Tiêu điểm

“Shell - Eco marathon ASIA” - Không chỉ là một cuộc chơi

Hai năm liên tiếp Vô địch cuộc thi "Shell - Eco marathon Asia” (Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Khu vực Châu Á – gọi tắt là SEM) hạng mục thể loại Urban concept (mô hình đô thị) chạy bằng nhiên liệu Ethanol E100, với sinh viên Khoa Cơ điện – Điện tử Trường Đại học Lạc Hồng "SEM" thực sự là những trải nghiệm hữu ích và đầy thú vị.

Đón nhận thử thách từ cuộc thi đưa ra, sinh viên không chỉ biết cách ứng dụng kiến thức được học trên ghế nhà trường, giải quyết vấn đề thời sự của thực tiễn mà cả những điều mà trường học chưa trang bị cho sinh viên như: lập kế hoạch chi tiết từ khâu chuẩn bị; thiết kế đến vận hành một chiếc xe chạy trên đường… và đây chính là hành trang quý giá cho các kỹ sư tương lai.

LH - Gold Energy phiên bản 2014

LH - Gold Energy phiên bản 2014 (xanh) trên đường đua "SEM" (ảnh - Autonet)

Ngay từ những năm 40 của thế kỷ trước, tại một phòng nghiên cứu của Shell ở Mỹ, hai nhà khoa học đã thi xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất với một gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình. Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 21km/lít. Nhưng từ sự kiện đó, một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Năm 1985 tại Pháp, Shell Eco-marathon chính thức ra đời. Vì thế, cho thấy không phải đến thế kỷ XXI, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường mới trở thành một thách thức. Tháng 4/2007, cuộc thi Shell  - Eco marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ. Năm 2010, Shell - Eco marathon lần đầu tiên đến Châu Á và được tổ chức tại Malaysia cho đến năm 2013. Từ năm 2014 – 2016 Philippines đăng cai cuộc thi. Năm nay (2017) cuộc thi sẽ diễn ra tại Singapore.

Đường đua trí tuệ

Năm 2014, LH - Gold Energy của Đại học Lạc Hồng lần đầu tiên góp mặt tại “cuộc đua nhiên liệu” này. Thời điểm đó, trong vai trò là một “tân binh”, đội tuyển bước vào cuộc thi mới tâm thái sẵn sàng học hỏi, tích lũy những giải pháp và công nghệ của các đội lão luyện.

“Shell – Eco marathon ASIA” - Không chỉ là một cuộc chơi

LH - Gold Energy phiên bản 2015 trên đường đua "SEM" tại Manila, Philippines

Mục tiêu đặt ra của Trường là tìm sân chơi để sinh viên có được trải nghiệm bên ngoài kiến thức trên ghế nhà trường. Lúc bấy giờ, các thành viên của LH - Gold Energy có hơn nửa năm để tìm ý tưởng, thiết kế và chế tạo những chiếc xe tiết kiệm năng lượng. Vào cuộc rồi mới biết thử thách được đưa ra từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này không đơn giản. Không đặt nặng thành tích, không vác trên vai “giấc mơ nhà vô địch”, họ bước vào cuộc thi bằng tinh thần dạo chơi nhưng được đầu tư bài bản và nghiêm túc trau dồi cho mình nền tảng kiền thức mà chỉ có va chạm thức tế thì mới đúc thành kinh nghiệm.

Lần “chào sân” chưa mang về thứ hạng, nhưng LH - Gold Energy lọt TOP 10 "SEM 2014", qua đó đã thành công khi rót vào lòng Ban Tổ chức và những người quan tâm "SEM" về hình ảnh Trường Đại học ngoài công lập đầu tiên của Việt Nam đặt chân đến cuộc thi “Shell Eco – marathon ASIA” bằng tin thần thi đấu ổn định và thích ứng nhanh với những thử thách thực tế trên đường đua… Với những thành viên của LH - Gold Energy 2014 chắc chắn sẽ không bao giờ quên được lời động viên mà Mrs Tuyết – Tổng GĐ. Cty Shell Việt Nam trao tặng: "Đại học Lạc Hồng quá thành công. Trong các đội của Việt Nam: Lạc Hồng là 1 trong 2 đội vượt qua phần test sớm nhất; là đội có tốc độ thích ứng nhanh; là đội hỗ trợ tốt nhất cho các đội của Việt Nam, kể cả phần thông dịch cho các đội khác”.

