Tiêu điểm

Robocon LHU 2023, áp lực sẽ tạo nên kim cương

Robocon LHU 2023 trở lại sân chơi trí tuệ Việt với nhiều nỗ lực và bứt phá của cả thầy và trò sau 03 năm bị kìm hãm bởi dịch covid 19.

Robocon LHU, tinh thần bất diệt

Trung tâm Công nghệ Robot Đại học Lạc Hồng trong những ngày oi bức với nhiệt độ lên đến 39 – 40 độ. Nhưng nóng hơn nữa chính là tinh thần bứt phá và nội lực của đương kim vô địch Robocon Việt Nam bao trùm không gian sáng tạo của sinh viên LHU.

Robocon LHU 2023

Thầy trò LHU giải bài toán công nghệ từ thử thách của Sáng tạo robot 2023

Trong ảnh, Tiến sĩ Lâm Thành Hiển - Hiệu trưởng nhà trường (trái)

quan tâm đồng hành cùng các thành viên.

Cứ sợ rằng, mọi thứ đã “ngủ” khá lâu sẽ khiến tinh thần robocon LHU chậm nhịp. Nhưng không, Trung tâm Công nghệ robot Lạc Hồng vẫn luôn sáng đèn cùng sinh viên “giải đề” và chờ ngày trở lại. Mặc dù họ cũng đã gặp không ít rào cản cho ngày trở lại của mình.

Lấy thử thách để gieo tinh thần 

Trải lòng về những khó khăn khi trở lại với cuộc thi, Th.S Lê Hoàng Anh – Phó Trưởng khoa Cơ điện Điện tử cho biết: “Trong 12 năm qua, chúng tôi chưa một giây ngủ quên trên chiến thắng của mình. Thay vào đó, chúng tôi luôn tạo ra những thử thách mới cho sinh viên dù cuộc thi bị gián đoạn. Nhưng thật tế, chúng tôi khó tránh một vài cản trở vì khó duy trì đội ngũ kế thừa. Mặt khác do chờ thông báo chính thức nên phát động trễ hơn mọi năm, dẫn đến chậm tiến độ nghiên cứu chế tạo. Ngoài ra 1 số thiết bị bị hư hao do 3 năm nằm chờ.”

Hình ảnh đội LH - NICESHOT mừng chiến thắng

trong trận chung kết trước Malaysia năm 2017 tại Nhật Bản

Trước đó, với thành tích 9 năm vô địch robocon Việt Nam và 3 năm vô địch ABU, cho thấy đẳng cấp của đương kim vô địch. Không thể phủ nhận LHU đã có chiến thuật tiếp lửa cũng như đội quân kế thừa rất bài bản để giữ vững phong độ tại sân chơi này. Qua đó tạo sức hút cho phong trào sáng tạo robot trong cộng đồng sinh viên yêu công nghệ tại Đại học Lạc Hồng. 

Trở lại trường để truyền cảm hứng cho thế hệ đàn em, cựu sinh viên Đoàn Thái Sơn - thành viên đội LH - Galaxy, vô địch Cuộc thi Robocon ABU 2018 chia sẻ: "Để có được chiến thắng, điều đó chưa bao giờ dễ dàng với các đội tuyển robocon Lạc Hồng. Cá nhân mình mất 2 năm để theo các anh học hỏi, chạy việc. Có những đêm tụi mình thức trắng vì robot bị lỗi. Để tụi mình làm quen với áp lực thi đấu, các thầy liên tục treo giải để "ép" tụi mình thi cọ xát. Xưởng robot vào mùa thi nóng kinh khủng. Cả thầy và trò làm việc cường độ cao đến mức sốc nhiệt. Nhưng chính những thử thách đó đã nung nấu tinh thần chiến thắng của các thành viên. Và kết quả của tụi mình là rất xứng đáng."

Với những lợi thế về cơ sở vật chất, trở lại mùa giải năm nay, Đại học Lạc Hồng được BTC quốc gia lựa chọn đăng cai tổ chức Vòng loại Miền Nam diễn ra vào 26 – 27/4. Đây vừa là vinh dự và tự hào của Trường. Việc sở hữu Trung tâm Công nghệ Robot LHU, nơi hỗ trợ sinh viên trong việc chế tạo và tổ chức thi robocon riêng biệt tại Trường là một điểm mạnh của LHU. Cạnh đó, Trường có 01 kho vật tư với rất nhiều thiết bị hỗ trợ: Động cơ, xilanh, board mạch, bánh xe omni/mecanum, cảm biến Lazer,… Chúng tôi hi vọng lợi thế này, ngoài việc là đòn bẩy cho sinh viên LHU đến với cuộc thi, LHU có thể hỗ trợ và chia sẻ cơ sở vật chất tốt nhất để đồng hành cùng BTC và các đội dự thi, góp phần mang đến mùa giải thành công. PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó Hiệu trưởng LHU cho hay. 

ROBOCON LHU 2023

“Điều hạnh phúc nhất của chúng tôi, dù bị đứt đội ngũ kế thừa, nhưng chúng tôi luôn có những sinh viên đam mê sáng tạo cùng với đội ngũ chỉ đạo viên tận tâm và nhất là sự quan tâm hỗ trợ rất lớn từ phía Lãnh đạo nhà Trường. Hiện tại chúng tôi đã và đang nỗ lực không ngừng để trở lại với tinh thân thi đấu mãnh liệt nhất.” – Thầy Hoàng Anh cho biết thêm.

Tại cuộc thi năm nay trường Đại học Lạc Hồng đã có 04 đội tiến hành chế tạo cơ cấu thử độ chính xác khi ném. Robocon 2023 có chủ đề là “Casting Flowers over Angkor Wat”, tạm dịch là “Thả hoa trên Angkor Wat” do nước chủ nhà Cambuchia xây dựng.

Với tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản” của Robocon Lạc Hồng. Chúng ta có quyền tin rằng Robocon Lạc Hồng tiếp tục “làm nên chuyện” tại mùa giải mới. 

Cuộc thi ABU Robocon được tổ chức lần đầu tiên năm 2002. Trong các năm 2020, 2021 cuộc thi được tổ chức dưới hình thức biểu diễn trực tuyến. Năm 2022 tổ chức thi đấu trực tuyến.

Việt Nam là nước có số lần vô địch nhiều nhất với 07 lần. Trong đó, 3/7 lần vô địch được lập bởi thành tích của sinh viên Đại học Lạc Hồng. Ngoài bảy lần vô địch, Việt Nam còn có ba lần á quân, năm lần giải ba.

 

Diễm Nhi

Robocon 2023, Robocon Lạc Hồng, đăng cai, Campuchia


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,114,420       5/471