Tiêu điểm

Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?

Nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ vẫn được nhiều người nghĩ là phù hợp hơn với nam giới, nhưng thực tế vẫn có rất nhiều “bóng hồng” đam mê theo học khối ngành này và họ đã thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?

​​​​Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?

Nữ sinh Khoa Kỹ thuật Công trình hào hứng khi ra công trường

Nhưng cũng không loại trừ, còn khá nhiều nữ sinh có tâm lý dè dặt trước khối ngành kỹ thuật, công nghệ với lý do “chân yếu tay mềm”.

Lợi thế khi nữ học các ngành kỹ thuật, công nghệ

Theo học khối ngành kỹ thuật, công nghệ đòi hỏi phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ, ngăn nắp, có lối sống thực tế, thích hành động, thực hành, khéo léo, yêu thích sửa chữa và làm việc với các máy móc, thiết bị, không ngại khó khi ra công trình…

Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?

Không khó để tìm những "bống hồng" tại các ngành kỹ thuật của ĐH Lạc Hồng

Hiện nay với nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ tại Đại học Lạc Hồng (ĐH Lạc Hồng) mở ra đa dạng để đáp ứng sự lựa chọn của thí sinh: xây dựng, điện, điện tử, điều khiển và tự động hóa, cơ khí, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm và các ngành nghề liên quan khác như: kỹ thuật hóa học, khoa học môi trường, công nghệ sinh học… Đã vậy hình thức xét tuyển còn “cực dễ chịu”, (bạn xem thêm ở đây nhé – XÉT TUYỂN HỌC BẠ )

Với một số ngành, đa số sinh viên trong lớp là nam, do đó nữ sinh khi học khối ngành kỹ thuật công nghệ bước vào lớp sẽ như “hoa lạc giữa rừng gươm”. Chắc chắn rằng các bạn nữ luôn đón nhận được sự ưu ái, giúp đỡ từ các bạn trong lớp lại vừa được sự chú ý, quan tâm đặc biệt từ thầy cô.

Đơn cử như ĐH Lạc Hồng dành sự quan tâm đặc biệt cho các nữ sinh theo học ngành kỹ thuật – công nghệ, theo đó TS.Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Lạc Hồng cho biết: “Hằng năm nhà trường thành lập quỹ khuyến học dành cho nữ sinh. Cụ thể là “tặng” học bổng tương đương 30% học phí cho các nữ sinh theo học các ngành kỹ thuật. Đặc biệt “tặng” 100% học phí cho học sinh có điểm đầu vào cao nhất các Ngành và học sinh đạt giải các kỳ thi Khoa học Công nghệ, cuộc thi học sinh giỏi cấp Tỉnh trở lên.”

Khối ngành kỹ thuật, công nghệ đang ngày càng phát triển, lượng thí sinh nữ theo học tại ĐH Lạc Hồng cũng ngày càng tăng hơn, cơ hội đầu ra cũng rất rộng lớn khi nhà trường đảm bảo sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay ở các khu công nghiệp, khu kinh tế lớn, các nhà máy điện tử, cơ khí với mức lương khá hấp dẫn.

Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?

Bạn Hà Thanh Ngân (trái) tự tin trong vai trò chuyên viên Đấu thầu hồ sơ

của công ty xây dựng Toàn Thịnh Phát

Bởi vì ngoài khối lượng kiến thức chuyên sâu về Kỹ thuật xử lý, Thiết kế và vận hành hệ thống, lắp ráp, thì nghiệp vụ và nguyên tắc Quản lý hành chính, Quản lý nhân sự, Kiểm tra khâu sản xuất,... cũng sẽ được trang bị đầy đủ để các nữ sinh dễ dàng lựa chọn hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Nhờ đó đáp ứng được nhu cầu lao động đang thiếu như hiện nay.

Đặng Thị Hồng Trang – sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật lập trình, ĐH Lạc Hồng hào hứng bộ bày: “Học ngành có nhiều bạn trai thì người ta bảo mình sẽ “men lì” hơn nhưng thật ra không như vậy ạ, vì đó là suy nghĩ của mọi người thực chất là khi con gái học ngành này (CNTT) thì bản thân mình sẽ có tư duy tốt hơn, tâm lí cũng vậy và cái này về trí óc chứ không phải là tính cách”.

Bạn Hà Thanh Ngân, một sinh viên xuất sắc của ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng chia sẻ: “Với niềm đam mê những công trình kiến trúc từ nhỏ, cùng với truyền thống làm nghề của gia đình, Ngân đã sáng suốt khi lựa chọn ngành này. Vừa tốt nghiệp, Ngân đã được tuyển vào vị trí Đấu thầu hồ sơ của công ty xây dựng Toàn Thịnh Phát. Môi trường làm việc khá năng động và mức lương khiến mình rất ưng ý”.

Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?

Chị Nguyễn Ngọc Mai Thanh Mỹ - Cựu SV - Trưởng phòng nhân sự Cty On Semiconductor

trong ngày trở lại Trường để tuyển dụng sinh viên 

Với Nguyễn Ngọc Mai Thanh Mỹ - tốt nghiệp chuyên ngành Điện tử Viễn thông, ĐH Lạc Hồng hiện là Trưởng phòng nhân sự Cty On Semiconductor, chuyên sản xuất linh kiện bán dẫn và mạch tích hợp lai (Điện tử) tự hào chia sẻ về sự nghiệp của mình:Sau khi tốt nghiệp em ứng tuyển vào On Semiconductor giữ vai trò là kỹ sư QA, sau 3 năm nỗ lực làm việc, em được cất nhắc lên vị trí Trưởng phòng nhân sự. Qua đó cho thấy, đối với nữ theo học ngành kỹ thuật cũng có rất nhiều hướng đi linh động dành cho mình và cơ hội phát triển có khi dễ dàng hơn nam giới.”

Giờ thì các bạn nữ “lỡ mê” nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ còn chờ gì nữa?

Hãy tự đặt ra và trả lời cho mình những câu hỏi: Bạn có thực sự đam mê, yêu thích ngành kỹ thuật, công nghệ không? Thích nghiên cứu khoa học, lắp ráp, chế tạo hay không? Thích tham gia vào các quy trình công nghệ, hệ thống sản xuất, vận hành, điều khiển máy móc, kỹ thuật không?...

​​​​Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?

Cơ hội việc làm cũng như cơ hội thăng tiến sẽ luôn luôn rộng mở cho những ai dám sống vì đam mê

Nếu những câu trả lời của bạn lần lượt là có thì đây hoàn toàn là một ngành học phù hợp với bạn. Đừng e ngại vì bạn là nữ hãy để ĐH Lạc Hồng cùng bạn “định hình tương lai” nhé!  Nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật, công nghệ trong giai đoạn hiện tại và tương lai đang rất cao, đặc biệt là đối với các bạn có năng lực, kỹ năng tốt, vị trí làm việc cũng có nhiều vị trí nhẹ nhàng dành cho nữ.

Vì thế chỉ cần có đam mê thì dù là ngành kỹ thuật công nghệ hay bất kì ngành nghề nào khác, nam hay nữ vẫn có thể theo học và làm việc tốt. Cơ hội việc làm cũng như cơ hội thăng tiến sẽ luôn luôn rộng mở cho những ai dám sống vì đam mê.

Diễm Nhi

Nữ sinh học ngành kỹ thuật, tại sao không?


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,123,422       1/250