Tiêu điểm

Hành trình khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai: Chính sách và những câu chuyện

Kỳ 4. Khởi nghiệp vượt biên giới: Câu chuyện của Trường Đại học Lạc Hồng

Trường Đại học Lạc Hồng không chỉ nổi tiếng với chất lượng đào tạo ở các khối ngành kỹ thuật, mà còn được biết đến như một điểm sáng trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên.  Là trường đại học định hướng ứng dụng, dựa trên triết lý “Lãnh đạo - Nhân văn - Chính trực” (Leading- Humane – Upstanding, LHU), cơ sở giáo dục này đã nhanh chóng xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, kết nối sinh viên, giảng viên và các đối tác quốc tế, tạo ra những câu chuyện thành công vượt biên giới đầy ấn tượng.  Bài viết này sẽ phân tích những yếu tố then chốt góp phần vào thành công này của LHU, đồng thời chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình thúc đẩy hợp tác quốc tế về khởi nghiệp.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân….

Từ năm 2012, LHU đã mạnh dạn đưa khởi nghiệp vào chương trình đào tạo, ban đầu là khối ngành Kinh tế, sau đó, đã phát triển sang các khối ngành khác. Bên cạnh việc cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức từ việc xây dựng ý tưởng, phát triển và triển khai kế hoạch kinh doanh, các khóa đào tạo khởi nghiệp còn khơi dậy tinh thần và niềm đam mê, đồng thời tạo sân chơi gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên. Nhà trường cũng phối hợp tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, giao lưu giữa sinh viên với doanh nhân thành đạt, tham quan mô hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ các dự án có tính khả thi được chọn lựa trong các cuộc thi về khởi nghiệp ở phạm vi cấp trường.

Từ những thành công trong nước, LHU bắt đầu với những kết nối khởi nghiệp trên phạm vi quốc tế

Đến nay, LHU trở thành cơ sở giáo dục tiên phong trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Các khoa đều có cán bộ phục trách, làm đầu mối kết nối và hướng dẫn sinh viên tham gia các dự án, chương trình khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nhiều dự án khởi nghiệp của sinh viên LHU được đánh giá cao và giành được giải thưởng giá trị tại các cuộc thi về khởi nghiệp, chẳng hạn: Dự án “Nước cốt chùm ngây”, “Dịch vụ chăm sóc sức khỏe” (Năm 2017), Dự án “Y tế công cộng”, “Công ty tổ chức sự kiện và cung ứng nhân lực từ nguồn nhân lực sinh viên, cán bộ Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” (Năm 2018), Dự án “Thiết bị hỗ trợ xe lăn Automov “ (Năm 2022), “Thiết kế và chế tạo Pin nhiên liệu đa ứng dụng” (năm 2023), Dự án khởi nghiệp “Hạt chôm chôm rang sấy” (Năm 2024),…

Để thu hút sự tham gia của sinh viên vào sân chơi khởi nghiệp, TS. Nguyễn Văn Tân – Trưởng khoa Quản trị - Kinh tế Quốc tế Trường Đại học Lạc Hồng, thành viên Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực phía Nam cho biết: “Khi các bạn tham gia vào đây, giảng viên có thể hỗ trợ bằng cách cộng điểm, miễn điểm nếu đạt kết quả hay được đặc cách tốt nghiệp. Mục tiêu cuối cùng của sinh viên là ra trường, có công việc và thu nhập tốt. Khởi nghiệp giúp các em có một tư duy khác hơn – tư duy tự làm chủ. Nó không còn giới hạn ở suy nghĩ “đi làm cho người khác” mà là sự tự tin, tự chủ để vận hành dự án của mình”.

…. Nhổ neo, ra khơi cùng biển lớn!

Từ những thành công bước đầu, năm 2023, LHU vinh dự khi trở thành “Trường học tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp” và được vinh danh tại Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. LHU bắt đầu có những khởi động để “ra khơi” - Hợp tác quốc tế trên lĩnh vực giáo dục khởi nghiệp, tìm kiếm các nguồn lực quốc tế trong lĩnh vực này.

LHU chính thức gia nhập Liên minh Giáo dục Khởi nghiệp các nước sông Mê Kông

ThS Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế (QHQT, LHU) đánh giá: “Việc LHU thiết lập quan hệ hợp tác với các trường đại học quốc tế hàng đầu sẽ cho phép LHU học tập kinh nghiệp quốc tế, tiếp cận các phương pháp giảng dạy, chương trình đào tạo và mô hình giáo dục khởi nghiệp tiên tiến, hiện đại và hiệu quả hơn. Điều này giúp cập nhật kiến thức, kỹ năng và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên về khởi nghiệp”.

