sở 3. Phòng Thư Viện gồm có 1 phòng máy, 2 phòng dành cho tham khảo có cả máy tính, 2 phòng học nhóm nhỏ chứa hơn 10 chỗ ngồi và 2 phòng học nhóm lớn chứa hơn 15 chỗ ngồi, 30 giá sách, với 80 máy tính được nối mạng nội bộ và mạng Internet để phục vụ cho bạn đọc trong việc tra cứu, tìm tài liệu. Trong thời gian vừa qua thư viện đã thiết kế lại chỗ ngồi cho độc giả theo đúng chuẩn của thư viện hiện đại (ngăn ô, có hệ thống điện và Wifi để dùng máy tính xách tay), lắp đặt hệ thống điều hoà nhiệt độ cho toàn thư viện, lắp đặt mới 70 máy tính màn hình LCD được nối mạng nội bộ và mạng Internet. Bằng sự thay đổi đồng bộ, nâng cấp cơ sở vật chất hướng đến đạt chuẩn và hiện đại, Thư viện Trường Đại học Lạc Hồng đã từng bước chuẩn bị cho việc chuyển sang hình thức đào tạo mới.

Một số hình ảnh của Thư viện Trường Đại học Lạc Hồng:


Một góc phòng tham khảo cho SV sau đại học

 

Phòng tra cứu Đông phương học.

 

Phòng đọc đạt chuẩn và hiện đại

Sinh viên đến với Thư viện trường Đại học Lạc Hồng không chỉ để tìm một chỗ tự học mát mẻ, yên tĩnh mà còn đến với những kho tài liệu tham khảo phong phú giúp sinh viên làm quen dần với phương pháp học chủ đạo của hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ sẽ được Nhà trường áp dụng trong thời gian sắp tới. Hy vọng với sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất cũng như những thay đổi trong phương pháp quản lý tài liệu thư viện sẽ trở thành nơi học tập lý tưởng cho sinh viên, hỗ trợ đắc lực cho công tác đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập trong trường.   

Thu Hiền

lạc hồng, đổi mới, giảng dạy, học tập, phương pháp, thư viện, trường đh, vai trò


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,237,060       21/915