Tiêu điểm

ĐH Lạc Hồng và những ấn tượng quanh cuộc thi Robocon mini tỉnh Bình Phước

Đáp lại kỳ vọng của lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Phước (Sở KHCN Bình Phước), ĐH Lạc Hồng (LHU) phối hợp cùng Bình Phước “nhóm lửa” cuộc thi Robocon mini cho tỉnh Bình Phước. Sau thời gian khảo sát lên ý tưởng và hoàn thiện luật thi đấu, ngày 24/8, tại Trường THPT chuyên Quang Trung, Ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng, Trưởng BTC cuộc thi đã chính thức phát động cuộc thi sáng tạo Robocon mini tỉnh Bình Phước năm 2019 với chủ đề “Chinh phục quả điều vàng”.

Cùng học sinh Bình Phước “Chinh phục quả điều vàng”

Trong vai trò là đơn vị cố vấn chủ đề và đưa ra giải pháp thực hiện cuộc thi, phía Đại học Lạc Hồng vinh dự đón nhận sự cỗ vũ và chào đón nhiệt tình từ phía Lãnh đạo sở tại tỉnh Bình Phước và bước đầu hợp tác đã chứng tỏ nhiều ưu điểm nổi bật, xứng tầm là đối tác đáng tin cậy.

TS.Nguyễn Văn Nam - Phó Hiệu trưởng LHU nhận hoa tri ân từ 
Ông Hà Anh Dũng – Tỉnh ủy viên – GĐ Sở KHCN Bình Phước – P.Trưởng BTC

Sau buổi làm việc đầu tiên với Sở KHCN Bình Phước vào tháng cuối tháng 5/2019, các chuyên gia robocon của Đại học Lạc Hồng đã bắt tay vào việc xây dựng chủ đề và thể lệ gắn với bản sắc văn hóa của mảnh đất thuần nông như Bình Phước. Bắt nguồn từ cảm hứng và những ấn tượng về vùng đất được mệnh danh là “Thủ phủ điều của Việt Nam” cũng như thương hiệu nổi tiếng của “Hạt điều Bình Phước”,  Các chuyên gia LHU xây dựng chủ đề “Chinh phục quả điều vàng”. Bước đầu cho thấy LHU đã đáp ứng được mục tiêu của BTC là thông qua việc sáng tạo trẻ có thể để các em học sinh ấp ủ ý tượng sáng tạo vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, cùng hướng về người nông dân trên đất Bình Phước.

TS.Lê Phương Trường - Phó Trưởng khoa Cơ điện Điện tử LHU
giải thích về cơ cấu hoạt động của Robot mini
(Từ robot ban đầu của LHU, các bạn học sinh
sẽ sáng tạo để làm sao hoàn thành nhiệm vụ)

Chính quyền sở tại và học sinh Bình Phước cảm nhận gì về LHU?

Phát biểu tại buổi phát động, Ông Hà Anh Dũng – Tỉnh ủy viên – GĐ Sở KHCN Bình Phước – P.Trưởng BTC đánh gia cao vai trò hợp tác của LHU: “Ngay từ ban đầu chúng tôi có ý tưởng mời gọi các chuyên gia từ các trường đại học có kinh nghiệm để cùng thực hiện, và sau góp ý của hội đồng chuyên môn, chúng tôi đặt vấn đề cùng hợp tác với LHU, một trường có thế mạnh trong lĩnh vực chế tạo robot và chuyển giao công nghệ. Chúng tôi rất mừng vì sự hợp tác rất tốt, luôn luôn hỗ trợ ngay từ những ý tưởng ban đầu. Điều quan trọng nhất là từ ý tưởng triển khai đến hiện thực LHU luôn tích cực hỗ trợ. Có thể xem đây là đối tác tin cậy cho các hoạt động khoa học trong thời gian tới.”

