Tiêu điểm

Trường đại học: Tầm ngắm của doanh nghiệp khi “săn” nhân lực chất lượng cao

Những năm gấn đây, bên cạnh yêu cầu về tăng trưởng bền vững của nền kinh tế thì những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động. Tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành mối quan tâm thường trực của nhiều doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhắm vào các trường đại học để tìm nguồn nhân lực chất lượng cao

Để giải quyết bài toán về nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và toàn diện, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi “chiến thuật” trong tuyển dụng nhân sự. Thay vì chờ người lao động có trình độ tìm đến để ứng tuyển như trước kia, các doanh nghiệp đã chủ động đến tận các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) để tuyển chọn nhân sự. Đối tượng mà hướng đến là sinh viên năm cuối. Thực tế ấy diễn ra thường xuyên ở các địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn.

Đến LHU, các doanh nghiệp tìm đúng người, sinh viên LHU tìm đúng việc

Chia sẻ về điều này, TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng (LHU, Đồng Nai) cho rằng đó là một tín hiệu tốt, đặc biệt là đối với các cơ sở GDĐH, trong đó có Trường Đại học Lạc Hồng. “Những năm qua, việc đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội trở thành mối quan tâm hàng đầu của Lãnh đạo LHU, bên cạnh tận dụng tối đa lợi thế về địa lý (Trường nằm trong vùng trọng điểm về phát triển công nghiệp, với rất nhiều KCN lớn), chúng tôi còn chủ động bắt tay và tạo mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Thông qua các kênh thông tin, ngày hội tuyển dụng, các DN đến tận Trường để phỏng vấn và tuyển chọn sinh viên. Nhờ đó, doanh nghiệp chọn đúng người, sinh viên chọn đúng việc.

Lãnh đạo LHU tiếp đại diện CP Group

Hợp tác với doanh nghiệp – từng lấp đầy hệ sinh thái giáo dục

TS Quỳnh cho biết, mục tiêu của LHU là trở thành trường ĐH đạt chuẩn mực quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực đủ sức cạnh tranh trên thị trường lao động đang được quốc tế hóa mạnh mẽ. Doanh nghiệp là kênh thông tin nhanh nhất và đáng tin cậy nhất phản ánh về trình độ công nghệ và các yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực. Hiệu quả của quá trình hợp tác này sẽ rất lớn và có lợi cho các bên. “Quá trình sinh viên thực tập tại doanh nghiệp giúp các em làm quen với môi trường công nghiệp, môi trường xã hội, rèn luyện kỹ năng và cũng là môi trường để các em thể hiện năng lực của mình. Còn doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian vì không cần phải đào tạo lại nhân sự dù mới tuyển dụng, bởi họ đã đánh giá chính xác năng lực của nhân sự thông qua quá trình thực tập của SV rồi” – TS Quỳnh nói thêm.

Lãnh đạo Nhà trường luôn bồi đắp các mối quan hệ, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong đào tạo

Tính đến thời điểm này, LHU đã ký kết, hợp tác với hơn 800 doanh nghiệp để bố trí việc làm và thực tập cho sinh viên. “Hàng tuần, bộ phận quan hệ doanh nghiệp đều cử cán bộ đến các doanh nghiệp để tìm hiểu về nhu cầu nhân lực và giới thiệu sinh viên của LHU đến với họ. Từ năm 2018, chúng tôi đã mạnh dạn cam kết với người học và xã hội về việc làm cho sinh viên sau khi các em tốt nghiệp. Điều này, không chỉ là tìm kiếm việc làm cho sinh viên, mà xa hơn, đó là cách để xây dựng hệ sinh thái giáo dục” – Phó Hiệu trưởng LHU nói. 

Ra Khơi

LHU; Nhân lực chất lượng cao; hợp tác doanh nghiệp; Tuyển dụng; Thực tập; Hệ sinh thái giáo dục


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,120,032       1/250