Dưới mái trường

Hành trình bảo vệ chức vô địch SEM 2016 của chúng tôi

Một tuần qua kể từ ngày đội tuyển LH-Gold Energy lên đường tham gia cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia 2016 (SEM 2016). Với quyết tâm giữ vững ngôi vô địch ở thể loại nhiên liệu thay thế urban concept, đội tuyển chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất lớn về thiết kế hình dáng, vật liệu, động cơ và điều khiển. Tuy nhiên chúng tôi đã gặp không ít khó khăn vì đề thi năm nay ảnh hưởng đến việc kiểm tra khắt khe ở khâu Technical inspection.

Đại học Lạc Hồng vô địch Shell eco marathon asia 2016

LH-Gold energy "Chúng tôi đã bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình"

Chinh phục thử thách Technical inspection

Trong giai đoạn kiểm tra Technical inspection, chúng tôi đã phải mất khá nhiều thời gian để đáp ứng yêu cầu của ban tổ chức. Ngoài hình dáng và cấu tạo giống một chiếc xe hơi thì các tính năng của xe cũng tương tự như vậy. Ví dụ như, theo yêu cầu của Ban Tổ chức đề ra thì: Cầu gạt nước phải đảm bảo gạt sạch nước mà ban tổ chức xịt lên; Lốp xe cũng phải đảm bảo từng chỉ số kích thước mà không được sai bất kỳ chi tiết hoặc kích thước nào; Khóa cửa phải đảm bảo người ngồi trong và ở ngoài đều mở được; Hệ thống điều khiển phải an toàn để dừng khẩn cấp; Bên cạnh đó hệ thống máy phải tắt máy hoàn toàn khi tài xế buông hai tay; Hệ thống cấp nhiên liệu và hệ thống nổ cũng được kiểm tra khắt khe từng thiết bị như: van điều áp, quá áp, đồng hồ đo, hiển thị và điều khiển. Ban Tổ chức yêu cầu phải giải thích cụ thể, rõ ràng và chi tiết trên hồ sơ tài liệu của đội tuyển. Sau khi trải qua 10 vòng test và phải đáp ứng hơn 200 yêu cầu trong luật thi đấu và chế tạo chúng tôi đã vượt qua vòng Technical inspection để tiến đến vòng thi đầu tiên.

Đại học Lạc Hồng vô địch Shell eco marathon asia 2016

Sự cố kỹ thuật, chúng tôi để đối thủ liên tục vượt mặt

Tại vòng thi đầu chúng tôi đã gặp sự cố về động cơ. Trong khi hệ thống điều khiển và áp suất vẫn ổn định nhưng động cơ không đạt tốc dẫn đến chúng tôi không hoàn thành được vòng thi đầu tiên. Trong khi đó các đội tuyển khác cũng đã qua Technical inspection và đã hoàn thành vòng đua thứ nhất. Lúc này, đội tuyển Indonexia (Indo) tạm thời vượt lên dẫn đầu. Không ngại khó khăn và đương đầu với công việc, chúng tôi đã tháo hết toàn bộ động cơ và thiết bị điều khiển để khắc phục lỗi động cơ. Đến giờ quy định, chúng  tôi  tiếp tục tham gia phần thi thứ hai vào chiều cùng ngày (05/03). Tại vòng thi này mọi thứ chỉ có thể chỉnh ở mức an toàn để kiểm tra hệ thống của xe. Và cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành đúng thời gian theo quy định và có kết quả đầu tiên, nhưng thành tích không cao chỉ đạt 166 km/l Ethanol. Trong khi đó các đội khác đã nâng thành tích của mình lên và chúng tôi lại tiếp tục bị dẫn trước. Điều đó thật sự là cuộc rượt đuổi của nhà đương kim vô địch với đội Indo - một trường đại học có truyền thống về động cơ máy nổ.

