Dưới mái trường

Sân chơi robot sinh viên - dấu ấn Đồng Nai tại robocon ABU 2013

Con đường bước ra sân chơi lớn

Năm 2013 cuộc thi sáng tạo robot quốc tế châu Á - Thái Bình Dương ABU được tổ chức tại TP.Đà Nẵng với 20 đội tuyển đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tranh tài. Đặc biệt hai đội đại diện chủ nhà là Việt Nam 1 và 2 đều đến từ Đồng Nai, là LH-SEE và LH-EAGLE của Trường đại học (ĐH) Lạc Hồng đã tạo được những ấn tượng mạnh.

UV.Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân đến thăm đội robot Trường ĐH Lạc Hồng tại ABU 2013 Đội tuyển robot Nga tham quan công nghệ robot của Việt Nam tại ABU 2013

Trưởng thành từ sân chơi nhỏ

Năm 2002 sân chơi robot của sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng được ra đời chỉ với quy mô nhỏ, là sự tập hợp của những giảng viên và sinh viên yêu công nghệ tự động hóa. Từ những “hạt mầm” đam mê công nghệ robot được “gieo” đúng cách, đã dần dần phát triển thành một sân chơi robot với hàng chục, rồi hàng trăm sinh viên cùng tham gia, trong đó có cả những sinh viên nữ thường không thích thú với công nghệ vốn ít hấp dẫn. Những năm đầu tiên, các đội robot của trường bước ra sân chơi robot toàn quốc chủ yếu để học hỏi kinh nghiệm để trở về tối ưu hóa công nghệ chế tạo robot của mình.

Hai đội Việt Nam 1 và Nhật Bản thi đấu tại trận chung kết ABU 2013
Đài truyền hình NHK Nhật Bản đặc biệt chú ý đến đội tuyển Việt Nam 1

Là một sinh viên đam mê chế tạo robot, nay đã trở thành một thạc sĩ ngành tự động hóa của Trường ĐH Lạc Hồng, anh Lê Hoàng Anh nhớ lại, những đầu đưa robot đi thi, tên tuổi của những robot “Made in Lac Hong University” chẳng mấy ai biết đến, vì ngôi trường của chúng tôi học khi đó rất mới mẻ. Không tủi thân về danh phận của mình, sau mỗi cuộc thi chúng tôi đều rút ra những bài học và kinh nghiệm của mình và đều thấy đó là hữu ích”.

Khơi dậy được niềm đam mê robot trong sinh viên, nhưng phải mất 5 đến 6 năm Trường ĐH Lạc Hồng mới thu về được những “trái ngọt” đầu mùa của sân chơi robot. Đó là những giải nhì, giải ba, giải khuyến khích những năm 2007 đến 2009, đặc biệt từ năm 2010 đến 2013 trường luôn “thống trị” sân chơi robot trong nước. Không chỉ có vậy, từ năm 2010 đến  năm 2013 các đội tuyển của trường đã mang lại nhiều vinh quang cho đất nước, cho tỉnh Đồng Nai khi liên tục dành giải cao trong các cuộc thi sáng tạo robot sinh viên châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, có giải ba tại Ai Cập, các giải nhì tại Thái Lan, Hong Kong và lần gần đây nhất là giải nhì và giải ba khi cuộc thi được tổ chức ngay trên đất nước Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam VTV, người luôn theo sát sân chơi robot từ những lần tổ chức đầu tiên, cho rằng trình độ công nghệ robot của sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng với các trường trong nước là không cần bàn về sự vượt bậc và ổn định. Đặc biệt chúng tôi luôn tự hào vì sinh viên của trường đã hiên ngang tiến sâu và luôn đi đến những trận đấu cuối cùng với các nước mạnh về công nghệ tự động hóa tại các cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương 4 lần trở lại đây. “Tuy chưa vô địch ở cuộc thi robot quốc tế nhưng chúng tôi tin rằng điều đó sẽ đến với sinh viên yêu công nghệ robot Trường ĐH Lạc Hồng”.

