Dưới mái trường

Thầy giáo cũng... từng là học trò

Thoát cái tôi đã làm cái nghề gõ đầu trẻ này được gần 10 năm rồi. Có quá nhiều kỷ niệm để nhớ.

Đến giờ tuy cuộc sống còn nhiều bề bộn, nhiều lo toan, khi miếng cơm manh áo có thể lấn át giá trị đạo đức của người Thầy bên cạnh đó là nhiều khó khăn và bức xúc trong công việc. Nhiều lúc muốn bỏ đi, để làm con buôn, để khỏi suy nghĩ..... nhưng rồi lại thôi. Có lẽ chữ Thầy đã ngấm vào cái da cái thịt không thể tách rời được.


Hồi xưa còn đi học, cứ nhớ ngày này là cả đám bạn tụ tập đến từng nhà của các Thầy các Cô để chúc mừng. Chẳng có quà cáp gì, chỉ là mấy món ăn dân dã của tụi học trò vùng quê, rồ cả Thầy cả trò xúm lại ngồi ăn bên nhau.

Nhớ có một lần ngày 20-11 đi thăm người Thầy dạy môn Vật Lý, nhà Thầy cũng nghèo như đám học hò lam lũ của Thầy. Ác một nỗi Thầy lại mang bệnh nặng. Cả đám đến nhà Thầy cũng góp nhặt mua được vài thứ trái cây. Nhìn Thầy như vậy cả đám rơi nước mắt.

Con đường quê thì quanh co, bao quanh ruộng lúa nghe đâu đó cái mùi của mùa Xuân nhè nhẹ thoảng qua. Rồi "nàng" sẽ đến và cũng sẽ đi trong quy luật vô thường này. Các Thầy các Cô của tôi giờ cũng đã lớn tuổi có người vẫn chưa có gia đình một mình nuôi mẹ già, có người đã mất, còn những người khác thì chuyển trường hoặc bỏ nghề. Nhưng những ký ức về họ không chết được. Mãi mãi sẽ là như thế.

Thưa Thầy, Cô, giờ con cũng là một người giáo viên và con xin gửi lời tri ân chân thành của con theo không gian và thời gian này đến với quý Thầy Cô, những người đã dìu dắt con trên con đường chông gai đã qua. Chúc quý Thầy cô và những người đã và đang theo đuổi con đường này luôn có sức khỏe, niềm tin và nghị lực để tiếp tực ươm mầm cho những thế hệ hiện tại và tương lai để cống hiến cho đời và cho người.

Cám ơn các học trò của tôi. Cám ơn các em đã chúc mừng động viên. Đối với tôi những lời chúc chân thành đó là động lực lớn lao để chúng tôi cống hiến và sống hết mình với nghề.

Hãy nhớ rằng, khi bạn bị la mắng hay buồn bực vì điểm kém hoặc một điều gì đó liên quan đến học tập, xin đừng trách chúng tôi. Vì tình thương của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng đạo đức, chuyên môn và lý trí. Chính những giá trị đó làm lên một người giáo viên chân chính.

Chúc các em thành công trong cuộc sống và hãy sống có ích!

"Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái Chân và thực hành cái Thiện" (Vijaya Lakshmi Pandit)
Đặng Thi

20, 11, Thầy, , nhà giáo


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,235,090       2/793