Tiêu điểm

Trường Đại học Lạc Hồng - Tấm gương điển hình tiên tiến của phong trào thi đua yêu nước

 

Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) là cơ sở giáo dục đại học (ĐH) có nhiều đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ, trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và cả nước nói chung. Xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước.

Lá cờ đầu trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại Đồng Nai

Trong những năm qua, Trường đại học Lạc Hồng là một trong những cơ sở giáo dục đại học đạt nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế về giáo dục của Việt Nam, nâng cao vị thế về tri thức của Việt Nam trên trường quốc tế. Tính đến tháng 4/2020 Nhà trường có 669 công trình khoa học được đăng trên tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 375 bài báo quốc tế, 222 bài báo đăng trên tạp chí uy tín thuộc danh mục ISI/Scopus có hệ số ảnh hưởng cao. Trong năm 2019, Trường Đại học Lạc Hồng là một trong 50 trường ĐH ở Việt Nam có công bố quốc tế nhiều nhất trên cơ sở phân tích từ hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học Scopus.

Một số thành tích của Trường Đại học Lạc Hồng về các cuộc thi trong và ngoài nước

Bên cạnh các nghiên cứu được công bố đăng trên các tạp chí, hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường còn ghi dấu tại các cuộc thi KHCN trong và ngoài nước. Đến đầu năm 2020, Trường Đại học Lạc Hồng có 9 giải thưởng Vifotec, 40 giải thưởng sinh viên NCKH cấp bộ, 12 giải thưởng Tài năng KH trẻ Việt Nam, 3 giải thưởng Euréka, 168 giải thưởng được trao từ Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai, 28 giải thưởng từ cuộc thi Robocon trong nước và quốc tế (trong đó 9 lần vô địch trong nước, 3 lần vô địch quốc tế), 5 lần vô địch quốc tế cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á. Tại cuộc thi Shell Marathon quốc tế (London - 2019), đội tuyển Trường Đại học Lạc Hồng là gương mặt duy nhất từ trước tới nay của châu Á được tham gia vào đấu trường này và đứng vị trí thứ 4.

Trên lĩnh vực chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Lạc Hồng là cơ sở giáo dục ĐH dẫn đầu toàn quốc trong việc đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Thông qua hoạt động này, Trường Đại học Lạc Hồng đã góp phần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp ở trong và ngoài nước, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế chi phí đáng kể trong quá trình sản xuất, tiết kiệm được hơn 20 tỉ đồng cho các nhà máy trong các khu công nghiệp.

Với những đóng góp nói trên, Trường Đại học Lạc Hồng vẫn là đơn vị giữ vị trí “đầu tàu” trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ ở Đồng Nai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cả nước.  

Tạo dựng không gian học tập hạnh phúc cho sinh viên

Trung thành với triết lý giáo dục Đạo đức - Trí tuệ - Sáng tạo, Trường Đại học Lạc Hồng luôn tạo mọi điều kiện học tập tốt nhất cho người học. Nhà trường đã và đang không ngừng hoàn thiện hệ sinh thái học tập hạnh phúc cho sinh viên. Toàn bộ hệ thống nhà xưởng, giảng đường, studio, thư viện, phòng lab,... được trang bị máy lạnh và các thiết bị hiện đại phục vụ cho việc học tập, thực hành. Nhà trường có hệ thống thư viện hiện đại với kho tài liệu số phong phú, phục vụ cho nhu cầu tra cứu, tham khảo, học tập của sinh viên. Ngoài hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, Nhà trường còn có nhiều sân chơi, câu lạc bộ phục vụ sinh viên. Mỗi ngành đào tạo đều có những sản chơi riêng để sinh viên sáng tạo và thực hiện đam mê. Nếu khối ngành kỹ thuật của Trường có Robocon, xe không người lái, cuộc đua số, xe tiết kiệm nhiên liệu,... thì khối Kinh tế có các sân chơi phục vụ sinh viên như: Phiên toà giả định, Câu lạc bộ khởi nghiệp,... Khối ngôn ngữ lại có các CLB và cuộc thi về chủ đề ngôn ngữ: Nói tiếng Hàn, Nhật, Trung, Anh,...

Các dự án Trường Đại học Lạc Hồng đã và đang triển khai

Ngoài ra, Nhà trường còn tạo nhiều không gian cho các đội nhóm - nơi tập trung các nhóm sinh viên cùng sở thích, đam mê như CLB văn nghệ (hát, nhảy,...), các cuộc thi tài năng khác,... nhằm tăng thêm cơ hội, môi trường rèn luyện các kỹ năng sống cho sinh viên. Qua đó, Nhà trường hiện thực và gửi gắm thông điệp “Hạnh phúc của sinh viên là hạnh phúc của Lạc Hồng”.

Nuôi dưỡng khát vọng dẫn đầu

Là cơ sở giáo dục ĐH tư thục theo định hướng ứng dụng, gắn đào tạo nhân lực có trình độ và chất lượng với nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung, LHU hướng đến trở thành trường ĐH ứng dụng tốt nhất Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế.

