Dưới mái trường

Thành quả từ định hướng nghiên cứu khoa học chuyên sâu

Xuất phát từ định hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ từ các cấp lãnh đạo trong sự nghiệp đào tạo của trường Đại học Lạc Hồng, ngay từ khi được về công tác tại khoa Công nghệ Hóa học & Thực phẩm, thầy Cao Văn Dư đã xác định cho mình một nhiệm vụ như một điều kiện cần đối với người giảng viên là phải luôn học tập nâng cao trình độ cũng như rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học và tự nghiên cứu.

Từ nhận thức đó, khi được Ban giám hiệu nhà trường cho phép và cấp kinh phí học chương trình sau đại học tại khoa Công nghệ Vật liệu tại trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh năm 2007. Thầy Cao Văn Dư đã xác định, học tập là để làm nghiên cứu khoa học và trở thành nhà khoa học. Từ thực tế này, thầy đã lựa chọn học theo hướng nghiên cứu khoa học tức là luận văn thạc sĩ phải làm là một năm thay vì sáu tháng và điều kiện được bảo vệ là phải có hai bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học có uy tín. Đây là hướng học tập khó khăn, đòi hỏi người học phải cần phải có khả năng nghiên cứu thật sự, và để thực hiện được việc học của mình nhất thiết phải có nhiều thời gian và tâm lực. Từ đó, thầy đã lựa chọn Viện Công nghệ Hóa học là nơi làm luận văn của mình. Chính Viện Công nghệ Hóa học chính là một cơ sở nghiên cứu khoa học có uy tín, hiện đại, cùng với môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp, thầy đã học hỏi được nhiều điều trong quá trình nghiên cứu cũng như chuyên môn từ các nhà khoa học là các giáo sư đầu ngành. Sau 1 năm rưỡi từ khi làm đề cương cho tới lúc bảo vệ, thầy đã hoàn thành luận văn của mình theo yêu cầu và thời hạn, đó là có ba bài báo khoa học đăng trên tạp chí Hóa học và tạp chí Khoa học vật liệu .

Năm 2010, thầy được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao chức vụ Phó Trưởng khoa khoa Công nghệ Hóa học & Thực phẩm. Khi nhận nhiệm vụ, với truyền thống phát triển từ năm 1999 của khoa, được sự giúp đỡ tận tình của Ban cố vấn, Hội đồng khoa học, cùng các nhà khoa học có uy tín, thầy tiếp tục phát triển các hướng nghiên cứu khoa học mũi nhọn theo định hướng nghiên cứu khoa học chuyên sâu. Thành quả từ định hướng này, hàng năm tại các hội nghị nghiên cứu khoa học giảng viên và sinh viên cấp trường khoa Công nghệ Hóa học & Thực phẩm luôn có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học chất lượng và đạt giải thưởng cao. Từ năm 2009 đến nay, tập thể giảng viên cơ hữu và sinh viên của khoa đã có tổng cộng trên 25 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước.

Đặc biệt năm 2012, giảng viên và sinh viên khoa Công nghệ Hóa học & Thực phẩm cũng đạt được thành quả đáng tự hào tại “Giải thưởng tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012” khi có một đề tài sinh viên đạt giải nhất và hai đề tài của giảng viên đạt giải nhì.

Đề tài “Nghiên cứu tổng hợp - khảo sát tính chất của vật liệu kim loại nano bạc, nano đồng và định hướng khả năng ứng dụng” do thầy làm chủ nhiệm với việc ứng dụng lĩnh vực khoa học và công nghệ nano. Đề tài xuất phát từ thực tiễn là hiện nay, trong lĩnh vực cây công nghiệp có rất nhiều cây đem lại lợi ích kinh tế to lớn như: cao su, ca cao, cà phê, tiêu, điều… hay cây nông nghiệp và cây ăn trái như: các loại rau, củ, cây bưởi, cây mãng cầu, xoài…Tuy nhiên, các loại cây nói trên hiện tại bị rất nhiều loại bệnh gây ra bởi các chủng nấm khác nhau làm giảm năng suất thu hoạch gây ảnh hưởng tới nền kinh tế. Để phòng trị các loại bệnh do nấm, hiện tại trên thị trường có nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật khác nhau, tuy nhiên đa số chúng đều rất độc hại cho con người và môi trường. Chính vì vậy, nghiên cứu sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có khả năng trị các loại bệnh do nấm trên, không độc hại cho con người và môi trường là vấn đề cấp thiết. 

Kích thước hạt nano và sản phẩm cũng như quá trình thử nghiệm tại Tổng cty cao su Đồng Nai.

Từ thực tiễn trên, sau 2 năm thực hiện, thầy Cao Văn Dư cùng nhóm nghiên cứu đã thực hiện thành công đề tài khi đã tổng hợp và điều khiển được kích thước các hạt nano kim loại Ag và Cu tới kích thước từ 1 ÷ 3nm. Đồng thời sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có khả năng trị nấm và đã được thử nghiệm trên thực địa vườn cây cao su khai thác tại Tổng công ty cao su Đồng Nai cho kết quả rất khả quan. Đề tài cũng thu được sáu bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành. Đây cũng là yếu tố được Hội đồng xét giải thưởng tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012 đánh giá cao và xét giải nhì dành cho giảng viên.

Tiếp nối thành quả nói trên, trong thời gian tới, thầy Cao văn Dư, khoa Công nghệ Hóa học & Thực phẩm, cùng với truyền thống nghiên cứu khoa học của trường Đại học lạc Hồng sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, nền tảng và hy vọng trong thời gian tới thầy và tập thể khoa sẽ thu được nhiều thành quả hơn nữa trong quá trình nghiên cứu khoa học và sự nghiệp đào tạo tại trường Đại học Lạc Hồng.

Thành tích của Đại học Lạc Hồng đạt được tại giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" năm 2012

+ Giảng viên

STT Đơn vị Nhất Nhì Ba Khuyến khích Không đạt Tổng
1 Trường Đại học Lạc Hồng 1 2   1 2 6

+ Sinh viên

STT Đơn vị Nhất Nhì Ba Khuyến khích Không đạt Tổng
1 Trường Đại học Lạc Hồng 1 1     2 4
Ban biên tập Website

giải thưởng, tài năng khoa học trẻ, nghiên cứu, khoa học, nckh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,235,119       1/793