Dưới mái trường

Con đường đi đến giải nhất “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2013” khối ngành Khoa học Giáo dục

Nghiên cứu khoa học sinh viên là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong đào tạo Đại Học. Nó giúp cho sinh viên hệ thống hóa kiến thức trong 4 năm học Đại Học đồng thời có thể áp dụng những kiến thức đó trong việc giải quyết vấn đề thực tế. Qua đó tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu cũng như hoàn thiện các kỹ năng làm việc cho sinh viên.

Tôi là Nguyễn Hoàng Phong, sinh viên khoa Quản Trị Kinh Tế - Quốc Tế khóa 2009 vừa trở về từ lễ trao giải “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2013” tổ chức tại bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội). 

Với kết quả Nhất khối ngành Khoa học Giáo dục, tôi vinh dự được bộ trưởng bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận và phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng bằng khen của bộ GD và huy chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của TW Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Thành công là một quá trình chứ không phải là kết quả. Vì vậy, thành công của tôi đạt được không nằm ở giải thưởng này mà chính là những gì tôi gặt hái được trong quá trình làm nghiên cứu:

  • Quá trình học tập tại trường:

Trong suốt thời gian học tập tại trường tôi đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Kết quả là tôi luôn đạt thành tích khá – giỏi trong các kỳ học, bằng tốt nghiệp của tôi xếp loại giỏi. Bên cạnh đó tôi cũng đạt được giải khuyến khích cuộc thi “Chắp cánh giấc mơ CEO” lần thứ I năm 2011 tại trường đại học Lạc Hồng.

  • Giai đoạn nghiên cứu:

          Với mong muốn được góp sức mình trong việc nâng cao chất lượng đào tạo tại ngôi trường mà tôi đang học trường đại học Lạc Hồng, khi tham vấn ý kiến của GVHD Ts. Nguyễn Văn Tân, thầy đã nâng tầm đề tài lên thành các trường ngoài công lập để  đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao hơn. Ngay từ thời điểm đó (cuối năm 2013), tại Việt Nam các nghiên cứu về chất lượng giáo dục ĐH chỉ giới hạn trong phạm vi tại các trường ĐH, hoàn toàn chưa có nghiên cứu nào thực hiện bao quát cả các trường ngoài công lập, tương tự như vậy các tài liệu nước ngoài mà tôi tham khảo cũng chỉ thực hiện nhỏ lẻ. Nói như vậy để thấy rằng trong việc làm nghiên cứu của tôi việc tiếp cận nguồn tài liệu tham khảo là rất hạn chế. Và một thách thức nữa đối với tôi đó chính là tôi chưa được học SPSS (phần mềm xử lý số liệu) trước đó, vậy là vừa làm nghiên cứu tôi vừa phải tự học SPSS. Trong quá trình làm nghiên cứu và tự học SPSS, GVHD của tôi đã hướng dẫn rất tận tình về các kỹ thuật giúp tôi học SPSS rất nhanh và các vấn đề thắc mắc trong nghiên cứu của tôi được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sau 6 tháng làm đề tài (từ tháng 12 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013) đề tài của tôi đã hoàn thành.

+ Báo cáo trước hội đồng cấp khoa:

Trong lần báo cáo này tôi đã chuẩn bị rất kỹ từ nội dung đến hình thức trình bày bài powerpoint, mọi thứ đã chuẩn bị khá tốt cho buổi báo cáo. Đúng như kỳ vọng mà khi tôi bắt đầu làm nghiên cứu khoa học, đề tài của tôi nằm trong số những đề tài ra báo cáo trước hội đồng cấp trường:

Chụp cùng GVHD tại báo cáo cấp khoa

Báo cáo trước hội đồng cấp trường:

Với kết quả giải nhì trong báo cáo trước hội đồng cấp trường ngày 16/06/2013 và vượt qua 4 đề tài khác cùng được giải nhì đề tài của tôi được gửi đi báo cáo hội đồng cấp bộ.

Báo cáo trước hội đồng khoa học cấp bộ tại Hà Nội:

Chiều ngày 22/11/2013 đoàn trường Đại học Lạc Hồng lên đường ra Hà Nội với 5 thành viên là thầy Nguyễn Văn Tân, tôi và 3 thành viên khác cùng báo cáo trước hội đồng khoa học cấp bộ tranh nhất nhì giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2013” do bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam-VIFOTEC), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Gần 8 giờ  sáng ngày 23/11/2013 thầy trò chúng tôi có mặt trụ sở của Bộ Giáo dục và Đào tạo tọa lạc tại 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội để báo cáo. Năm 2013 ở vòng 2 bao gồm 43 đề tài thuộc 12 nhóm ngành. Đề tài của tôi thuộc nhóm ngành Khoa học Giáo dục với hội đồng có 9 thành viên là các: phó giáo sư, tiến sĩ,  các chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý giáo dục làm việc tại bộ giáo dục... và các sinh viên tham dự đến từ các trường: ĐH Sư Phạm Hà Nội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên... Với sự chuẩn bị kỹ tôi đã trình bày khá tốt và giải đáp hầu hết các câu hỏi của hội đồng tôi đã đạt giải nhất nhóm ngành Khoa học Giáo dục với đề tài: “Đo lường mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo Đại học ngoài công lập”. Ngoài ra, trường đại học Lạc Hồng còn đoạt 1 giải nhất nhóm ngành Kinh doanh, 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích.

Báo cáo trước hội đồng khoa học cấp bộ

Thầy trò chụp hình lưu niệm tại trụ sở Bộ Giáo Dục

  • Nhận giải tại bảo tàng Hồ Chí Minh ngày 4/1/2014

Nghiên cứu khoa học là một con đường khó khăn đầy gian nan như không có nghĩa là không thể làm được, chỉ cần cố gắng, có ý chí và nghị lực thì ai cũng có thể làm được. Là thế hệ đi trước tôi mong rằng kết quả này sẽ là động lực để các bạn khóa sau có gắng học tập nghiên cứu, mọi cố gắng của các bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Vinh danh & nhận giải thưởng

Nguyễn Hoàng Phong

giải thưởng, tài năng, khoa học


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,970,010       1/788