Dưới mái trường

Thành công của một hướng đi đúng

 Nếu những năm 90 người ta chỉ biết đến Biên Hoà như một thành phố Công nghiệp nhiều tiềm năng thì bây giờ, nhắc đến thành phố này người ta còn tự hào khi nhắc đến một trường đại học trẻ nhưng đã khẳng định được thương hiệu trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

Đại học Lạc Hồng (tỉnh Đồng Nai) được thành lập theo Quyết định số 790/TTg ngày 24/09/1997 của Thủ tướng Chính Phủ. Ngay từ những ngày đầu thành lập, lãnh đạo nhà trường đã trăn trở với những câu hỏi làm sao để xây dựng được một trường Đại học chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực cao của thị trường lao động? Làm sao để gây dựng một thương hiệu đào tạo uy tín, chất lượng cho một ngôi trường trẻ?... Nếu chỉ mở trường để cấp bằng đại học cho sinh viên thì sự sống còn của nhà trường sẽ bị đe doạ giống như số phận của rất nhiều trường dân lập bấy giờ. Cái khó là phải xây dựng một ngôi trường để sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ngay, đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.
 
Quán triệt khẩu hiệu 4 Thật “Dạy thật, Học thật, Thi thật, Làm thật” và triết lý đào tạo trí tuệ: “Đào tạo nhân lực; có vườn ươm nhân tài; sinh viên tốt nghiệp làm việc ngay không đào tạo lại”, trường Lạc Hồng tự tin là một trong những địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thành công của tỉnh Đồng Nai.
 
Sống cùng hơi thở doanh nghiệp
 
Một trong những nguyên nhân khiến Đại học Lạc Hồng có được vị trí như ngày hôm nay là do Nhà trường đã có một chiến lược phát triển gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp. Đại học Lạc Hồng xác định rõ doanh nghiệp chính là đơn vị song hành cùng nhà trường trong suốt quá trình phát triển. Không có doanh nghiêp, sẽ không có nơi cho sinh viên đi lao động thực tế, không có địa chỉ cho sinh viên làm việc. Đây cũng là đối tượng để nhà trường xây dựng thành công mô hình “Nhà trường và doanh nghiệp cùng nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ nghiên cứu đó”. Doanh nghiệp cũng chính là nơi tiếp nhận sinh viên ra trường và có những phản biện chính xác cho chương trình đào tạo của trường để sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được nhu cầu xã hội. Trường xác định rõ không có doanh nghiệp sẽ không có các đề tài nghiên cứu khoa học, không có học bổng cho sinh viên đi đào tạo chuyên môn, Thạc sĩ, nghiên cứu sinh tại nước ngoài. Chính vì thế, hơn 10 năm qua, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu giữa Doanh nghiệp với sinh viên nhằm tạo điều kiện cho sinh viên hiểu rõ thực tế và sau khi tốt nghiệp sẽ dễ tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Chương trình đưa học sinh – sinh viên đến với doanh nghiệp, nhà máy và đưa trường học đến khu chế xuất, khu công nghiệp của Đại học Lạc Hồng thực sự đạt hiệu quả cao.
 
Tiếng vang trong đào tạo sinh viên các ngành công nghệ.
           