 Cuộc săn tìm chưa dừng lại

Có nhiều câu hỏi đặt ra, tại sao sân chơi robot những năm qua chỉ là sự độc tôn đơn điệu của Trường ĐH Lạc Hồng, và có nên dừng lại hay không. Trả lời những câu hỏi này, tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, Trưởng khoa Cơ điện - điện tử Trường ĐH Lạc Hồng, sân chơi robot của sinh viên sẽ không có ngày dừng lại, vì đó là đam mê của sinh viên yêu công nghệ và trường sẽ tiếp tục đầu tư cho sinh viên chơi robot nếu các em còn đam mê. Hơn nữa chơi robot cũng hấp dẫn như môn túc cầu, người chơi luôn mong muốn được đứng trên đỉnh vinh quang, những thất bại sẽ khiến người chơi mạnh mẽ hơn và quyết tâm hơn.

Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam trao giải nhì cho đội Việt Nam 1 tại ABU 2013 CT.UBND tỉnh Đinh Quốc Thái khen thưởng cho các đội robot Trường ĐH Lạc Hồng tại ABU 2013

Để bảo vệ ngôi vô địch tại cuộc thi robot Việt Nam tại Hà Nội vào tháng 5 tới đây, ngay những ngày đầu năm 2014 xưởng chế tạo robot của Trường ĐH Lạc Hồng đã tái diễn không khí sôi động bởi những sinh viên đam mê robot. Đó là những âm thanh vui tai mà quen thuộc, là tiếng máy khoan, cắt ồn ã, tiếng máy CNC cắt gọt chi tiết của robot, hay những nụ cười của niềm đam mê. Trong số rất nhiều sinh viên mê robot, có cả những “bóng hồng” tưởng ít quan tâm tới lĩnh vực công nghệ khô khan này.

Sinh viên Phạm Tuấn Anh, người được coi là chuyên gia cơ khí của một đội robot của Khoa Cơ điện - điện tử vừa thiết kế bộ khung robot trên máy tính, vừa vui vẻ chia sẻ, trước tết Giáp Ngọ cả đội sẽ phải hoàn chỉnh các robot, ra tết sẽ xuất quân thi đấu vòng loại cấp trường để gianh vé dự vòng loại khu vực phía Nam. Tuy nhiên mục tiêu của Tuấn Anh và những người đồng đội là sẽ nỗ lực hết mình để có mặt tại vòng chung kết toàn quốc. “Cơ hội không từ chối ai cả, biết đâu đội robot của chúng tôi sẽ vô địch toàn quốc và góp mặt tại cuộc thi quốc tế tại Ấn Độ vào tháng 8 tới đây” - Tuấn Anh nói vui.

Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng Lâm Thành Hiển, cho biết năm nay sân chơi robot cấp trường dự kiến sẽ thu hút khoảng 25 đến 30 đội dự thi, trường sẽ tổ chức thi đấu để lựa chọn 8 đến 10 đội để dự vòng loại khu vực phía Nam. Trường không đặt mục tiêu cụ thể cho sinh viên là có bao nhiêu đội phải có mặt tại chung kết toàn quốc mà để các em được thoải mái thể hiện đam mê và khả năng của mình. Tuy nhiên, với truyền thống tại sân chơi robot những năm qua, chúng tôi tin là các sinh viên của trường sẽ bảo vệ ngôi vô địch toàn quốc và tiếp tục đại diện cho Việt Nam dự ABU 2014 tại Ấn Độ.

Tại chung kết robot cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương ABU 2013 tại TP.Đà Nẵng, hai đội tuyển robot của Trường ĐH Lạc Hồng là LH-SEE và LH - EAGLE đại diện cho Việt Nam thi đấu đã được đích thân Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân, khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ, nay là Chủ tich Ủy ban MTTQ tới thăm, đồng viên. Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tinh thần đam mê robot của sinh viên, và đề nghị đã tham gia sân chơi khoa học kỹ thuật là không được phép cho mình tự dừng lại mà phải luôn vươn tới những đỉnh cao nhất. Nếu dừng lại có nghĩa là khoa học kỹ thuật sẽ không phát triển. Những thành tích mà các đội tuyển robot mang lại dù lớn hay nhỏ cũng là được coi là mang vinh dự về cho quốc gia, cho tỉnh nhà và cho trường.

Công Nghĩa - Báo ĐN

robot, dấu ấn, ABU


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,954,288       1/345