Tiêu điểm

“Vì khát vọng Việt - Đưa trường học đến thí sinh 2013"

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hằng năm trên cả nước có khoảng hai triệu lượt thí sinh đăng ký dự thi CĐ, ĐH. Trong đó, Tỉnh Đồng Nai chiếm đến 40.000 thí sinh và nằm trong top 10 khu vực có thí sinh đông nhất nước. Đến hẹn lại lên, các chương trình Tư vấn Tuyển sinh ra đời với mong muốn giảm tải những áp lực, hoang mang và lo lắng của các thí sinh trong việc chọn ngành, chọn trường…

Sáng ngày 03/03/2013 tại hội trường A.301 (CS1), Trường Đại học Lạc Hồng đã chào đón hơn 500 học sinh THPT tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai cùng đến với buổi Tư vấn tuyển sinh năm 2013. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Vì khát vọng Việt  - Đưa trường học đến thí sinh 2013” do Báo Người Lao Động phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên (đơn vị đồng hành – tài trợ) và Trường ĐH Lạc Hồng tổ chức.

Hội trường diễn ra chương trình

Tham gia chương trình có NGND.TS Đỗ Hữu Tài– Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng; ThS. Lâm Thành Hiển– Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng; Ông Lưu Nhi Dũ– Thư ký tòa soạn Báo Người Lao Động; PGS.TS Hoàng Tùng- Trưởng Khoa Công nghệ sinh học Trường ĐH Quốc tế TP.HCM; TS. Nguyễn Đức Nghĩa– P.GĐ ĐH Quốc gia TP.HCM; PGS.TS Đặng Vũ Ngoan– Hiệu trưởng Trường ĐH Công Nghệ Thực phẩm TP.HCM; TS. Trần Đình Lý– Trưởng phòng Đào tạo ĐH Nông Lâm TP.HCM; ThS. Trương Tiến Sĩ– Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngân Hàng TP.HCM; Ông Trương Bình Minh– Trưởng phòng CTSV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Trước khi bước vào chương trình, các em được xem qua những thước phim giới thiệu về quá trình phát triển cũng như thành tích của ĐH Lạc Hồng qua các cuộc thi Robocon tại Việt Nam và Châu Á Thái Bình Dương. Tuy chỉ là những đoạn phim phát lại những khoảnh khắc quyết định chiến thắng của Robocon Lạc Hồng, nhưng đã khiến cả khán phòng nóng hẳn lên bởi những tràng pháo tay phấn khích của các em học sinh.

NGND.TS Đỗ Hữu Tài chia sẽ tình cảm với các em học sinh

Phát biểu khai mạc chương trình tư vấn, NGND.TS Đỗ Hữu Tài cho biết: “Trường Đại học Lạc Hồng rất vui mừng khi đồng hành với Báo Người Lao Động trong hành trình mang lại những thông tin bổ ích giúp các em học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp trước ngưỡng cửa vào đời”.

Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Đức Nghĩa đã thông báo đến các thí sinh một số điểm mới trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay: Năm nay các em vẫn thi theo kỳ thi 03 chung (chung đề thi, chung thời gian thi, xét tuyển chung). Về mốc thời gian, chỉ còn đúng 01 tuần nữa các em phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Theo quy định, các em học ở trường THPT nào sẽ nộp ở trường đó từ 11/03 đến 11/04; từ 12/04 đến 19/04, có thể nộp trực tiếp tại trường ĐH, CĐ. Giữa tháng 06, các em nhận được giấy báo thi ĐH. Tháng 07, các em dự thi. Khi biết điểm thi từ các trường, học sinh sẽ rơi vào 01 trong 03 tình huống: trúng tuyển (các em nhận được giấy báo trúng tuyển), điểm thi thấp hơn điểm sàn (nhận được 1 phiếu báo điểm), không trúng tuyển NV1 nhưng trên mức điểm sàn (nhận được 03 giấy chứng nhận thi để xét tuyển). Thời gian xét tuyển NV bổ sung từ 25/08 đến 30/10, thời gian xét tuyển mỗi đợt ít nhất 20 ngày. Các thí sinh có điểm thi dưới điểm sàn chưa phải là bế tắc. Vẫn có nhiều cơ hội vào các trường nghề, các chương trình liên kết với nước ngoài tại nhiều trường đang chờ các em”.

