Tiêu điểm

Trang bị Robot gần 20.000 USD phục vụ giảng dạy và nghiên cứu

Vài năm trở lại đây, sự xuất hiện ngày càng nhiều của Robot trong các lĩnh vực dịch vụ đã dấy lên nhiều câu hỏi “Robot có thể ứng dụng trong những lĩnh vực gì và sự xuất hiện ấy có làm xáo trộn cuộc sống của con người? Liệu rằng phát triển thị trường robot có phải là cuộc chơi quá lớn tại Việt Nam? Vậy các Trường Đại học, các đơn vị nghiên cứu khoa học công nghệ cần làm gì trong cuộc chơi toàn cầu này?” Cho đến hiện tại, thị trường robot đã thực sự bùng nổ, Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế chung này. Chính vì thế, là đơn vị đào tạo có tên tuổi trong hoạt động đào tạo cơ khí chế tạo robot, để chuẩn bị cho xu thế công nghệ Robotic trong tương lai, Đại học Lạc Hồng cần đặt ra những lộ trình và những bước đi cần thiết cho vấn đề này. Một trong những vấn đề cần thiết nhất đó là tìm hiểu, tiếp cận và nghiên cứu những Robotic tiên tiến trên thế giới.

LHU trang bị Robot gần 20.000 USD phục vụ giảng dạy và nghiên cứu?

Robot NAO đến từ Nhật Bản, là robot mang hình dáng con người đầu tiên của Tập đoàn SoftBank

Nếu không đng ngoài cuc thì Đi hc Lc Hng đã và đang làm gì?

Robot NAO là sự lựa chọn tốt nhất cho vấn đề nhà trường đang quan tâm. Robot NAO là một thiết kế hoàn hảo về phần cứng (đầu, mình, tay và chân) nó cho phép người sử dụng can thiệp vào phần mềm (bộ não) để điều khiển phần cứng. Điều này cho phép người nghiên cứu tìm ra các giải thuật điều khiển để làm cho bộ não của Robot càng ngày càng thông minh và làm được nhiều động tác và nhiều việc giống theo con người.

Năm 2011, trong chuyến công tác tại UTS (University of Technology, Sydney), Tiến sĩ. Lâm Thành Hiển – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng đã mơ ước đến việc sẽ đưa Robot NAO về Trường để phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. 5 năm sau, mơ ước ấy đã thành hiện thực, khi lần đầu tiên hơn 300 sinh viên của 2 khoa: Công nghệ Thông tin và Cơ điện – Điện tử đã được mãn nhãn và tương tác trực tiếp với Robot Nao ngay tại Trường. Đánh dấu cho bước tiến mới trong hoạt động đào tạo của nhà trường.

Lạc Hồng đã sẵn sàng để phát triển Robot?

Với giá thành không phải thấp cho việc sở hữu robot NAO để phục vụ giảng dạy và nghiên cứu thì các Trường có sẵn sàng đầu tư hay không?

Trả lời cho câu hỏi trên của VTV9, Tiến sĩ Lâm Thành Hiển – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẽ: Nhà trường đã tìm hiểu robot Nao từ năm 2011, và mong muốn mua NAO để đầu tư cho 2 Khoa Công nghệ Thông tin và Cơ điện Điện tử. Theo xu hướng Công nghệ Thông tin ứng dụng toàn cầu và công nghệ Robotic trong tương lai, thì Đại học Lạc Hồng mong muốn giúp cho sinh viên và giảng viên tiếp cận với công nghệ mới hiện đai hơn. Đối với sinh viên của nhà trường khi ra trường sẽ không bở ngỡ khi tiếp cận với công nghệ mới. Còn giảng viên sẽ có nhiều kiến thức phục vụ cho công tác giảng dạy tốt hơn. Trong tương lai nếu các Khoa làm tốt công việc phát triển robot Nao thì nhà trường có hướng đầu tư thêm để phát triển thành đội tham gia ROBOCUP quốc tế.”

