Tiêu điểm

Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp: những mảnh ghép hoàn hảo trên cung đường 4.0

Bài 2: Giải pháp tối ưu để xoá bỏ “vùng trũng” trong bức tranh nhân lực

Theo các chuyên gia, vùng "trũng" trong bức tranh nhân lực chính là sinh viên tốt nghiệp không có việc làm đúng ngành, hoặc thất nghiệp do không đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp (DN). Còn DN lại không tìm được nhân lực chất lượng cao. Cái bắt tay giữa trường ĐH và DN là giải pháp tối ưu để xoá bỏ tình trạng này, mang lại lợi ích cho cả 2 bên.

1. Doanh nghiệp: “Săn” được nhân lực chất lượng cao

Để giải quyết bài toán về nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và toàn diện, nhiều DN đã thay đổi “chiến thuật” trong tuyển dụng nhân sự. Thay vì chờ người lao động có trình độ tìm đến để ứng tuyển như trước kia, các doanh nghiệp đã chủ động đến tận các trường ĐH để tuyển chọn nhân sự. Đối tượng mà DN hướng đến là sinh viên năm cuối. Thực tế ấy diễn ra thường xuyên ở các địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn mà Đồng Nai là một điển hình.

Trong ngày hội việc làm được tổ chức tại Trường Đại học Lạc Hồng (LHU), Ông Nguyễn Tấn Vỹ - GĐ Nhân sự FPT Long Châu cho biết, FPT Long Châu sẵn sàng nhận hết sinh viên ngành Dược (LHU) thực tập tại công ty. Đồng thời, Long Châu sẽ tuyển dụng sinh viên làm việc tại Long Châu 02 tháng trước khi tốt nghiệp. Trong thời gian đó sẽ cho sinh viên tham gia lớp huấn luyện chuyên sâu trước khi làm việc chính thức.Trong 05 năm qua, PFT Long Châu đã tuyển được nhiều sinh viên LHU, trong đó, có 34 sinh viên trưởng thành nhanh chóng, hiện đang giữ những vị trí chủ chốt, góp phần vào sự phát triển bền vững của FPT Long Châu.

PFT Long Châu là một trong những DN có quan hệ thân thiết với LHU

Với tư cách là Điều phối viên chương trình “Giao lưu, kết nối nguồn nhân lực giữa sinh viên và các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai”, TS Phạm Văn Toản, trưởng khoa Cơ Điện – Điện tử, Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) chia sẻ: Chương trình diễn ra thường niên và trở thành cầu nối hiệu quả để đưa sinh viên các trường ĐH ở Đồng Nai và các DN Nhật Bản đến gần nhau hơn. Đối với các DN, họ sẽ chọn được những sinh viên đáp ứng yêu cầu công việc. Còn với các bạn SV, đây là cơ hội để các bạn tìm kiếm một môi trường làm việc phù hợp và phát triển bản thân”.

Theo các chuyên gia, quá trình hợp tác với các trường ĐH còn giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí. Họ không cần phải đào tạo lại nhân sự dù mới tuyển dụng, bởi họ đã đánh giá chính xác năng lực của nhân sự thông qua quá trình sinh viên thực tập tại DN.

2. Trường đại học: Giá trị nhận được vượt qua giới hạn của hai chữ “việc làm”

Trong xu thế hiện nay, trình độ sản xuất tại các DN là kênh thông tin nhanh và đáng tin cậy nhất phản ánh về trình độ công nghệ và các yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực. Khi cái bắt tay với DN được thực hiện, các trường đã vượt qua giới hạn của 2 chữ “việc làm”.

Nhận thức sâu sắc bài học “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, những năm qua, việc đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội trở thành mối quan tâm hàng đầu của LHU khi trường ĐH này chủ động tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với DN trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Ngày hội việc làm tại LHU

PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng LHU cho biết, hiện tại, LHU có mối quan hệ hợp tác vớ hơn 900 DN, trong đó có nhiều DN là đối tác chiến lược của Trường. “Quá trình hợp tác với DN mang lại cho Trường nhiều lợi ích, không chỉ là vấn đề việc làm cho sinh viên, mà còn là động lực của nhà trường”.

Các em sinh viên có nhiều cơ hội để học tập và trải nghiệm thực tế, thực tập, thực hành văn hoá DN.

Hoàng Thuý Quỳnh, sinh viên năm cuối, Khoa Tài chính - Ngân hàng (LHU) chia sẻ, theo kế hoạch, em sẽ nhận bằng tốt nghiệp vào cuối năm nay. Nhưng hiện tại, bên ngân hàng – nơi em làm việc đang “hối” em phải làm hoàn thiện hồ sơ sớm để được tuyển dụng chính thức. “Khởi đầu để em đến với công việc hiện tại chính là việc em được thực tập tại ngân hàng. Quá trình thực tập tại doanh nghiệp giúp em làm quen với môi trường làm việc, rèn luyện kỹ năng và thể hiện năng lực của mình. Kết thúc quá trình thực tập, em được tuyển dụng luôn” – Thuý Quỳnh cho biết.

Về phía nhà trường, LHU chủ động mời chuyên gia tham gia xây dựng chương trình đào tạo và NCKH, cử giảng viên tham gia giảng dạy tại các DN. Quá trình này góp phần đáng kể để cải tiến chất lượng đào tạo của LHU. Đến nay, LHU có 10 chương trình đạt chuẩn quốc tế AUN và 2 chương trình đạt chuẩn ABET.

Sinh viên LHU tham gia phỏng vấn tại ngày hội việc làm

Được biết, với mạng lưới đối tác phong phú, từ năm 2018, LHU đã mạnh dạn cam kết với người học và xã hội về việc làm cho sinh viên sau khi các em tốt nghiệp.

Bài 1: Vì không ai vỗ tay bằng một bàn tay

Bài 3: Những điểm sáng và khoảng trống

Ra Khơi

Việc làm sinh viên; hợp tác doanh nghiệp; tuyển dụng; học tập trải nghiệm; học kỳ doanh nghiệp


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,654,308       32/849