Sáng ngày 06/03/2016 chúng tôi một lần nữa để “đối thủ” dẫn trước với thành tích 166km/l và 172km/l. Sang lượt thi đấu thứ 4 của đội Indo thì chúng tôi mới bước sang lượt thi đấu thứ 3. Tại vòng thi này, đội Indo đã đưa thành tích lên 179 km/l. Trong khi đó, chúng tôi cũng đưa thành tích của mình lên 174 km/l. Ở lượt thi đấu thứ 5 của Indo và cũng là lượt thi đấu thứ 4 của chúng tôi, lần này các bạn Indo tiếp tục nâng thành tích lên 183km/l và hết quyền thi tiếp. Trong lượt thi đấu này, chúng tôi đã đẩy thành thành tích của mình lên 176.6 km/l, nhưng vẫn bị đội bạn dẫn trước.

Đến giai đoạn này, cuộc rượt đuổi đã đi vào hồi kết, khi đội bạn đã hết quyền thi đấu, còn chúng tôi vẫn còn 1 lượt nữa ở vòng chạy thứ 5. Đây cũng chính là vòng “sinh tử” của chúng tôi. Cảm giác hồi hộp và áp lực tinh thần là thứ cảm giác đáng sợ nhất trong lúc ấy, bởi chúng tôi nhận được sự yêu thương và kỳ vọng rất nhiều từ gia đình, thầy cô, bè bạn và cả màu cờ sắc áo.

Bứt phá ngoạn mục

Tại lượt thi đấu cuối, đây mới là sự nỗ lực vượt lên khó khăn để giành lại ngôi vô địch mà chúng tôi đang nắm giữ từ một năm nay. Lúc này, chúng tôi quyết định thay đổi toàn bộ chiến thuật, thay đổi hệ thống cấp nhiên liệu lẫn hệ thống bôi trơn và tất cả thiết bị trên hệ thống xe. Thế nhưng, vào lượt cuối chúng tôi lại bất ngờ gặp sự cố tại hệ thống thắng. Rất may mắn cho chúng tôi khi người điều khiển (tài xế) đã khéo léo khắt phục lỗi ngay trên đường thi đấu để hoàn thành vòng thi của mình. Giây phút hệ thống cấp nhiên liệu được mở ra để kiểm tra, toàn đội chúng tôi như rụng rời tay chân khi mức tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng với Indo và khi Ban Tổ chức đưa hệ thống đo vào kiểm tra thì kết quả cuối cùng chúng tôi đạt 185km/l Ethanol. Nhờ kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành xe của tài xế đã làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu trên đường đua. Chính điều đó đã giúp đội tuyển bảo vệ thành công ngôi vô địch cuộc thi.

sem 2016

LH-Gold energy trên đường đua quyết định 

Chúng tôi không thể giấu được những sung sướng, nghẹn ngào trong khu tập kết. Cảm xúc vỡ hòa, khi Ban Tổ chức công bố thành tích và chiến thắng của chúng tôi sát nút với đội tuyển Indo. Trong khi đó, đội Thái Lan vất vả trong kiểm tra kỹ thuật và thi đấu vì đây là lần đầu tiên họ tham gia thể loại này. Các đội khác tuy rất mạnh nhưng vẫn gặp khó khăn trên đường đua vì ngoài kỹ thuật thì kinh nghiệm đấu trường là yếu tố quyết định làm nên chiến thắng. Tự hào Việt Nam và một lần nữa vinh danh Đại học Lạc Hồng đội tuyển LH-Gold Energy đã bảo vệ thành công ngôi vô địch cuộc thi, một lần nữa đem về cho Việt Nam cúp vàng Shell Eco-Marathon Asia 2016. Điều đặc biệt và thật tự hào là chúng tôi sẽ được đến Anh Quốc để đại diện Châu Á tranh tài ở giải Quốc tế.

Cuộc thi đã giúp cho các sinh viên trưởng thành hơn và tự tin hơn trong quá trình học tập và làm việc. Ở đây đã dạy cho chúng tôi bài học kiên định, tinh thần đoàn kết, nhất là ý chí và quyết tâm đương đầu tới cùng với thử thách. Quan trọng là, chúng tôi để lại cho biết bao đội tuyển Việt Nam và thầy cô những cảm xúc khó quên.

Diễm Nhi (theo Phương Long)

thiết kế, xe tiết kiệm nhiên liệu, SEM 2016


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,948,528       1/455