Tiêu điểm

Robocon Lạc Hồng – từ trải nghiệm đến nâng cánh cho ước mơ Nhật Bản

Những năm gần đây, mỗi khi nhắc đến Cuộc thi sáng tạo robot (Robocon), người ta nghĩ ngay đến Đại học Lạc Hồng. Nói đến Đại học Lạc Hồng là nói đến Robocon. Điều này là dễ hiểu, bởi lẽ đến nay Đại học Lạc Hồng không chỉ là đơn vị đang giữ “ngôi vương” ở lĩnh vực này, quan trọng hơn là từ sân chơi Robocon, các bạn sinh viên của Trường được trải nghiệm và trưởng thành, biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Những trải nghiệm ban đầu… 

Nhận thấy cuộc thi Robocon là sân chơi bổ ích, thúc đẩy sinh viên phát huy được tính sáng tạo trong học tập, từ năm 2005, Đại học Lạc Hồng đã có những chính sách nhằm khuyến khích các đội sinh viên tham gia sân chơi này. Với tư cách là “lính mới”, những năm đầu tiên, các đội tuyển Robocon từ Đại học Lạc Hồng chỉ đặt mục tiêu tham gia là để trải nghiệm và học hỏi về công nghệ, tích lũy kinh nghiệm; mặt khác, qua đó rèn luyện thêm các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên.

Con đường đến với “ngôi vương” Robocon của Đại học Lạc Hồng

Sau quá trình tìm tòi, quan sát, học hỏi, năm 2010, Đại học Lạc Hồng đã có được thành tựu đầu tiên là chức vô địch trong nước từ sân chơi Robocon. Đến nay, sinh viên của Đại học Lạc Hồng đã 9 lần vô địch Robocon trong nước, 3 lần vô địch Robocon Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong tiết trời tháng 8 năm 2019 này, khi cả nước tưng bừng kỷ niệm và nhớ về một mùa thu lịch sử của dân tộc Việt Nam 74 năm về trước (Cách mạng tháng 8/1945), thì trên thảo nguyên Mông Cổ bao la, sinh viên Lạc Hồng tự hào là đại diện cho Việt Nam tham gia đấu trường Robocon Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, góp thêm một minh chứng hào hùng cho truyền thống tự cường của Dân tộc.

Đội tuyển LH-WAO của ĐH Lạc Hồng giành chức vô địch Robocon Việt Nam 2019

… đến nâng cánh ước mơ Nhật Bản

Ở trường Đại học Lạc Hồng, sinh viên tham gia cuộc thi Robocon chính là quá trình thực hành chế tạo máy móc. Quá trình chế tạo robot giống như quá trình chế tạo máy móc trong công nghiệp. Từ việc thiết kế trên máy tính tới việc chế tạo các cơ cấu thử nghiệm sau đó xuất bản vẽ để gia công các chi tiết, đến việc lập trình và hiệu chỉnh. Vì vậy, qua cuộc thi Robocon, sinh viên của Trường có điều kiện thực hành các kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và các kỹ năng sống, “nhờ cuộc thi em trở nên nhanh nhạy hơn trong giải quyết công việc, luôn luôn tìm tòi ra cái mới, nâng cao tính sáng tạo. Có thể bây giờ nó chỉ là những con robot trong sân chơi nhưng khi mình làm một cái gì đó bằng sự nỗ lực thì tự khắc mìmh sẽ phát triển những kỹ năng, kinh nghiệm mà không phải ai cũng có được. Do đó, khi ra môi trường công nghiệp thì em có thể tự làm mới và phát triển bản thân”, Nguyễn Minh Thuận (Thành viên đội Robocon LH New) chia sẻ.

TS. Lâm Thành Hiển – Phó Hiệu trưởng thường trực trường Đại học Lạc Hồng cho biết: "Nhiều năm đồng hành cùng các em sinh viên tham gia cuộc thi Robocon, chúng tôi nhận thấy thành quả lớn nhất mà chúng tôi gặt hái được chính là đã góp phần kiến tạo và nâng cánh giấc mơ cho sinh viên của mình. Từ Robocon, nhiều sinh viên đã đi thẳng đến Nhật Bản - nước khai sinh ra cuộc thi này. Đối với những người làm nghề giáo như chúng tôi, không gì vui hơn khi thấy sinh viên của mình thành đạt".

Trên trang cá nhân của mình, bạn Đoàn Thái Sơn – thành viên đội Robocon LH Galaxy của Đại học Lạc Hồng - đã xúc động viết trong ngày nhận bằng tốt nghiệp tại Đại học Lạc Hồng rằng: "Vậy là đã đạt được lời hứa với ba mẹ trước khi nhập học; Đạt được những đam mê, ước mơ trong khi ngồi trên ghế nhà trường. Cám ơn gia đình, thầy cô và bạn bè đã giúp đỡ em hoàn thành tốt mục tiêu này".

Các bạn Đoàn Thái Sơn, Nguyễn Anh Đô (thành viên đội Robocon LH Galaxy) và Nguyễn Minh Thuận (thành viên đội Robocon LH New) trò chuyện cùng TS. Lâm Thành Hiển

Minh Thuận cũng cho rằng: “điều mà em cảm thấy may mắn nhất đó là lựa chọn ngôi trường Đại học Lạc Hồng để theo đuổi đam mê kỹ thuật. Ngôi trường với đội ngũ giảng viên rất nhiệt tình thân thiện đó là điều mà em thich nhất, rất nhiều bạn bè của em ở Sài Gòn hỏi rằng sao trường của cậu thầy cô thân thiện vậy?. Có khó khăn gì có thể gặp trực tiếp trên Trường hoặc chỉ cần gọi điện, hoặc nhắn tin trên facebook thì thầy cô sẵn sàng giúp đỡ tận tình?. Việc thực hành nhiều cũng là điểm mạnh của Trường Đại học Lạc Hồng, vì qua đó rèn luyện cho sinh viên có tay nghề cao. Đó là nền tảng để em gặt hái được những thành quả tốt đẹp như hôm nay".

Cùng với Đoàn Thái Sơn và Nguyễn Minh Thuận (thành viên đội Robocon LH New), bạn Nguyễn Anh Đô (thành viên đội Robocon LH Galaxy) cũng được sang Nhật Bản làm việc bởi những kiến thức và kỹ năng tích lũy được từ cuộc thi Robocon và trong quá trình học tập tập ở Đại học Lạc Hồng. Nguyễn Anh Đô cho biết: "trong cuộc phỏng vấn để đi Nhật Bản làm việc, kiến thức và kỹ năng mà em học được ở Đại học Lạc Hồng giúp em tự tin hơn, đó là điều kiện cần, còn những thành tích đạt được trong cuộc thi Robocon là điều kiện đủ. Robocon thực chất là một môi trường công nghiệp thu nhỏ, do đó, những kỹ năng có được trong cuộc thi này chính là điểm cộng của ứng viên trong quá trình phỏng vấn của nhà tuyển dụng".

Media_theo Huyền

Robocon, cuộc thi, trải nghiệm, nâng cánh, ước mơ, sân chơi, trưởng thành, thành tựu, quá trình...


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,153,043       3/443