Dưới mái trường

LHU - Ký sự phía sau vạch xuất phát Shell Eco – Marathon Asia 2014

Sau buổi họp báo nhận thông tin với BTC và nhận sản phẩm của mình từ Garages. LH - Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) mất 2 ngày để lên kế hoạch tác chiến và hiệu chỉnh sản phẩm trước khi đến vòng test sản phẩm của BTC diễn ra trong ngày 07/02 và sáng ngày 08/02. Đây là khâu kiểm tra quan trọng, kỹ thuật viên của BTC kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ, xét duyệt sản phẩm có đủ tiêu chuẩn để vào đường đua chính thức hay không.

Chiến thuật đã lên, nhưng khó khăn chồng chất khó khăn

Xe chuẩn bị đi Test Các Kỹ thuật viên tiến hành "khám" xe

(07/02, Ngày thứ 3 tại Manila – Philippines), cả đêm hôm trước dường như LH - Gold Energy ghìm sức để đưa ra chiến thuật xử lý các yêu cầu cần phải thay đổi do thể lệ của cuộc thi đưa ra. Đây không phải là khó khăn của riêng đội tuyển nào. 6h00, đoàn đã nhanh chóng di chuyển đến Garages. Trong sáng ngày hôm nay ngoài việc vừa phải thử nghiệm từng phương án đã bàn vào tối qua; vừa phải nhanh chóng điều chỉnh sản phẩm theo thể lệ của BTC (thay đổi thắng xe và hệ thống phun xăng).

Từng thành viên trong đội chia nhau hoàn thành công việc đã được phân chia. Dường như phương án 1 (Chọn phương án tốt nhất nhưng sẽ khó khăn nhất: sẽ đảm bảo công nghệ mới vẫn ổn định cao nhất) được hình thành khá rõ. Đến 12h00 đã khắc phục việc phải thay đổi hệ thống phun xăng theo yêu cầu của BTC, điều chỉnh bơm điện tử thành bơm khí nén. Xong yêu cầu về thắng (phanh) xe vẫn chưa khắc phục được do không tìm mua được linh kiện liên quan.

Một ngày "không dám thở"...

Không mua được linh kiện nên phần Test seatbelt, xe không đạt yêu cầu TS.Nguyên Văn Tân "ngoại giao" với đội tuyển Thái Lan để mượn linh kiện

Đem quân đánh xứ người, đường xá lạ lẫm, bất đồng ngôn ngữ với dân bản địa, việc tìm địa điểm mua linh kiện đã khó, việc tìm thấy linh kiện cần mua lại càng khó khăn rất nhiều. Chỉ đạo viên Lê Phương Trường và Đinh Hải Lâm phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu các địa chỉ bán linh kiện. Theo khuyến cáo của đội Manila – Philippnies, nơi mua hàng cách Garages 4km nhưng lại là nơi nguy hiểm vì không an ninh, tuyệt đối không nên đi 1 mình. "Áp lực về thời gian và nhân lực để thực hiện những việc khác lại tăng lên, nhưng không biết xử lý thế nào, không linh kiện thì không hoàn thiện được xe" - theo đội tuyển. Toàn đoàn quyết định thầy Lâm và 1 sinh viên sẽ đi mua linh kiện, nhưng để passport và tài sản giá trị kể cả ví tiền ở nhà, mang theo điện thoại để tiện liên lạc.

Quyết định tiếp tục dùng bữa trưa bằng mì gói sống. Mãi đến chiều, việc mua linh kiện vẫn chưa hoàn thành, mặc dù đã tìm mọi phương án. Bí thế, Thầy Nguyễn Văn Tân đành áp dụng phương án "mượn đồ của đội bạn", Thầy nhanh chóng đưa Thái Lan, Philippines, Malaysia và các đội của Việt Nam vào tầm ngắm. Thế nhưng sự cố thiếu linh kiện không của riêng ai, ai cũng như mình, chỉ riêng Thái Lan là có thiết bị tương tầm. Có lẽ đây là ký ức khó quên nhất với LH - Gold Energy và với cả thầy Tân khi Thầy lên kế hoạch "tấn công" đội Thái Lan, sang tặng quà lưu niệm mà trước khi lên đường đã chuẩn bị trước. Người bạn xứ Chùa Vàng rất hài lòng, thế nhưng họ cũng cần những linh kiện ấy nên xin lỗi vì không thể giúp đỡ. Gần 15h00, xe vẫn chưa có linh kiện để có mặt tại vòng Test. "Cái khó ló cái liều" đội tuyển đành thay thế đồng hồ của bơm bánh xe đạp vào xe, để kịp giờ đưa xe đi Test và sau đó tính tiếp.