Hoạt động hợp tác quốc tế lĩnh vực khởi nghiệp cũng “bổ sung và làm phong phú nội dung chương trình đào tạo, tích hợp những kiến thức, xu hướng và thực tiễn khởi nghiệp quốc tế vào chương trình giảng dạy, giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện hơn về lĩnh vực này, giúp sinh viên có nhiều cơ hội việc làm, thực tập và khởi nghiệp tại nước ngoài. Đây cũng là cách thức để LHU đa dạng hóa nguồn tài liệu và tài nguyên học tập về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” – Vị Trưởng Phòng QHQT cho hay.

Đến nay, LHU thiết lập quan hệ hợp tác với các nước lớn như Trung Quốc, các quốc gia vùng vùng Lan Thương - Mekong (LMCEEA) như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan,… “LMCEEA tôn chỉ hoạt động là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ các quốc gia khu vực sông Mê Kông.  Đây là cơ chế hoạt động trong lĩnh vực giáo dục khởi nghiệp; Các trường Đại học tham gia liên minh sẽ cùng xây dựng nền tảng trao đổi học thuật, tham quan giao lưu kinh nghiệm, xây dựng chương trình giáo dục trong lĩnh vực khởi nghiệp…LMCEEA là cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, thông qua hợp tác nhiều bên để có thể xây dựng được diễn đàn hợp tác khởi nghiệp chất lượng cao cho thanh niên các nước khu vực Sông Mê Kông. Liên minh hợp tác này có mục tiêu thúc đẩy các dự án hợp tác về khởi nghiệp xã hội và giảm nghèo trong khu vực sông Mê Kông, thúc đẩy sự phát triển bền vững của các quốc gia”. Việc trở thành thành viên của LMCEEA mở ra nhiều cơ hội để LHU hợp tác và phát triển về khởi nghiệp, mở rộng không gian quốc tế cho sinh viên LHU giao lưu, học hỏi là thành công hơn trong tương lai. “Sau sự kiện này, Trường Đại học Lạc Hồng một lần nữa mang lại những giá trị thực tiễn về các chương trình khởi nghiệp, các dự án phục vụ cộng đồng thiết thực đến với Giảng viên, sinh viên nhà trường. Mang lại nhiều hơn những cơ hội phát triển dành cho sinh viên cũng như nhà trường”– ThS Nguyễn Thị Hoàng Oanh nhấn mạnh.

Một số dấu ấn trên hành trình đến với danh xưng “Trường học tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp” của LHU:

Hành trình trở thành “Trường học tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp” của LHU

Năm 2006 Đạt giải Nhất Cuộc thi khởi nghiệp quốc gia CSV. Nguyễn Ngọc Anh Thư đã phát triển thành Công ty TNHH Dịch vụ - Ẩm thực Rosa, một doanh nghiệp trẻ đang làm ăn kinh doanh hiệu quả trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cuối năm 2017 Giải Nhất và giải Ba “Khởi nghiệp phía Nam – 2017” Giải Nhất thuộc về dự án “Nước cốt chùm ngây Mola”- Nhóm tác giả Khoa Dược Trường Đại Học Lạc Hồng. Giải Ba thuộc về dự án "Trung tâm chăm sóc sức khỏe sắc đẹp cho phụ nữ sau sinh và trẻ em sơ sinh tại nhà” _Nhóm tác giả Khoa QT-KTQT Trường Đại Hồng Lạc Hồng.

Ngày 26/3/2023, tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V (SV-STARTUP 2023) tổ chức tại Trường Đại học Huế (TP Huế), dự án “Hệ thống định vị thuyền viên và cứu nạn” của đội FSOS đã xuất sắc đạt giải Ba, Hạng mục Nông, lâm, ngư nghiệp. Dự án “Phát triển hệ thống pin nhiên liệu đa ứng dụng” của đội FCT20 đã đạt giải Khuyến khích.

Ngày 28/8/2023 Trường Đại học Lạc Hồng vinh dự là đơn vị đồng tổ chức và đăng cai tọa đàm “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ra mắt trung tâm làng học sinh – sinh viên, SIV tại Đồng Nai”. 

Ngày 19 - 21/10/2023, Trường Đại học Lạc Hồng chính thức gia nhập Liên minh Giáo dục Khởi nghiệp các nước sông Mê Kông. 

Ngày 26/10/2023, Trường Đại học Lạc Hồng vinh dự có tên trong danh sách 16 tập thể được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen do những đóng góp tích cực trong việc triển khai Quyết định số 1665 ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025.

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Kỳ 1. Mạnh tay với chính sách khởi nghiệp: Tỉnh Đồng Nai đã hái được những quả ngọt đầu mùa

Kỳ 2. Từ giảng đường đến thương trường: Khởi nghiệp trong giới sinh viên tại tỉnh Đồng Nai

Kỳ 3. Khi trường đại học là nơi ươm mầm cho ý tưởng khởi nghiệp

Ra Khơi

Khởi nghiệp; Hợp tác quốc tế về khởi nghiệp; LHU; LMCEEA; Sinh viên khởi nghiệp


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        28,870,052       9/727