Tiêu điểm

Đào tạo đúng hướng, ai là người được lợi?

Nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu về sự phát triển của người học, Đại học Lạc Hồng xây dựng cho mình hướng đi riêng trong công tác đào tạo để "thỏa mãn" mong muốn của "đối tác". 

Với quan điểm tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm học tập ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài, Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) đã phối hợp với các đối tác Nhật Bản thường xuyên tổ chức chương trình thực tập sinh cho sinh viên ngành Nhật Bản học và việc làm cho kỹ sư ngay sau khi tốt nghiệp tại Nhật Bản.

Theo thống kê từ Phòng Quan hệ Quốc tế của Trường, trong 3 năm trở lại đây, Trường đã phối hợp đưa hơn 50 sinh viên tham gia các chương trình liên kết tại Nhật Bản với phản hồi rất tích cực. 

Đào tạo đúng hướng, ai là người thụ hưởng?

Sinh viên học ngoại khóa cùng chuyên gia Nhật Bản

Lấy chất lượng sinh viên làm thước đo độ hài lòng của doanh nghiệp

Đầu năm 2017, theo thư đề nghị từ SUBUTANI, Đại học Lạc Hồng đã giới thiệu sinh viên năm cuối ngành Nhật Bản học tham gia chương trình tuyển dụng của Công ty tại Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành). Trải qua các vòng phỏng vấn, 4/5 sinh viên đã trúng tuyển sang Nhật Bản học tập và làm việc trong thời gian 3 tháng. Chương trình này tập trung đào tạo tiếng Nhật nâng cao và các lĩnh vực công ty đang sản xuất tại Việt Nam và Nhật Bản. Sau khi kết thúc thời gian học, nếu sinh viên có nhu cầu sẽ được tạo điều kiện ở lại Nhật Bản và tiếp tục làm việc lâu dài. Sinh viên còn lại đã được Công ty TNHH Việt Nam SUBUTANI tiếp nhận làm việc ngay tại Việt Nam.

Đến giữa năm 2018, Nhà trường đã triển khai các chương trình thực tập tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác với Hiệp hội Hỗ trợ thực tập sinh tại Nhật Bản, Công ty Kowa và Công ty Kyoda. Chương trình Internship là chương trình thực tập có lương bằng việc trải nghiệm thực tế công việc của các bạn sinh viên các trường đại học có năng lực tiếng Nhật tốt. Khóa thực tập này kéo dài từ 4,5 tháng đến 12 tháng phụ thuộc vào nhu cầu thực tập của các bạn sinh viên và đơn vị tiếp nhận. Cụ thể, ngày 9/11/2018, Nhà trường đã trao giấy tiếp nhận thực tập và Visa cho 21 sinh viên tham gia thực tập tại khách sạn 5* và resort nổi tiếng tại Nhật.

Đào tạo từ nhu cầu người học

Có thể nói rằng, cùng với tiếng Anh, giờ đây tiếng Nhật được xem là ngôn ngữ quốc tế. Hơn nữa, trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nền kinh tế, văn hóa và khoa học – kỹ thuật Nhật Bản đối với khu vực và thế giới, tiếng Nhật hiện đang là ngôn ngữ được ưa chuộng nhất tại Châu Á.

Đào tạo đúng hướng, ai là người thụ hưởng?

Nhà trường phối hợp cùng Cục hợp tác thương mại kinh tế METI Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật 

đào tạo nguồn nhân lực chất lượng theo nhu cầu của doanh nghiệp

(ảnh tại Ngày hội việc làm và tổng kết chương trình đào tạo của Trường và METI)

Từ tầm nhìn xa về nhu cầu nhân lực của xã hội, sau gần 15 năm thành lập ngành Nhật Bản học - Đại học Lạc Hồng đã trở thành điểm đến tin cậy và là cái nôi nâng bước cho rất nhiều thế hệ sinh viên. Sinh viên Nguyễn Hữu Phước (1 trong 4 sinh viên trúng tuyển đi Nhật) chia sẻ về điều tâm đắc nhất khi học ở Lạc Hồng, chính là đội ngũ giảng viên rất nhiệt tình và có trình độ cao về chuyên môn: “Các giáo viên dạy tôi đa số là cựu sinh viên khóa trên nhưng thầy cô đều có kinh nghiệm du học tại các trường đại học danh tiếng của Nhật Bản. Trong đó có cả những chuyên gia người Nhật đã giúp chúng tôi rất nhiều để chúng tôi đạt được kết quả như hôm nay.”

Đào tạo đúng hướng, ai là người thụ hưởng?

Thầy Fumio Okita - Hiệp hội Văn hóa Nhật Bản liên kết với Trường 

giảng dạy Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản cho sinh viên

“Em chọn học Ngành Nhật Bản tại Lạc Hồng vì tính thời sự của nó và vì ước mơ được đến Nhật Bản. Anh chị đi trước đã định hướng cho em. Hiện tại, Nhật Bản là một trong hai nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Lạc Hồng có lợi thế gần các Khu Công nghiệp của Khu vực phía Nam. Vì thế, học tiếng Nhật giúp em dễ dàng thực hiện ước mơ. ”, sinh viên Lưu Gia Linh chia sẻ.

Đào tạo đúng hướng, ai là người được lợi?

Từ đối tác tiêu biểu là Công ty TNHH Việt Nam SUBUTANI có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản chuyên sản xuất các cấu kiện bằng kim loại, gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại, sản xuất dao kéo, dụng cụ cầm tay và đồ kim loại thông dụng. Ngoài nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ. Hướng liên kết tiếp theo nhà trường và công ty sẽ nhắm đến đội ngũ sinh viên kỹ thuật đã và đang tham gia các khóa đào tạo “Tiếng nhật giao tiếp cơ bản” và “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” tại Trường. Đây là các khóa học miễn phí được nhà trường đầu tư cho sinh viên Khối Kinh tế và nhất là Khối Kỹ thuật.

Đào tạo đúng hướng, ai là người thụ hưởng?

Trường thường niên tổ chức JOB FAIR 

liên kết với doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên

Đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động, Đại học Lạc Hồng đã xây dựng lộ trình đào tạo phù hợp cho sinh viên của từng nhóm ngành. Riêng sinh viên ngành Nhật Bản học ngoài việc được đào tạo ngôn ngữ một cách bài bản, với đội ngũ giảng viên chuyên sâu, sinh viên còn được đào tạo về đất nước, văn hóa, con người bản địa. Song song đó, trong môi trường học tập năng động, sinh viên được hướng đến các chương trình ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng như: giao tiếp, làm việc nhóm, ứng xử với doanh nghiệp...

Trong 22 năm qua, Đại học Lạc Hồng đã có nhiều sáng tạo và đổi mới trong phương thức giảng dạy. Tuy nhiên, Trường vẫn luôn kiên định với hướng đi đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe nhu cầu của xã hội và nhà tuyển dụng để đảm bảo chất lượng đào tạo. Nhờ đó, sinh viên có việc làm tốt ngay sau khi tốt nghiệp; Doanh nghiệp đảm bảo đội ngũ nhân sự lành nghề và nhất là không đào tạo lại; Còn nhà trường đã khẳng định được thương hiệu và tiếng vang riêng trong hệ thống các trường ngoài công lập. Qua đó, cho thấy định hướng của Trường đã góp phần đáp ứng được nhu cầu thực tế của cả doanh nghiệp, sinh viên lẫn nhà trường, góp phần vào thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế xã hội địa phương và đất nước. 

Diễm Nhi

đào tạo, ai là người được lợi, nhu cầu tuyển dụng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        20,967,933       3/655