Dưới mái trường

2014 - Nhìn lại thành quả nghiên cứu khoa học của sinh viên LHU

Được phát động từ năm 2003, đến nay Đại học Lạc Hồng đã  thu được 10 Hội nghị Nghiên cứu Khoa học (NCKH) giảng viên và 22 Hội nghị NCKH sinh viên. Hơn 10 năm qua, Hội nghị NCKH giảng viên và sinh viên Đại học Lạc Hồng đã trở thành hoạt động sôi nổi và là điểm sáng trong công tác đào tạo, nghiên cứu được xã hội nhìn nhận đồng thời đánh giá cao tính khoa học và những ứng dụng, qua đó đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của cộng đồng.

Sinh viên kiểm tra số liệu khoa học tại phòng thí nghiệm

Sinh viên LHU “khuấy động” giải thưởng khoa học 

Sau nhiều quy trình đánh giá, đóng góp ý kiến, hoàn chỉnh đề tài từ Hội nghị NCKH cấp Khoa, Hội nghị NCKH sinh viên lần 21(12/2013) có sự góp mặt của 55 đề tài, trong đó Khối Kinh tế và Nhân văn có 20 đề tài; Khối Kỹ thuật có 35 đề tài. Trước đó, vào tháng 06/2013, Hội nghị NCKH sinh viên lần 20 có 37 đề tài thuộc Khối Kinh tế.

Là trường Đại học ngoài Công lập luôn chú trọng phát triển hoạt động NCKH trong giảng viên và sinh viên, đặt vấn đề phát triển và đẩy mạnh hoạt động NCKH lên tầm cao, trong những năm qua thầy và trò trường ĐHLH đã dần ghi tên trong các hạng mục có giá trị như giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ VN”, giải thưởng “Vifotec”, giải thưởng “Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Tỉnh Đồng Nai”... Chỉ tính đến hoạt động NCKH của sinh viên trong năm 2013, sau Hội nghị NCKH sinh viên lần 20, nhà trường giới thiệu 05 đề tài tham dự giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ VN” (trong đó có 02 đề tài đạt giải Nhất, 01 đề tài giải Nhì và 01 giải KK). Trước khi bước vào Hội nghị NCKH sinh viên lần 21, sinh viên Đại học Lạc Hồng mang về 01 giải nhất, 03 giải Nhì, 02 giải Ba và 15 giải Khuyến khích của giải thưởng Nghiên cứu Khoa học sáng tạo cấp Tỉnh. Ở hạng mục giải thưởng “Vifotec” xuất sắc với 01 giải Nhất, 01 giải Ba và 02 giải Khuyến khích. Đó là tiền đề và là minh chứng sống động nhất cho hoạt động NCKH của sinh viên nhà trường.

Kết quả hôm nay, không tự nhiên mà có... 

Sinh viên Lạc Hồng được tuyên dương tại giải Tài năng Khoa học trẻ 2013

Kết quả hôm nay Đại học Lạc Hồng có được, không phải là việc một sớm một chiều, mà đó là những năm dài nghiên cứu, đúc kết và thực nghiệm... Thầy làm NCKH đã khó thì với trò lại càng thử thách hơn. Để thực hiện mục tiêu đẩy mạnh hoạt động NCKH ứng dụng sâu rộng, và để sinh viên có được nền tảng kiến thức trước khi bắt tay vào nghiên cứu một đề tài khoa học, nhà trường đã đặt ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt trong hoạt động giáo dục của mình. Mỗi giảng viên khi đứng lớp cần phải soạn giáo trình phù hợp với chuẩn chung. Khuyến khích sinh viên đọc sách và tự nghiên cứu. Ngay từ khi mới vào trường, tân sinh viên đã được làm quen với các Hội nghị NCKH và các buổi chuyên đề học thuật... Đây là một trong những phương thức hướng sinh viên thích thú và tò mò khi làm khoa học. Trong tất cả các môn học, sinh viên dần làm quen với các tiểu luận, quen với cách trình bày và báo cáo tiểu luận trước lớp, tăng thêm kỷ năng tự tin trong việc truyền đạt thông tin đến người nghe. Vào khoảng năm 3, sinh viên được tiếp cận mới môn “Nghiên cứu Khoa học”, qua môn học này, giúp các bạn nắm được các bước trình bày đề tài và chuẩn bị tâm lý để thực hiện đề tài NCKH vào năm cuối. Ngoài ra, chính việc đẩy mạnh NCKH trong giảng viên, việc thầy cô say mê nghiên cứu sáng tạo cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy và tạo tiền đề cho sinh viên mạnh dạn dám nghĩ dám làm...

Với thầy và trò trường Đại học Lạc Hồng, tuy những thành quả đó đã trả công xứng đáng cho tâm huyết và trí lực bền bỉ khi cống hiến cho hoạt động NCKH. Nhưng từ đây càng nâng cao thách thức trong việc nghiên cứu sáng tạo, phát huy thế mạnh của mình để đề tài sau hay hơn, ứng dụng hơn và thỏa mãn nhu cầu thụ hưởng của cộng đồng hơn đề tài trước.

Tại Hội nghị NCKH sinh viên lần 22, Thầy Hiệu trưởng mong mỏi quý thầy cô trong hội đồng đánh giá hãy chấm thật chặt tay trên cơ sở công bằng, chính xác giúp các khoa trong trường nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu cần phải khắc phục trong công tác hướng dẫn NCKH và từng bước nâng cao chất lượng, đưa phong trào nghiên cứu khoa học của nhà trường đi vào chiều sâu, tiếp bước cho một năm mới 2014 nhiều bức phá hơn 2013.

Diễm Nhi

khoa học, sáng tạo


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,825,700       1/615