Dưới mái trường

Vinh quang Việt Nam: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai

Sau khi dành hầu hết cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục, đến khi về hưu, thầy Đỗ Hữu Tài vẫn tiếp tục ước mơ của mình, xây dựng một trường đại học tư có tiếng tăm và chất lượng thực tiễn dành cho con em tỉnh Đồng Nai. Đến nay, trường Đại học Lạc Hồng - nơi thầy Đỗ Hữu Tài làm hiệu trưởng - đã là một trường đại học gây được tiếng vang lớn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với thương hiệu “Robot Lạc Hồng”.

Vinh quang Việt Nam: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai

NGND.TS Đỗ Hữu Tài hạnh phúc trao khen thưởng cho sinh viên ĐH Lạc Hồng

Đầu tư mạnh mẽ vì sự nghiệp giáo dục

Nhà giáo Nhân dân - Tiến sĩ (NGND.TS) Đỗ Hữu Tài là người từng trải qua nhiều vị trí trong hơn 40 năm gắn bó với ngành giáo dục, từ: Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đồng Nai, và đặc biệt gắn bó với Trường Đại học Lạc Hồng - đại học ngoài công lập quy mô lớn nhất Đồng Nai - gần 20 năm nay. Trường Đại học Lạc Hồng có thời điểm thu hút đến trên 20.000 sinh viên từ mọi miền với 25 chuyên ngành đào tạo.

Vinh quang Việt Nam: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai

NGNS.TS Đỗ Hữu Tài chưa một phút ngưng nghỉ trong hơn 40 năm gắn bó với ngành giáo dục

Dù là trường đại học tư ở địa phương nhưng mức độ đầu tư cho giáo dục của trường rất mạnh mẽ. Từ năm 2009 đến năm 2018, trường đã đầu tư gần 520 tỉ đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đào tạo hiện đại. Từ ban đầu chỉ có diện tích 7.000m2 đất với 10 phòng học, 1 giảng đường thì đến nay, trường đã có 8 cơ sở khang trang, xưởng chế tạo robot trên tổng diện tích gần 180.000m2. Hàng trăm phòng học, hàng chục giảng đường với những trang thiết bị hiện đại nhất.

Lý giải về việc có những bước đầu tư mạnh mẽ như vậy, thầy Đỗ Hữu Tài chia sẻ: “Đại học tư hoạt động như một doanh nghiệp, với sự tham gia đầu tư của các cổ đông. Dĩ nhiên, khi đã nhìn nhận như một doanh nghiệp, những mâu thuẫn về quyền lợi, vốn đầu tư... giữa các cổ đông đôi khi sẽ diễn ra. Tuy nhiên, với vai trò là cổ đông lớn có tiếng nói quan trọng, tôi đã thuyết phục được các cổ đông khác không đặt nặng vấn đề tiền bạc. Vì đầu tư giáo dục không phải là nhà “trọc phú”, tìm cách vun vén cho lợi nhuận của cổ đông, mà trước hết là xây dựng cho trường có thành tích tốt, có thương hiệu và coi trọng nhiệm vụ giảng dạy cho sinh viên”.

Vinh quang Việt Nam: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai

Sau khi tìm được “tiếng nói chung”, trường Đại học Lạc Hồng đã có sự đầu tư mạnh mẽ để xây dựng một trường đại học có tên tuổi. Thầy Tài cho hay, có người nói Trường Đại học Lạc Hồng nhiều lần liên tiếp vô địch cuộc thi sáng tạo robot (Robocon) ở cả Việt Nam và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dùng tiền để có được là không phải. Những thành công của đội Robocon Lạc Hồng không phải là kết quả nhất thời. Đó là kết quả của cả một chính sách trong ưu tiên đào tạo, đặc biệt khuyến khích nghiên cứu khoa học - kỹ thuật. Những phần mềm của sinh viên Lạc Hồng đã được sử dụng ở nhiều nơi.

“Khi các thầy cô có đề xuất để đầu tư cho lĩnh vực tự động hóa, tôi đều đồng ý dễ dàng, nhưng phải làm được” - thầy Tài nói.

Nghiên cứu khoa học phải ứng dụng thực tiễn

Một trong những chiến lược nổi bật trong giáo dục đào tạo ở Trường Đại học Lạc Hồng là phát triển các ngành mũi nhọn về khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao. Các công trình nghiên cứu khoa học phải được ứng dụng thực tiễn, các sinh viên tốt nghiệp ra trường phải làm được việc ngay tại các nhà máy, xí nghiệp... Và thực tế trong 20 năm qua, Trường Đại học Lạc Hồng đã đào tạo cho xã hội trên 40.000 cử nhân, kỹ sư và thạc sĩ. Trong đó, có nhiều người đang giữ nhiều trọng trách quan trọng tại các nhà máy, xí nghiệp, các công ty lớn tại Đồng Nai, các cơ quan nhà nước…

NGND.TS Đỗ Hữu Tài cho biết: “Trước kia, thậm chí có doanh nghiệp chỉ cần nghe tiếng sinh viên tốt nghiệp từ các trường ngoài công lập là từ chối nhận, nhưng chúng tôi đã thay đổi suy nghĩ đó của họ. Chúng tôi đưa ra mục tiêu đầu tư bám sát nhu cầu của xã hội. Do đó, chúng tôi đã ký hợp đồng với hàng trăm doanh nghiệp để sinh viên Đại học Lạc Hồng có môi trường thực tiễn. Chúng tôi còn ký nhiều hợp đồng lao động với các doanh nghiệp từ khi các em sinh viên còn chưa tốt nghiệp mà không cần đào tạo lại” - thầy Tài cho hay.

Theo đại diện lãnh đạo Trường Đại học Lạc Hồng, đoàn đánh giá chất lượng cấp chương trình đào tạo theo chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - Quality Assurance - AUN-QA) đã có báo cáo chính thức kết quả đánh giá tại Trường Đại học Lạc Hồng. Theo đó, hai chương trình đào tạo của Trường Đại học Lạc Hồng vượt qua đợt đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của AUN với mức điểm 4,3/7 đối với chương trình Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử và 4,1/7 đối với chương trình Công nghệ Thông tin.

D.N theo Báo Lao động

Nhà giáo nhân dân, vinh quang việt nam, đầu tư cho giáo duc, tương lai


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,808,057       3/638