Dưới mái trường

Hành trình Paris và đặc cách tốt nghiệp của nữ sinh ngành Hóa

Nhiều ngày qua, câu chuyện về Lương Thị Thanh Tuyền - cô sinh viên khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường đang là đề tài nóng hổi của cả Trường đại học Lạc Hồng. Cô bạn vừa hoàn thành luận văn tốt nghiệp với giáo sư người Pháp tại hội đồng khoa học của Paris. Đồng thời được cấp học bổng Île-de-France để tiếp tục học Thạc sĩ. Qua đó nhận được đặc cách tốt nghiệp từ Hiệu trưởng.

Phương hướng và ý chí

Đầu quân theo chuyên ngành Công nghệ Hóa học, niên khóa: 2011-2015. Nhiều năm liên tiếp thể hiện sức học thuộc hàng top của khoa. Thanh Tuyền sớm có đam mê với những chuỗi phản ứng hóa học, thích mày mò với kính hiển vi, với ống nghiệm... Từ đó, cô bạn ấp ủ giấc mơ được khám phá những ẩn số của công nghệ hóa học tại các nước tiên tiến.

Eiffel, Paris

Lương Thị Thanh Tuyền chinh phục học bổng thạc sĩ tại Paris ngay khi đang là sinh viên năm 4

Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường, Đại học Lạc Hồng

Vốn có truyền thống du học tại Pháp, đội ngũ giảng viên trẻ của Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường đã truyền lửa cho chính các sinh viên của mình. Mục tiêu đến với Paris của Lương Thị Thanh Tuyền bắt đầu từ đây. Qua sự định hướng và giúp đỡ của thầy cô, bước vào năm thứ 2 đại học, Thanh Tuyền đã tìm hiểu về các chương trình học bổng tại Pháp. Đồng thời tích cực trau dồi kỹ năng ngoại ngữ lẫn chuyên ngành của mình.

Đến khi "thời cơ chính muồi", thầy cô Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường đang học thạc sĩ và làm nghiên cứu sinh tại Pháp đã giới thiệu Thanh Tuyền với giáo sư của mình. Qua rất nhiều lần trao đổi và phỏng vấn cùng giáo sư. Thanh Tuyền đã xuất sắc được trao thử thách là một khóa thực tập tại Pháp. Từ đây là cánh cửa để Thanh Tuyền hướng đến việc nộp hồ sơ xin học bổng Thạc sĩ Île-de-France (thời điểm này Thanh Tuyền mới là sinh viên năm cuối).

Thanh Tuyền

Lương Thị Thanh Tuyền thực hành kỹ năng sử dụng Phòng sạch (Cleanroom) 

Học tại LHU, làm luận văn tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp

Thời gian tại Pháp, Thanh Tuyền đã trãi qua quá trình thực tập, nghiên cứu khoa học, làm luận văn tốt nghiệp với đề tài “The synthesis and nonlinear optical characterization of metallic nanoparticles” với Giáo sư ISABELLE LEDOUX-RAK. Bà là Giám đốc Phòng thí nghiệm Quang tử học lượng tử và phân tử (Laboratoire de photonique quantique et moléculaire - LPQM). Phòng thí nghiệm LPQM là một đơn vị nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (Centre National de la Recherche Scientifique). Gọi tắt là CNRS. Đây là cơ quan nghiên cứu thuộc chính phủ lớn nhất tại Pháp và là cơ sở nghiên cứu khoa học cơ bản lớn nhất ở châu Âu. Trong quá trình thực tập, Thanh Tuyền đã xuất bản được một bài báo tại Hội thảo quốc tế lần thứ 5 về Công nghệ nano và ứng dụng (The 5th International Workshop on Nanotechnology and Application - IWNA 2015). IWNA 2015 được đồng tổ chức bởi ĐHQG TP. HCM (VNU-HCM) / Phòng Thí Nghiệm Công nghệ Nano (LNT) và MINATEC, Cộng hòa Pháp. Tại Hội nghị IWNA có khoảng 300 khách tham dự (trong đó có khoảng 100 khách quốc tế đến từ 20 quốc gia). Tại đó, với gần 250 bài báo cáo khoa học được trình bày bao gồm tất cả những vấn đề cốt lõi trong lĩnh vực công nghệ nano. Bao gồm từ nghiên cứu cơ bản đến các nghiên cứu về tổng hợp vật liệu nano; quy trình chế tạo vi linh kiện nano cũng như các ứng dụng của chúng trong khoa học đời sống.

đại học Pháp

Thanh Tuyền nhận học bổng thạc sĩ tại Trường Ecole Normale Supérieure de Cachan, Paris  

Sinh viên Lạc Hồng nhận học bổng thạc sĩ khi chưa tốt nghiệp đại học

Kết thúc quá trình thực tập tại Pháp, với đánh giá xuất sắc của Giáo sư, Lương Thị Thanh Tuyền được cấp học bổng Île-de-France để tiếp tục học Thạc sĩ Molecular nano - and bio - photonics for telecommunications and biotechnologies (MONABIPHOT) tại trường Ecole Normale Supérieure de Cachan, Paris. Thạc sĩ MONABIPHOT thuộc chương trình Erasmus Mundus (European Community Action Scheme for the Mobility of University Students). Đây là chương trình hợp tác hỗ trợ sinh viên toàn cầu tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến. Mặt khác góp phần phát triển chất lượng và toàn cầu hóa nền giáo dục của châu Âu cũng như thúc đẩy đối thoại giữa các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Chính từ những thành tích xuất sắc này, Lương Thị Thanh Tuyền đã được Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng đặc cách tốt nghiệp sớm trước thời hạn 4 tháng, để chuẩn bị hành trang học thạc sĩ tại Pháp. Thanh Tuyền đã trở thành một trong những hình ảnh đẹp, góp phần khoác màu áo mới cho sinh viên của một trường ngoài công lập. Và là niềm tự hào của Khoa Kỹ thuật Hóa học – Môi trường nói riêng và Đại học Lạc Hồng nói chung.

Lương Thị Thanh Tuyền trước khuôn viên ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế tại Paris

Như Evelyn Underhii từng nói - “Phương hướng và sự bền bỉ của ý chí là điều quan trọng nhất. Không có tài năng vĩ đại nào thiếu đi được phương hướng và ý chí mạnh mẽ”. Thật vậy, thầy cô tại Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường đã vẽ phương hướng cho Thanh Tuyền và chính ý chí và đam mê đã thôi thúc cô bạn làm nên câu chuyện hôm nay “Hành trình Paris và đặc cách tốt nghiệp”.

Diễm Nhi - P.NCKH

công nghệ hóa, tốt nghiệp, Paris


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,932,165       1/451