Dưới mái trường

Tăng cường các biện pháp “Hạn chế rác thải nhựa” trong học đường

“Hạn chế rác thải nhựa” - góp phần xây dựng môi trường giáo dục xanh

Rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Giảm thiểu rác thải nhựa trở thành trách nhiệm chung của các quốc gia và của mỗi người dân. Nhận thức sâu sắc những nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe của con người và môi trường cũng như chung tay, góp sức thực hiện Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019, trong Ngày hội sinh viên và Khai giảng năm học 2019-2020, Trường Đại học Lạc Hồng đã phát động phong trào “Hạn chế rác thải nhựa”  nhằm kêu gọi toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường có những hành động thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng lối sống xanh.

TS. Nguyễn Vũ Quỳnh - P. Hiệu trưởng trường ĐH Lạc Hồng phát động phong trào
hạn chế rác thải nhựa trong học đường

Theo đó, nội dung phát động tập trung vào việc tuyên truyền về những tác hại của rác thải nhựa, túi nilon; gợi ý các thói quen nhằm hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần, như: Mang theo túi đựng khi mua sắm; Hạn chế mang rác thải nhựa vào trường học bằng cách mang theo bình đựng nước dùng lại khi đi làm, đi học; Dùng ly cá nhân thay ly nhựa; Dùng hộp chứa dùng lại để đựng thức ăn; Không dùng ống hút, dao thìa nĩa dùng một lần; Sống chậm lại, ăn bữa ăn gia đình để hạn chế đồ ăn nhanh có sử dụng nhiều hộp/túi dùng một lần; Các hội thảo, hội nghị, sự kiện sẽ chuyển dần sang dùng ly thủy tinh, bình lọc lớn thay cho nước đóng chai; v.v…

Mặt khác, để phong trào đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực tế, lâu dài và có sức lan tỏa, trường Đại học Lạc Hồng cũng đưa ra nhiều giải pháp thực hiện như: Tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin như Website của Trường, mạng xã hội,... ; Tăng cường, mạnh dạn lồng ghép nội dung “xanh” (3T) vào chương trình giảng dạy; Hạn chế kinh phí cho các khoản chi trong các đơn vị của Trường để mua những sản phẩm nhựa dùng một lần; Tuyên dương kịp thời những tấm gương sinh viên, giảng viên có nhiều đóng góp, sáng kiến và nêu gương trong phong trào hạn chế rác thải nhựa.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay sau cuộc phát động của Ban giám hiệu trường Đại học Lạc Hồng, nhiều sinh viên đã có sự điều chỉnh hành vi nhằm hạn chế rác thải nhựa như từ chối nhận túi nion, ống hút nhựa khi mua nước, mua đồ ăn. Bạn Huỳnh Hoài Minh - sinh viên năm thứ 2, khoa Công nghệ thông tin giải thích: Việc em từ chối nhận túi nilon và ống hút đồng nghĩa với việc sẽ giảm bớt được một cái túi nilon và một ống hút đi vào môi trường. Nếu tất cả các bạn cũng thực hiện điều này thì đã hạn chế được một lượng lớn rác thải nhựa.  

 Phong trào đã tạo hiệu ứng tích cực trong sinh viên Nhà trường

Khi được hỏi bản thân sẽ làm gì khi biết rõ những lợi ích từ việc hạn chế sử dụng chất thải nhựa, bạn Kim Phụng, sinh viên khoa Ngôn Ngữ Anh – Đại học Lạc Hồng cam kết: Em sẽ vận động tất cả những người trong gia đình em cùng nhau thực hiện giảm thiểu việc dùng túi nilon và tái sử dụng những chai, lọ bằng nhựa nào còn dùng được thay vì mua mới. Còn Nguyễn Quang Nhựt Quỳnh –  sinh viên khoa Công nghệ thông tin bộc bạch: Trước đây, em cứ nghĩ hạn chế rác thải nhựa là không dùng ly nhựa, nhưng qua buổi phát động hôm nay, em thấy mình có thêm một nhiệm vụ nữa là lan tỏa những thông tin tốt đẹp này bằng cách chia sẻ nó với bạn bè, người thân trong gia đình em biết, đồng thời sẽ phân tích để mọi người thấy được ý nghĩa lớn lao của việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa – một hành động tưởng chừng rất nhỏ nhưng đã góp phần bảo vệ môi trường.

TS. Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng cho biết: Chúng tôi tin rằng qua phong trào “hạn chế rác thải nhựa”, các em sinh viên sẽ thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi nilon khó phân hủy,... ngay từ hôm nay để góp phần xây dựng học đường xanh – sạch – đẹp. Bản thân mỗi thầy, cô giáo sẽ là tấm gương tốt trong phong trào này. Chúng tôi cũng tin rằng, những hành động có ý nghĩa đó không chỉ bó hẹp trong trường Đại học Lạc Hồng, mà sẽ lan tỏa tới từng gia đình của tất cả giảng viên và sinh viên Nhà trường và hơn thế, sẽ lan tỏa tới toàn xã hội.

Cùng nhau lan tỏa thông điệp góp phần xây dựng cuộc sống xanh

Được biết, ngoài phong trào “hạn chế rác thải nhựa” được phát động trong Ngày hội sinh viên Lạc Hồng, thì trước đó, thông qua vai trò của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên trường Đại học Lạc Hồng, nhiều đoàn sinh viên của Trường đã tham gia Ngày hội Môi trường do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai tổ chức. Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình dọn vệ sinh trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh hàng năm.

Media_theo BoGiaoDuc

Biện pháp, rác thải, hạn chế, môi trường giáo dục xanh, phát động, sức khở


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,938,690       2/249