LHU trang bị Robot gần 20.000 USD phục vụ giảng dạy và nghiên cứu?

Hơn 300 sinh viên của 2 khoa: Công nghệ Thông tin và Cơ điện – Điện tử

đã được giao lưu và tương tác trực tiếp với Robot NAO ngay tại Trường

Đó cũng là câu trả lời cho việc Đại học Lạc Hồng không đứng ngoài cuộc chơi này, mặt khác nhà trường còn không ngừng tìm ra những cơ hội và hướng đi mới cho nhà trường và sinh viên.

Ngay sau hội thảo “Lạc Hồng và cuộc chơi toàn cầu” được phối hợp tổ chức cùng công ty Softbank Telecom Vietnam diễn ra vào trung tuần tháng 11/2016. Trường Đại học Lạc Hồng đã đặt mua ​hai robot hình người có tên NAO đến từ Nhật Bản để trang bị cho giảng viên và sinh viên của khối ngành kỹ thuật tiếp cận và nghiên cứu. 
NAO và những điều Đại học Lạc Hồng chờ đợi trong tương lai

NAO là robot do Nhật Bản chế tạo, mang hình dáng con người có chiều cao 58cm, được trang bị 25 động cơ mô tơ điện ở các khớp cổ, tay, gối, háng và camera có độ phân giải cao, cùng hàng trăm cảm biến cảm biến ở đầu, chân tay... động cơ và phần mềm điều khiển bởi hệ điều hành NAOq iOS. NAO được ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới. Robot Nao Robot NAO ngoài thực hiện hàng loạt các tương tác khác, hướng dẫn học ngoại ngữ, phát âm chuẩn như người bản ngữ. Hiện robot NAO có khả năng nhận diện khuôn mặt con người và có thể nói được 21 ngôn ngữ khác nhau của các nước trên thế giới. Đặc biệt, robot này còn có khả năng tương tác, biểu lộ sắc thái, cảm xúc và hành động giống như con người trong quá trình giao tiếp.

LHU trang bị Robot gần 20.000 USD phục vụ giảng dạy và nghiên cứu?

Ông Morimoto Takashi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Softbank Telecom Vietnam

mong đợi Đại học Lạc Hồng sẽ giúp NAO thông minh hơn và trưởng thành hơn

Gía giao động của một “chú” NAO là từ 10.000  – 15.000 USD/con. Trong tương lai, Trường tiếp tục trang bị thêm 7 robot NAO để tham dự giải Robocup trên toàn thế giới. 

Đại diện Tập đoàn SoftBank Nhật Bản, Ông Morimoto Takashi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Softbank Telecom Vietnam cho hay, theo dự báo, trong 20 năm tới robot sẽ ngày càng có ảnh hưởng tới đời sống của toàn xã hội và sẽ có thêm rất nhiều lĩnh vực có sự tham gia của robot.

Hiện nay, robot NAO đã có 5 phiên bản và có khoảng 9.000 sản phẩm đã được bán trên toàn thế giới. Cùng với NAO, mọi người có thể xây dựng kinh nghiệm của mình với các ứng dụng cụ thể dựa trên trí tưởng tượng và nhu cầu riêng của mình. Ông Morimoto Takashi chia sẻ thêm: “Khi NAO đến với các bạn Đại học Lạc Hồng, thì nó hãy còn là một đứa trẻ, với ấp ủ về một diện mạo mới, chúng tôi tin rằng, các bạn sẽ nghiên cứu và viết ra những phần mềm ứng dụng để trong tương lai NAO sẽ thông minh hơn và trưởng thành hơn.”

Tại Việt Nam, robot đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu trong các nhà máy công nghiệp, các robot tự động lau dọn nhà… nhưng với một robot được đưa vào ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục là điều mới. Đại học Lạc Hồng là một trong rất ít các cơ sở giáo dục tại Việt Nam tiên phong đón đầu xu hướng này.

Diễm Nhi

Robot NAO, Nhật Bản, Softbank


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        20,964,310       1/630