Các em chăm chú lắng nghe về Ngành Dược sĩ Đại học của Trường ĐH Lạc Hồng

Các em học sinh lắng nghe tư vấn về Ngành Dược sĩ Đại học của Trường ĐH Lạc Hồng

Tiếp đó, TS. Trần Đình Lý, tư vấn về hướng nghiệp, tuyển sinh và chọn ngành nghề cho các em. Tiến sĩ đã làm nóng hội trường với câu hỏi về khát vọng của các thí sinh hiện nay cũng như thứ tự chọn ngành, nghề và trường trước khi các em gửi gắm tương lai của mình. Các em trả lời rất khác nhau về cách ưu tiên lựa chọn. Nhưng theo TS. Trần Đình Lý: “… để đánh giá năng lực và sự thành công cần có kiến thức, kỹ năng, thái độ... Bản thân mỗi học sinh cần xác định mình là ai, có ưu điểm và kỹ năng gì để có phương án lựa chọn đúng đắn. Theo nghiên cứu, 60% sinh viên khi ra trường phải tiếp tục đào tạo lại, đào tạo bổ sung... nên rất lãng phí. Do đó, trước hết, các em cần chọn nghề, tiếp đó đến ngành học rồi cuối cùng mới chọn trường phù hợp với năng lực. Nếu chọn đúng, cộng với kiến thức, kỹ năng, thái độ và sự đam mê, chắc chắn các em sẽ thành công”.

 Trong thời gian gần đây, liên quan đến thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của nhà nước. Xoay quanh vấn đề này, các thầy cô trong Ban Tư vấn còn nhận được nhiều câu hỏi khá thú vị. Em Trần Minh Toàn (Lớp 12C3 Trường THPT Nam Hà) đã hỏi: “Có thông tin sau khi có giấy báo trúng tuyển nhưng vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự. Nếu vậy, các trường sẽ không đủ chỉ tiêu thì lúc đó có hạ điểm sàn để đủ chỉ tiêu không?”

Câu hỏi này làm náo nhiệt cả hội trường. Trả lời câu hỏi, ThS.Lâm Thành Hiển chia sẻ “Nếu các em biết điểm thi, điểm trúng tuyển mà chưa đến đợt gọi nhập ngũ thì cần đăng ký nhập học nhanh chóng. Các em cần chọn NV1 cho chính xác, nếu thi không đạt, phải xét tuyển NV2 thì thời gian xét tuyển quân sự đến, nế chưa kịp làm thủ tục nhập học lúc đó các em vẫn lên đường nhập ngũ. Năm nay, các trường xét tuyển thành nhiều đợt, đợt xét tuyển sau không bao giờ thấp hơn điểm sàn nên các em cần chú ý”. Qua câu trả lời của ThS.Lâm Thành Hiển cho thấy, các thí sinh cũng nên lưu ý, sau khi đã chọn được ngành, nghề thì càng phải cân nhắc chọn trường phù hợp với sức học của mình. Điều đó cũng giúp các em tránh tình trạng mất quá nhiều thời gian khi chờ xét tuyển NV2 và NV3.

Khép lại chương trình. Ban tư vấn đã phần nào giải tỏa những thắc mắc trong lòng các thí sinh. Qua đó mở thêm nhiều hướng phát triển phù hợp với nguyện vọng và năng lực của các thí sinh. Riêng trường Đại học Lạc Hồng là 01 trong 03 trường tại Đồng Nai nhận được rất nhiều sự quan tâm, tìm hiểu của các em học sinh. Từ những giải đáp của ThS. Lâm Thành Hiển trước các câu hỏi về ngành nghề đào tạo, cơ hội phát triển và cơ hội việc làm cho các em. Chúng tôi tin rằng Đại học Lạc Hồng sẽ là điểm đến, đáp ứng tốt mọi nhu cầu học tập và phát triển tương lai của các thí sinh.

Hình ảnh được ghi nhận trong chương trình

Diễm Nhi

tư vấn, tuyển sinh, đại học, cao đẳng, Người lao động


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,670,185       2/767