Tiêu điểm

LHU The Walkers lọt danh sách 4 đại diện mạnh nhất Cuộc đua số miền Nam

Cuộc đua số được xem là “game show” trí tuệ đậm chất công nghệ, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn sinh viên và hàng chục trường đại học trên cả nước cùng tham gia trong 3 năm qua.

LHU The Walkers lọt danh sách 4 đại diện mạnh nhất Cuộc đua số miền Nam

4 đại diện khu vực phía Nam góp mặt chung kết Cuộc đua số 2019

Vừa qua, 8 đội tuyển xuất sắc nhất tại 4 vòng thi trường khu vực phía Nam đã có màn “trình diễn” ấn tượng tại Nhà thi đấu Đại học Bách khoa, làng Đại học Quốc gia, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Sau những vòng đua kịch tính, chung cuộc đội LHU The Walkers (ĐH Lạc Hồng) cùng đội CDSNTU2 (ĐH Nha Trang); đội SQ26 (ĐH Thông tin liên lạc, Nha Trang)đội Dateh IT (ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM) lọt danh sách 4 đại diện mạnh nhất Cuộc đua số miền Nam cùng giành tấm vé có mặt tại vòng Chung kết toàn quốc.

Cuộc đua của hơn 800 sinh viên yêu công nghệ trên cả nước

Cuộc đua số 2019 do Tập đoàn FPT phối hợp với VTV – Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Cuộc đua đã thu hút hơn 800 thí sinh của 36 trường đại học trên cả nước tham dự. BTC dự kiến chọn ít nhất 6 đội xuất sắc trên cả nước cùng tham dự vòng chung kết toàn quốc. Các năm trước, cuộc thi chỉ dành cho sinh viên thuộc các trường đại học tại Việt Nam, còn năm nay, vòng chung kết đã có sự tham gia của 4 đội ở khu vực châu Á.

LHU The Walkers lọt danh sách 4 đại diện mạnh nhất Cuộc đua số miền Nam

LHU The Walkers lọt danh sách 4 đại diện mạnh nhất Cuộc đua số miền Nam

Trước đó, đầu năm 2019, Cuộc đua số đã khởi động vòng loại trường ở 8 địa điểm thi trên cả nước và đã chọn ra 16 đội xuất sắc nhất vào vòng Bán kết. Tại khu vực phía Nam, quy tụ 8 đội tuyển mạnh cùng vào tranh giải khu vực gồm: LHU Speed và LHU The Walkers (ĐH Lạc Hồng);  KOR, PPL Lover (ĐH Bách khoa TP HCM); HCMUS Team 09 và Dateh IT (ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM); SQ26 (ĐH Thông tin liên lạc, Nha Trang) và CDSNTU2 (ĐH Nha Trang).

LHU The Walkers bức phá vào vòng chung kết

Ngay sau khi giành được tấm vé đi tiếp, các đội đã được Ban tổ chức giao xe đua và có hơn 2 tháng để “vật lộn” trên sa hình mô phỏng mẫu của Ban tổ chức. Xe có kích thước bằng 1/7 xe thật và động cơ công suất lớn, xe của cuộc thi Lập trình xe tự hành có thể đạt tốc độ gần 100 km/h. "Bộ não" của xe mô hình này có khả năng xử lý nhiều thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) như Deep Learning (học sâu), Machine Learning (học máy)... Đặc biệt, camera trên xe có thể xoay các góc để nhận diện được hình ảnh tốt hơn. Xe chạy được trên nhiều địa hình khác nhau từ đường thẳng, leo dốc, các đoạn gồ ghề... Hệ thống phanh và giảm xóc tiêu chuẩn cũng được tích hợp. Ngoài việc nhận diện vật cản, xe còn có khả năng tự xác định vị trí trong sa bàn để đưa ra lộ trình theo yêu cầu.

LHU The Walkers lọt danh sách 4 đại diện mạnh nhất Cuộc đua số miền Nam

LHU The Walkers  họp bàn khắc phục sự cố phần cứng trước giờ G

Khi tất cả các “đối thủ” đều có “vũ khí” giống mình, bài toán đặt ra cho các thành viên đội LHU The Walkers là vận dụng thật tốt công nghệ xử lý ảnh, để xe chạy tự động có thể bắt và xử lý ảnh do camera gắn trước truyền về. Camera trên xe có thể xoay các góc để nhận diện hình ảnh tốt hơn. Thể lệ thi năm nay cũng đưa vào các yêu cầu khó hơn nhưng cũng gần với thực tế như nhận biết vật cản được phép vượt và không được phép vượt, thêm bóng râm của cây cối...

Các thành viên có khoảng thời gian khá căng thẳng cùng thầy cố vấn để làm quen với hệ thống của xe, qua đó giải các bài toán về kiểm soát tốc độ, chống rung camera so với năm trước. Vào vòng thi này, các thí sinh cần quan tâm nhiều đến phần cứng của xe, thay vì chỉ chú trọng vào lập trình như vòng loại trường. Để lọt vào danh sách 4 đội mạnh nhất khu vực là 1 bức phá ngoạn mục của LHU The Walkers. Bởi lẽ, trước trận đấu, LHU The Walkers gặp sự cố về phần cứng cần khắc phục nhanh chóng và đó cũng là áp lực không nhỏ trước kết quả đạt được của đội.

Giải thưởng cho người chiến thắng

Còn vào chung kết, đồng nghĩa mức độ khó sẽ tăng hơn buộc các đội thi sẽ phải lập trình để xe chạy được theo làn đường trong điều kiện ánh sáng thay đổi; tránh được vỉa hè; khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường, tự động phân tích loại vật cản đâm được hay không đâm được để từ đó ra quyết định di chuyển; nhận dạng và hành động được theo biển báo giao thông.

LHU The Walkers lọt danh sách 4 đại diện mạnh nhất Cuộc đua số miền Nam

Vào Chung kết, mỗi thành viên LHU The Walker nhận được học bổng trị giá 20 triệu đồng

Đội Vô địch của cuộc thi năm nay sẽ được nhận phần thưởng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong vòng một tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng Tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.

Ngoài ra, các đội thi còn có cơ hội nhận được nhiều giải thưởng hấp dẫn khác: 1 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng tiền mặt; 2 giải Ba mỗi giải trị giá 10 triệu đồng tiền mặt. Trường có đội đạt giải Nhất sẽ nhận được 50 triệu đồng; giáo viên hướng dẫn cho đội đạt giải Nhất sẽ nhận được một laptop trị giá 20 triệu đồng. Top 4 đội thi lọt vào chung kết chương trình được nhận thực tập vào đào tạo với mức lương tối thiểu 5 triệu VNĐ/tháng tại Ban công nghệ Tập đoàn FPT trong thời gian tối thiểu 3 tháng.

 

DI HI (ảnh Photo LHU)

LHU The Walkers, đại diện mạnh nhất, Cuộc đua số miền Nam


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,218,315       184/817