Suốt 8 năm trong số 13 năm nay, Trường Đại học Lạc Hồng đã rất thành công và có tiếng vang trong đào tạo sinh viên các ngành công nghệ. Việc xây dựng và phát triển vững mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên thành công trong thời gian qua đã mang đến kết quả đáng mừng là sinh viên bám phòng thí nghiệm, bám công ty, xí nghiệp để tìm ý tưởng, xác định cách thực hiện công nghệ… Từ đó, nhiều sản phẩm công nghệ ra đời có ứng dụng tốt trong thực tế quản lý, sản xuất và được đánh giá cao. Trường đã chuyển giao phần mềm khám chữa bệnh ngoại trú cho bệnh viện Đa khoa Đồng Nai,  chuyển giao chương trình quản lý bán hàng cho siêu thị miễn thuế Mộc Bài, Tịnh Biên, các phần mềm quản lý hồ sơ sinh viên, quản lý điểm được chuyển giao cho Đại học Thể dục Thể thao, Cao đẳng Y tế Đồng Nai.... Ngoài ra mô hình “Nhà trường và doanh nghiệp cùng nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ nghiên cứu đó” đã cho ra đời nhiều đề tài chất lượng. Trường đã cùng nghiên cứu và chuyển giao thành công hệ thống kiểm tra và xếp vỉ linh kiện tự động cho Công ty Nectokin – Nhật Bản, Lắp đặt và chuyển giao Tủ điều khiển nguồn tự động cho công ty TNHH Công Nghiệp Plus Việt Nam (Khu Công Nghiệp Biên Hòa 2); máy uốn thép tự động chuyển giao cho DNTN Học Thuận Hòa, máy bôi trơn khuôn đúc bêtông chuyển giao cho công ty bêtông Châu Thới... Các thiết bị hoạt động tốt và nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị sử dụng.
 
Phong trào nghiên cứu khoa học được tổ chức tốt đã khơi dậy tinh thần sáng tạo cho sinh viên toàn trường. Nhờ đó sinh viên Lạc Hồng đã rất thành công trong các cuộc thi sáng tạo công nghệ như: giải thưởng Nghiên cứu khoa học cấp Bộ, nhiều giải về khoa học công nghệ, giải tay nghề của tỉnh Đồng Nai… Đặc biệt là thành công vang dội của sinh viên trường Đại học Lạc Hồng trong cuộc thi sáng tạo Robocon năm 2010 (vô địch cuộc thi Robocon Việt Nam 2010, Giải Nhì cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương). Rất nhiều sinh viên các ngành công nghệ của trường tốt nghiệp làm việc ngay, thăng tiến nhanh trong công việc.
           
Thành công của một hướng đi đúng
 
Với những chiến lược phát triển khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong sinh viên, gắn kết nhà trường cùng doanh nghiệp, thời gian qua, Đại học Lạc Hồng đã tạo được nhiều tiếng tăm trong cộng đồng các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… đầu tư tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Các doanh nghiệp ngày càng hiểu và đánh giá cao năng lực của sinh viên Lạc Hồng, chấp nhận sinh viên Lạc Hồng vào làm việc. Nhiều sinh viên sau khi vào làm đã có những đóng góp về mặt kỹ thuật, chuyên môn cho doanh nghiệp, có tác dụng định hướng cho doanh nghiệp trong sản xuất nên được doanh nghiệp lựa chọn cho đi đào tạo tại nước ngoài. Hiện có nhiều sinh viên của Đại học Lạc Hồng đang giữ chức Phó tổng Giám đốc, Giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng phòng kinh doanh… của các Doanh nghiệp lớn tại Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh…
 
Nhờ những thành tựu trong nghiên cứu khoa học, đào tạo có việc làm nên nhiều trường Đại học khác đã đến tham quan, tìm hiểu về đại học Lạc Hồng. Các trường sẵn sàng chung tay góp sức với Lạc Hồng trong công tác đào tạo sinh viên có trình độ.
 
Theo Webometrics - một  trang web chuyên xếp hạng Website các trường đại học thế giới (http://www.webometrics.info/) của Phòng thí nghiệm điều khiển học thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Tây Ban Nha, trường Đại học Lạc Hồng đứng thứ 13 trong tổng số 72 trường đại học được xếp hạng của Việt Nam.
 
Nhận thức được thành công của hướng đi đó, thời gian tới nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng chuẩn đầu ra chất lượng cao, xây dựng bài giảng theo đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng ngân hàng đề thi theo cấu trúc… để Lạc Hồng thực sự trở thành một trường Đại học chất lượng, có thế mạnh trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

 

Thu Hiền

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,236,276       1/826