Cũng tại buổi lễ, nhóm học sinh trường THPT Chuyên Quang Trung (Bình Phước) đã ra mắt mô hình xe vận hành từ năng lượng mặt trời. Chia sẻ trong buổi phát động, các em cho biết để hoàn thành phần cứng và các phần cơ khí chuyển động của chiếc xe các em đã có 1 tuần “cùng ăn – cùng ngủ” tại xưởng cơ khí của LHU. Đại diện nhóm cho biết thêm: “Sản phẩm này là kết quả từ sự hỗ trợ kính của Sở KHCN Tỉnh, sự dẫn dắt của các thầy đưa tụi em qua LHU đặt vấn đề để các anh hỗ trợ và tụi em được chào đón rất nhiệt tình và có nhiều bài học ý nghĩa trong quá trình cùng các anh làm việc. Thực tế là tụi em không có nhiều điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện 1 chiếc xe như thế này và xưởng robot của LHU là nơi để tụi em hoàn thiện ý tưởng của mình. Nếu có được sự hỗ trợ như thế này, em nghỉ là chúng em sẽ làm được những sản phẩm tốt hơn”.

Học sinh trường THPT Quang Trung giới thiệu về chiếc xe năng lượng
do chính tay các bạn chế tạo dưới sự hỗ trợ của LHU

LHU “gửi lại” công dân ưu tú về cho Bình Phước

Có thể nói, LHU là cái nôi chào đón biết bao thế hệ học sinh của mọi miền đất nước về đây học tập, trau dồi và phát triển. Riêng tỉnh Bình Phước, tổng số học sinh học tập tại ĐH Lạc Hồng thuộc top 5 của cả nước. Để truyền lửa cho các em học sinh trong buổi lễ phát động, ĐH Lạc Hồng đã làm câu nối đưa Cựu sinh viên Trần Quang Vũ – Giám đốc Cty CP AMI ELECTUX TP.HCM – Thành viên đội vô địch Robocon Việt Nam 2012 – Á Quân Robocon khu vực châu Á Thái Bình Dương đến với các thí sinh.

Vũ nguyên là học trò của trường THPT Đồng Xoài (Bình Phước) say mê sáng tạo công nghệ, anh “đầu quân” theo khoa Cơ điện – Điện tử ĐH Lạc Hồng. Ngày trở về quê hương Vũ tự hào giới thiệu về những thành quả mình đã làm được. Hơn tất cả là niềm tự hào của tỉnh nhà về người con của mãnh đất thuần nông không ngừng nỗ lực vươn lên làm chủ khoa học và công nghệ. Thành công của Vũ còn góp phần làm sáng hơn và vang hơn thương hiệu của ĐH Lạc Hồng. Lần này, Vũ đóng vai trò là người truyền cảm hứng và đồng hành cùng các đội tham gia cuộc thi “Sáng tạo Robocon mini tỉnh Bình Phước”.

Cựu SV , Nhà vô địch Robocon Việt Nam - Á quân Robocon ABU 2012 Trần Quang Vũ
chia sẻ về kinh nghiệm học tập và truyền cảm hứng cho các bạn học sinh 

Cũng tại buổi lễ, ngay sau khi các chuyên gia của LHU công bố luật thi đấu và giải đáp 1 số thắc mắc của đề thi, các đội dự thi sẽ có 2 tháng để cùng nhau làm quen với cuộc thi. Dự kiến LHU sẽ có các buổi tư vấn kỷ thuật cho các trường; Tổ chức tập huấn online và mở kênh truyền thông để giới thiệu về cuộc thi và nhất là tạo kênh trao đổi thường xuyên với các học sinh yêu thích công nghệ sáng tạo của tỉnh Bình Phước. Hoạt động này ngoài việc đưa cuộc thi năm nay đến gần với các đội tham dự còn là nhịp cầu, là địa chỉ cùng sở KHCN Bình Phước khơi mở và nuôi dưỡng cảm hứng cho “những mầm non công nghệ” của tỉnh Bình Phước.

 

Diễm Nhi

Robocon mini, cuộc thi, hợp tác, giải pháp, say mê sáng tạo, nuôi dưỡng cảm hứng, nhóm lửa, ...


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,122,190       1/248