15h30, cả đội và xe có mặt tại vòng Testing. Lần lượt "con cưng" của LH - Gold Energy an toàn vượt qua các khâu :

  • Kiểm tra cân nặng của xe,
  • Kiểm tra cân nặng của 2 lái xe,
  • Đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao của xe,
  • Kiểm tra vòng cua, 
  • Kiểm tra tầm nhìn và gương chiếu hậu của người lái xe, 

Tuy nhiên vẫn không "thoát" được một vài khâu như :

  • Kiểm tra thắng, bị 1 lần không đạt, đoàn điều chỉnh ngay tại chỗ và khi kiểm tra lại thì được thông qua.
  • Kiểm tra seatbelt: lần thứ nhất không đạt yêu cầu (vì không tìm được linh kiện phù hợp nên phải sử dụng seatbelt 5 điểm). Bí thế, đội lại thử mượn linh kiện của đội bạn và nhận được sự giúp đỡ. Sau khi thay linh kiện, xe được đưa vào kiểm tra lần thứ 2, rất tiếc kết quả vẫn không đạt. Cả đội xin phép hẹn hôm sau sẽ test lại phần seatbelt và đã được BTC chấp thuận.
  • Kiểm tra máy, không đạt. Vì thiếu van an toàn (van bảo vệ quá áp, khi áp suất trên 5 bar sẽ tự động điều chỉnh bằng cách xả khí để đảm bảo ổn định ở mức 5 bar). Cả đội xin phép hẹn hôm sau sẽ test lại phần gắn thêm van an toàn và cũng được BTC chấp thuận.

Đến giới hạn này, mọi thứ trở nên quá căng thẳng với cả đội vì bộ phận quan trọng nhất, khiến cả đội lo lắng đã không vượt qua được. Vì không còn thời gian, nên một số hạng mục cần Test như: mẫu thiết kế, hướng thoát hiểm đành để sang hôm sau.

Xe phải qua vòng Test sớm giây phút nào thì đội tuyển mới sớm được nhẹ nhàng giây phút ấy. Quả thật đây là ngày căng thẳng và cực kỳ áp lực với LH - Gold Energy.

Ra khỏi khu vực Test, cả đội và xe kéo về Garages và tiếp tục tìm phương án giải quyết. Một lần nữa Thầy Lâm lại lặng lội tìm mua seatbelt và van điều áp. Các thành viên còn lại tiếp tục hoàn thiện xe. 22h00 người mệt lã nhưng việc mua seatbelt và van điều áp không thành. Cả đội kéo nhau về phòng nghỉ, tiếp tục hội ý và lên phương án cho ngày mai (08/02) ...

Mail gửi về cho ThS. Lâm Thành Hiển – Phó hiệu trưởng, TS.Nguyễn Văn Tân chia sẽ : “Ngày thứ 3 tại Miama là một ngày thật khó khăn và căng thẳng. Mọi thứ chưa giải quyết được. Test nhưng chưa đạt và mua đồ thì không có”. Không riêng gì ThS. Lâm Thành Hiển mà BLĐ nhà trường và tập thể LHU thấu hiểu những khó khăn mà đoàn phải trãi qua. BLĐ, BGH nhà trường mong đoàn vững trí bền tâm vì tập thể sư phạm Đại học Lạc Hồng đang là hậu phương vững chắc, truyền hàng ngàn lời chúc sức khỏe và thành công theo hành trình của đoàn thi đấu, gửi kèm lời chúc thành công đến toàn đoàn của Việt Nam vì màu cờ đỏ sao vàng rực bay trên đường đua quốc tế.

Diễm Nhi (ảnh: TS.NV Tân)

xe năng lượng, sáng tạo, asia


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,954,481       3/534