Dưới mái trường

Ký ức Lạc Hồng

Cứ mỗi lần Trường tôi chuẩn bị Lễ khai giảng năm học mới thì lòng tôi lại bồi hồi nhớ lại hình ảnh của mình ngày ấy, mới đó mà đã hai mươi năm rồi, năm năm học và mười lăm năm làm việc tại trường, thời gian trôi qua nhanh thật.

Trường tôi là Trường Đại học Lạc Hồng, được tọa lạc bên dòng sông Đồng Nai thơ mộng. Ngày ấy Trường mới thành lập, cơ sở vật chất còn hạn chế lắm, phòng học chưa có nhiều, chỉ mới xây dãy nhà A, sân trường chỉ là bãi đá mi thôi, rất nắng vì chưa có trồng cây che bóng mát xinh đẹp như bây giờ.

Tôi được ba mua cho chiếc xe đạp mini để đi đến trường, lòng mừng khấp khởi vì được trúng tuyển vào ngành Ngữ Văn Anh, trên chiếc xe đạp đến trường với bao bở ngỡ và lo lắng của người con gái ở quê, lần đầu lên thành phố đầy xa lạ không quen biết một ai. Ngày họp mặt tân sinh viên với Khoa, chúng tôi được ngồi xếp hàng trên bãi đá mi để nghe các Thầy Cô phổ biến nội qui của trường và lịch học chính trị, quân sự trước khi học các môn văn hóa.

Khoa tôi có khoảng 240 sinh viên, được phân làm 4 lớp, tôi được xếp vào lớp 97AV3. Môn học đầu tiên của tôi là môn giáo dục quốc phòng. Khoác trên người bộ đồ bộ đội, mỗi sáng chúng tôi được xe của trường đưa đến khu quân sự ở Long bình để học và trưa chở về, thấy tôi đi ngang qua, mấy anh cùng xóm trọ hay ghẹo hỏi “Cô bộ đội xinh xinh đi đâu thế, tôi giả bộ làm ngơ, nhưng miệng tủm tỉm cười thấy thích thích làm sao…”, học khoảng ba tuần là kết thúc môn, sau đó chúng tôi trở lại trường và bắt đầu với những mộn học văn hóa, đầu tiên là những môn cơ bản như Triết, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Cơ sở văn hóa… rồi học đến môn chuyên ngành của tôi là Tiếng Anh, môn mà tôi yêu thích nhất.

Ngày ấy đội ngũ giáo viên chưa có nhiều, nhà trường phải mời các giảng viên từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống, được các giảng viên hướng dẫn, giảng dạy tận tình và chúng tôi có cơ hội được tiếp xúc, nói chuyện với người Anh, Úc, Mỹ. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho chúng tôi được đi tham quan thực tế, mở câu lạc bộ Tiếng Anh, được đứng lớp để dạy thử, tổ chức cắm trại mừng ngày thành lập đoàn hay tham gia chiến dịch mùa hè xanh vào dịp hè…

 Có nhiều bạn cứ đến kỳ thi tuyển sinh là ghi danh để thi chuyển vào các trường khác ở thành phố danh tiếng hơn, còn tôi vẫn luôn kiên trì ở lại và cố gắng tiếp tục để học tập tốt vì nơi đây có rất nhiều điều ưu đãi cho sinh viên, tổ chức nhiều sân chơi bổ ích và ý nghĩa làm tôi thích vô cùng và thầm cảm ơn vì được học ở ngôi trường này.

Rồi thời gian hơn bốn năm trôi qua với bao kỷ niệm buồn vui cùng với các Thầy Cô và bè bạn, đến lúc cũng phải tốt nghiệp ra trường, chia tay các bạn, mỗi người chọn cho mình một hướng đi, một ngành nghề phù hợp với bản thân, có bạn làm thông dịch viên cho công ty, có bạn đi dạy, có bạn đi du học và học tiếp các ngành khác nữa…

Tôi may mắn được ở lại cộng tác với trường với vai trò là thư ký khoa Ngoại ngữ và tham gia giảng dạy Tiếng Anh. Trong khoảng thời gian làm việc từ lúc ra trường cho đến nay tôi nhận thấy nhà trường ngày càng phát triển về mọi mặt như: Về cơ sở vật chất trường đã xây thêm nhiều cơ sở, phòng học khang trang rộng rãi, được trang bị nhiều đèn quạt, máy lạnh, máy chiếu, nhiều phòng thí nghiệm hiện đại… các ngành nghề cũng được mở rộng hơn như ngành Dược, ngành Luật, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, cao học… hàng năm trường luôn tổ chức các cuộc thi Robocon cho sinh viên tham gia và mang về những chiến thắng vẻ vang, cùng với các sân chơi và cuộc thi khác dành cho sinh viên của các ngành trong nhà trường như: Thi đố vui tin học, thi khởi nghiệp, tìm hiểu về pháp luật, hùng biện Tiếng Hàn, sinh viên thanh lịch… bên cạnh đó công đoàn trường cũng luôn quan tâm các cán bộ công nhân viên, luôn tổ chức các lớp học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, các buổi nói chuyện chuyên đề và hoạt động phong trào, hoạt động từ thiện, các lễ hội ca múa mừng ngày Nhà giáo, Tết trung thu, Tết Nguyên đán hay những chuyến du lịch xa… nhằm thắt chặc tình đoàn kết giữa các anh em cán bộ nhân viên, giáo viên hơn.

 

Đại hội Công đoàn trường nhiệm kỳ 2003 - 2005

Cuộc sống có lúc cũng thay đổi theo thời gian, cho dù sau này có đi đâu về đâu tôi vẫn sẽ không quên những kỷ niệm đẹp thân thương sau bao năm gắn bó, đồng hành cùng mái trường này và vẫn luôn tự hào là đứa con của ngôi trường mang hai tiếng “Lạc Hồng” vì nơi đây luôn có những giảng viên nhiệt tình, tận tụy với nghề, những đồng nghiệp đoàn kết, thân thiện, những bác bảo vệ nhiệt tình, cẩn thận, những cô lao công siêng năng làm sạch đẹp ngôi trường này… và tôi mong nhà trường mãi luôn phát triển bền vững để tiếp tục đào tạo những thế hệ tương lai giúp ích cho đất nước.

Lạc Hồng, Lạc Hồng, Lạc Hồng ôm ắp bao kỷ niệm;

Lạc Hồng, Lạc Hồng, Lạc Hồng nuôi dưỡng bao mầm xanh;

Lạc Hồng, Lạc Hồng… ôi biết bao tự hào…

Châu Ngọc Bích (Phòng Đào tạo)

kỷ niệm, 20 năm


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,947,674       3/460