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”

Năm 2015, cũng với cái tên LH - Gold Energy, Đại học Lạc Hồng trở lại "SEM" sau khi “biết người biết ta” thì các thành viên không cho phép mình nghĩ nó chỉ là cuộc dạo chơi nữa. Cũng chính những người trải qua thử thách do nó mang đến phải thốt lên rằng: " "Shell - Eco marathon Asia" là cuộc đua "khó nuốt" bởi đẳng cấp và quy mô thi đấu". Thực vậy, đây không đơn giản chỉ là cuộc chơi và không cho phép người chiến thắng ngừng cải tiến, càng không cho phép người thiếu may mắn bỏ cuộc. Bởi, ngay từ bên lề cuộc thi đã có những điều hấp dẫn buộc các kỹ sư tương lai phải dấn thân để có được những bài học thực tế này: cách đối diện và giải quyết áp lực thời gian; cách ứng xử với đồng đội và bạn bè quốc tế; cách bày tỏ lòng tự hào dân tộc; cách chia sẻ khó khăn... đến cả cách làm nổi bật bản thân.

“Shell – Eco marathon ASIA” - Không chỉ là một cuộc chơi

LH - Gold Energy phiên bản 2016 (trắng) và LH - EST (xanh)

rất được doanh nghiệp tại Việt Nam chú ý

Tại "SEM" ngoài việc có thể lái xe đi quãng đường xa nhất chỉ với một lít nhiên liệu và có ý tưởng sáng tạo về tiết kiệm nhiên liệu, có thể áp dụng vào thực tế, thì để trở thành đội chiến thắng, phía sau đó là cả những câu chuyện dài có khi còn dở khóc dở cười. Lần trở lại này, mục tiêu của đội đề ra là sẽ tận dụng cơ hội để lĩnh hội những gì mà cuộc thi mang đến và nỗ lực làm tròn nhiệm vụ được giao để lọt nhóm dẫn đầu. Thành công bất ngờ đến với LH - Gold Energy khi đạt Giải Nhì “Best Video clip award” "SEM 2015". Dấu ấn đậm nhất là LH - Gold Energy đã xác lập kỉ lục mới ở hạng mục xe Mô hình Đô thị - nhiên liệu thay thế, chạy được 164 km chỉ với 1 lít Ethanol E100 và đoạt ngôi vô địch “Shell - Eco marathon Asia 2015”.  Đây cũng là đội Việt Nam đầu tiên vô địch tại "SEM". Ngôi vị này đã góp phần vinh danh Việt Nam nói chung và Đại học Lạc Hồng nói riêng.

Thắng không kiêu

Thừa thắng xông lên, hay đúng hơn là SEM luôn khuyến khích người chiến thắng phải không ngừng cải tiến để phá vỡ giới hạn của chính mình và trao cơ hội để Đại học Lạc Hồng tiếp tục chinh phục thử thách mới. Qua đó, LH - Gold Energy phiên bản 2016 ra đời với khác vọng vượt qua giới hạn của chính mình. Tại “SEM 2016”, đội tiếp tục khai thác hạng mục Urban concept và nhiên liệu Ethanol. Sản phẩm dự thi được cải tiến và thay thế toàn bộ để phù hợp với tiêu chí của cuộc thi. Tưởng rằng, với lợi thế 2 năm kinh nghiệm thì mọi thứ sẽ có thể nhẹ nhàng hơn, nhưng “SEM” luôn đặt các đội thi vào những tình huống bất ngờ và không thử thách nào giống thử thách nào. Ngoài việc tìm ra giải pháp hoàn thành đề thi, LH-Gold Energy đã chứng minh một sức mạnh tinh thần to lớn trong việc chinh phục đường vinh quang và họ đã thành công trong việc thiết lập kỷ lục 2 năm liên tiếp vô địch đường đua “SEM” thể loại Urban concept (mô hình đô thị). Lần này chạy quãng đường 185 km tốn 1 lít Ethanol E100.

“Shell – Eco marathon ASIA” - Không chỉ là một cuộc chơi

LH - Gold Energy 2017 sẵn sàng chinh phục "SEM" 2017 tại Singapore 

Năm 2017, LH - Gold Energy có vượt qua thử thách để giữ bục vinh quang của "SEM" tại Singapore sắp tới hay không? Chúng tôi nghĩ có lẽ thực sự không phải là điều quá quan trọng bởi họ đã là người chiến thắng trong cuộc thi trí tuệ để có được những kiến thức bổ ích về tiết kiệm năng lượng cũng như những ý tưởng mới về vấn đề mang tính toàn cầu này.

DI HI

SEM ASIA, LH - Gold Energy, nhiên liệu, tiết kiệm


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,121,886       1/248