Dưới mái trường

Đại học Lạc Hồng tăng cường lợi ích cho sinh viên bằng mô hình Ban cố vấn doanh nghiệp (IAB)

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy: Số người thất nghiệp ở độ tuổi lao động là hơn 1,3 triệu người, tăng 126.500 so với cùng kỳ năm trước. Sinh viên ra trường không tìm được việc làm, trong khi đó các doanh nghiệp lại không tuyển được lao động đáp ứng nhu cầu, nhiều doanh nghiệp đã phải đào tạo lại. Để giải quyết bài toán này, nhà trường và doanh nghiệp cần “bắt tay” trong việc đào tạo cho sinh viên.

Đồng cảm và thấu hiểu được khó khăn nêu trên, chiều ngày 19/5/2022, tại Hội trường B203, Đại học Lạc Hồng đã tổ chức buổi giới thiệu mô hình Ban cố vấn doanh nghiệp (IAB) tại 02 khoa của nhà trường (khoa Cơ điện và khoa Công nghệ thông tin), nhằm giúp các khoa khác hiểu rõ hơn về cách thức tổ chức và vận hành một cách hiệu quả nhất hoạt động liên kết giữa khoa/ngành và doanh nghiệp trong việc hợp tác đào tạo, tìm kiếm việc làm cho sinh viên.

LHU tăng cường lợi ích cho sinh viên bằng mô hình IAB

Tại buổi giới thiệu IAB, TS. Phan Như Quân, Trưởng Bộ môn Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử chia sẻ: IAB tại khoa Cơ điện – Điện tử được thành lập năm 2019 với 14 thành viên là đại diện của doanh nghiệp và cựu sinh viên có vị trí cao tại các doanh nghiệp. IAB đóng vai trò là cầu nối giữa khoa và doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ, đóng góp chỉnh sửa vào chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra. Đồng thời, IAB còn hỗ trợ sinh viên phát triển và nâng cao các kỹ năng phù hợp với các tiêu chuẩn và nhu cầu của doanh nghiệp”.

TS. Phan Như Quân chia sẻ vai trò, tầm quan trọng của IAB

Cũng tại buổi giới thiệu mô hình IAB, ThS. Văn Đình Vỹ Phương, Trưởng Khoa Công nghệ thông tin chia sẻ: “IAB tạo điều kiện cho khoa tổ chức các buổi tham quan, trải nghiệm kiến thức thực tế, thực tập tại doanh nghiệp. Không những thế, IAB tham gia chấm điểm các cuộc thi công nghệ, báo cáo tốt nghiệp và vận động trao tặng học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích cao trong học tập.

ThS. Văn Đình Vỹ Phương chia sẻ lợi ích của IAB

Thông qua buổi chia sẻ, giúp các khoa hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của mô hình IAB và lợi ích 04 bên của sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp:

  • Về phía nhà trường: Hợp tác doanh nghiệp góp phần xây dựng chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra phù hợp với nhu cầu xã hội, giúp nhà trường cải tiến tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, góp phần tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và nghiên cứu viên thông qua các hoạt động hợp tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp cử nhà tuyển dụng, chuyên gia kỹ thuật đến trường hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm đến cho sinh viên. Từ đó, các Khoa, ngành của nhà trường kịp thời nắm bắt các thông tin, cập nhật kiến thức, điều chỉnh chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra cho phù hợp. Hơn thế nữa, dự báo các ngành nghề mới theo xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất để tiến kịp với sự phát triển của đời sống xã hội.
  • Về phía doanh nghiệp: Hợp tác với nhà trường, doanh nghiệp đã thực thi được trách nhiệm xã hội; doanh nghiệp được tiếp xúc, theo dõi đánh giá tác phong làm việc cũng như kiến thức và năng lực của sinh viên một cách chính xác nhất. Qua đó, doanh nghiệp có thể tuyển dụng, lựa chọn được ứng cử viên chất lượng cao và phù hợp với doanh nghiệp. Sự hợp tác của nhà trường và doanh nghiệp là sự hợp tác tương trợ: Trường đại học với vai trò là trung tâm nghiên cứu thường sở hữu các kết quả nghiên cứu, tri thức và công nghệ mới. Doanh nghiệp cần những kết quả nghiên cứu mới nhất, cập nhật nhanh nhất và có thể ứng dụng trong hoạt động sản xuất – kinh doanh. Hợp tác giúp nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, từng bước đưa sản phẩm đào tạo đến với thực tiễn tạo ra những sáng chế, những sản phẩm khoa học và công nghệ có tính khả thi để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần quảng bá thương hiệu và đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.
  • Về phía sinh viên: Với mô hình IAB, sinh viên là đối tượng được thụ hưởng lợi ích lớn nhất như: Được học tập trong môi trường cải tiến liên tục và đảm bảo chất lượng; được củng cố về kỹ năng làm việc; được trải nghiệm kiến thức thực tế tại các doanh nghiệp; được lựa chọn địa điểm thực tập phù hợp; được mở rộng mối quan hệ. Hơn thế nữa, giúp sinh viên có cơ hội tìm kiếm học bổng và tiếp cận sớm với các tổ chức tuyển dụng, tạo cơ hội được ký kết việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
  • Về phía xã hội: Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp trong sinh viên; giảm tệ nạn xã hội; giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế vùng bền vững.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi chia sẻ mô hình IAB

 Thầy/Cô LHU lắng nghe lợi ích của nhà trường và sinh viên khi thành lập IAB

 Thầy/Cô lắng nghe lợi ích của doanh nghiệp và xã hội khi tham gia IAB

A.K - TT.TS&QHCC - ĐH Lạc Hồng

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,937,516       1/484