Dưới mái trường

Người thầy đến từ xứ sở hoa anh đào

Nhiều năm nay, những người sống trong khu chung cư Thanh Bình đã quen với hình ảnh một người đàn ông cần mẫn đi về mỗi ngày. Đó chính là thầy giáo Tobita_Minoru (Tobita), thầy đến từ đất nước của Hoa anh đào _ Nhật Bản. Nhìn phong cách làm việc của thầy, hẳn không ai có thể nghĩ rằng, thầy Tobita nay đã gần bước sang tuổi bảy mươi.

Đừng bắt tôi từ bỏ thói quen…
      Sinh năm 1940, tại thành phố ÔSaKa - một trong những thành phố sầm uất nhất Nhật Bản, nhờ một chương trình hợp tác Văn hóa, giáo dục giữa hai Chính phủ Việt - Nhật, thầy Tobita đã có dịp sang Việt Nam làm giáo viên dạy ngoại ngữ tại Trường đại học Lạc Hồng.
      Như thói quen của nhiều người Nhật khác, thầy cần cù, chăm chỉ và luôn tiết kiệm. Một ngày của thầy Tobita bắt đầu từ sáng sớm đến đêm, ban ngày đứng trên giảng đường, đêm đến thầy lại cần mẫn bên những trang giáo án và những bài kiểm tra của sinh viên. Không giống như người Việt Nam thường dùng xe máy khi di chuyển, dù quãng đường không quá xa, thầy Tobita thường đi bộ tới trường, cho dù quãng đường từ nơi ông ở tới trường cũng gần 2km. “Nhìn thầy giáo của mình, hằng ngày vất vả đi bộ đến lớp, nhiều sinh viên đã xin phép được thay nhau đưa đón, thế nhưng thầy nhất định không chịu, mà thầy còn khuyên chúng em phải học thói quen đi bộ giống thầy để rèn luyện sức khỏe, tiết kiệm tiền xăng còn bảo vệ môi trường nữa” - Bạn Thu Hằng (SV của thầy Tobita) tâm sự. Cô Nguyễn Thị Khang (giáo vụ khoa Đông phương, đại học Lạc Hồng), cho biết: “Thầy Tobita thường rất nhiệt tình giảng dạy cho sinh viên, thế nhưng thầy rất ít khi làm phiền tới người khác, ngay cả sinh viên của mình”.
      Không chỉ giảng dạy hết mình mỗi khi đứng trên giảng đường, thầy Tobita còn nhiệt tình với sinh viên của mình, ngay cả giờ nghỉ buổi trưa hay sau buổi học. Có khi là ở hành lang, dưới sân trường, có khi lại ở nhà riêng của mình... Bạn Nguyễn Đức Huy tâm sự về thầy: “Không chỉ quan tâm tới các bạn học khá giỏi, thầy Tobita còn dành thời gian và có những phương pháp riêng cho những sinh viên có học lực trung bình yếu. Thầy quan tâm tới sinh viên như tình cảm của người cha với các con của mình, vì thế chúng em luôn cảm thấy thầy thật gần gũi”

 Vị sứ giả của hai nền văn hóa
      Là một thầy giáo luôn tận tâm với sinh viên, thầy Tobita còn được sinh viên coi như “sứ giả” mang văn hóa Nhật đến với sinh viên đại học Lạc Hồng. Ông thường xuyên góp mặt trong nhiều hoạt động ngoại khóa của sinh viên ngành Nhật Bản học. Những lúc rảnh rỗi, thầy Tobita lại dạy cho sinh viên tập hát những ca khúc, điệu múa truyền thống của Nhật Bản, hay giới thiệu văn hóa Nhật cho nhiều sinh viên nghiên cứu, tham gia các cuộc thi hùng biện tiếng Nhật... Nhiều nghệ thuật truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản, đã được thầy Tobita giới thiệu tới đông đảo sinh viên, như: Nghệ thuật cắm hoa Ikebana, trang phục truyền thống Kimono, nghệ thuật trà đạo hay nghệ thuật gấp giấy của người Nhật Bản… Những việc làm của thầy Tobita khiến cho việc học ngoại ngữ của sinh viên trở nên thú vị và dễ tiếp thu  hơn.
       Sống một mình trong căn hộ nhỏ, nhưng căn hộ nhỏ ấy của thầy Tobita dường như chưa bao giờ thiếu tiếng cười. Nhiều đồng nghiệp, và sinh viên của thầy lúc rảnh lại ghé thăm. Thầy Tobita cho tâm sự: “Người bạn đời của tôi cũng là một cô giáo dạy bộ môn nghệ thuật, lâu lâu vì bận việc không về, vợ tôi lại sang Việt Nam thăm tôi, đồng nghiệp và những sinh viên chăm chỉ, thân thiện đã khiến tôi muốn gắn bó thêm với đất nước Việt Nam này”

Công Nghĩa

anh đào, xứ sở


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,237,068       26/994