Để hiện thực hoá điều này, Nhà trường đã từng bước chuẩn bị để thực hiện các đánh giá khách quan theo chuẩn quốc tế. Đến năm 2019, LHU là trường ĐH tư thục đầu tiên của Việt Nam và đến nay là ĐH duy nhất ở Đồng Nai đạt chuẩn mực quốc tế theo các tiêu chí của AUN - QA. LHU cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết, hướng đến đạt chuẩn ABET (Hoa Kỳ) vào năm 2022.

Tháng 4/2020, Liên minh các trường đại học Hanseatic (Hanseatic League of Universities - HLU) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến nhằm xếp hạng các trường đại học sáng tạo trên thế giới. Trong 4 hạng mục xếp hạng của Bảng xếp hạng WURI (World Universities with Real Impacts), Trường Đại học Lạc Hồng nằm trong Top 50 trường đại học sáng tạo nhất hướng đến Giá trị Đạo đức. Đây là kết quả đóng góp tâm sức của giảng viên và sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng trong quá trình tham gia Chương trình EPICS thuộc Dự án BUILD-IT suốt những năm qua.

Các sinh viên Đại học Lạc Hồng liên tiếp tạo tiếng vang ở cấp châu lục trong các cuộc thi về khoa học công nghệ

Song song với quá trình chuẩn bị và tiến hành các đánh giá quốc tế về chất lượng đào tạo, LHU còn thúc đẩy quá trình hợp tác toàn diện với các trường ĐH ngoài nước. Đến nay, LHU đã ký MOU (Memorandum of Understanding) với 32 trường ĐH đến từ Trung Quốc, Phần Lan, ....

Nhận thức sâu sắc về vai trò của nhân tố con người trong mọi quá trình, Lãnh đạo LHU đã không ngừng kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường. Theo đó, Nhà trường thường xuyên cử giảng viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trong và ngoài nước, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về tài chính cho cán bộ, giảng viên đi học nâng cao. Hàng trăm hội thảo hướng đến mục tiêu thiết lập không gian giáo dục hiện đại được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng được nâng cao, những giải thưởng cao quý được trao tặng cho cán bộ, giảng viên Nhà trường (NGND-TS Đỗ Hữu Tài được vinh danh trong chương trình Vinh Quang Việt Nam 2019, ThS Nguyễn Văn Hải nhận giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc 2019,...), số lượng công trình NCKH, bài báo quốc tế của giảng viên LHU tăng cao trong những năm gần đây là một trong những bằng chứng sinh động cho quá trình “hiện đại hoá” nguồn nhân lực của Trường.

Gắn nhiệm vụ đào tạo nhân lực chất lượng cao với thực thi các cam kết và trách nhiệm xã hội

Là cơ sở giáo dục ĐH có nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp CNH - HĐH tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung, đến nay, LHU đã đào tạo và cung cấp cho xã hội 42000 lao động có trình độ đại học, 900 lao động có trình độ sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ).

Để mở rộng môi trường học tập và làm việc cho sinh viên, LHU đã ký kết hợp tác với hơn 800 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận, trong đó có các doanh nghiệp FDI có quy mô lớn. Với lợi thế mạng lưới đối tác sâu rộng, sinh viên của LHU có thêm nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm môi trường làm việc tại doanh nghiệp ngay từ năm thứ nhất. Đây cũng là kho việc làm cho sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp. Từ năm 2018, LHU đã ký cam kết với sinh viên về tìm kiếm và giới thiệu việc làm theo đúng ngành nghề mà các em được đào tạo. Trong trường hợp sinh viên cần đào tạo nâng cao, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức về ngành nghề, Nhà trường sẽ đào tạo miễn phí.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thăm các công trình NCKH của Đại học Lạc Hồng

Việc ký và thực thi các cam kết với người học đã thể hiện trách nhiệm của LHU với người học trong suốt quá trình.

Bên cạnh đó, LHU còn thực hiện các trách nhiệm khác đối với cộng đồng. Những năm qua, LHU là đơn vị đồng hành với chính quyền tỉnh Đồng Nai trong hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Ký kết hợp tác chuyển giao sản phẩm NCKH cho doanh nghiệp

Trong trận chiến chống dịch Covid - 19, LHU đã có nhiều dự án hỗ trợ cộng đồng. Hàng ngàn chai nước rửa tay sát khuẩn nano bạc, gel rửa tay sát khuẩn nano bạc mang thương hiệu LHU đã đến với bệnh viện, trường học, nhân dân Đồng Nai và các địa phương lân cận. Những sản phẩm NCKH khác của LHU cũng được chuyển giao và có mặt ở các công ty, đơn vị sự nghiệp, trường học như Nhiệt kế thông minh, buồng khử khuẩn,… đã góp phần cùng Đồng Nai và cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Với những thành tích nói trên, LHU trở thành cơ sở giáo dục ĐH có nhiều đóng góp quan trọng, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và cả nước nói chung. Xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước.

 

R.K & V.Q

LHU; Thi đua yêu nước; điển hình tiên tiến; Đồng Nai; Giáo dục; Hợp tác quốc tế


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,120,832       4/249