Tiêu điểm

“Báo cáo tốt nghiệp từ doanh nghiệp” mô hình mới lợi ích to

Triển khai ý tưởng “thực tập tại đâu, báo cáo tốt nghiệp tại đó”, bước đầu mang lại rất nhiều ích lợi cho cả doanh nghiệp và phía đơn vị đào tạo. Ý tưởng này xuất phát từ Khoa Quản trị Kinh tế Quốc tế (QTKTQT), trường Đại học Lạc Hồng. Hoạt động này không chỉ góp phần hỗ trợ kiến thức thực tế cho sinh viên, đồng thời giúp doanh nghiệp không mất quá nhiều thời gian và chi phí để tìm ứng viên phù hợp cho công ty mình.

lhu

Cả 8 sinh viên đều nhận được hợp đồng tuyển dụng tại Cty Bảo Việt nhân thọ Đồng Nai

ngay trong phiên báo cáo tốt nghiệp

Cụ thể khoa kết hợp với doanh nghiệp tạo môi trường cho sinh viên kiến tập thực tế. Sau đó, Khoa “kéo” doanh nghiệp tham gia “thẩm định” báo cáo tốt nghiệp và giúp Khoa đánh giá chất lượng đào tạo.

Không để sinh viên “lao đao” vì không được định hướng

Không thể phủ nhận, bên cạnh một số sinh viên luôn chủ động nắm bắt cơ hội và sớm có tư duy tốt trong việc trang bị hành trang cho mình ngay từ năm nhất đại học. Thì vẫn còn một bộ phận sinh viên “lao đao” không định hướng được việc học xong sẽ làm gì, trong quá trình học cần tích lũy kiến thức và kỹ năng gì. Đây là bài toán không dễ đối với đơn vị đào tạo.

Triển khai ý tưởng “thực tập tại đâu, báo cáo tốt nghiệp tại đó”,

Buổi báo cáo tốt nghiệp được tổ chức ngay tại doanh nghiệp

TS. Nguyễn Văn Tân – Trưởng Khoa Quản trị Kinh tế Quốc tế, Đại học Lạc Hồng cho biết: "Hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Nhà trường và doanh nghiệp phải “bắt tay” định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngay từ những bước chân đầu tiên và xuyên suốt cả quá trình đào tạo. Năm 2023, Khoa kết nối sâu hơn với doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện cho sinh viên làm báo cáo tốt nghiệp tại doanh nghiệp. Và chính doanh nghiệp là người ngồi hội đồng đánh giá, nghiệm thu chất lượng sinh viên.”

“Nếu để các bạn trẻ tự bơi, các em chỉ biết vùng vẫy và chìm nghỉm. Nếu nhà trường và doanh nghiệp đồng lòng hỗ trợ, định hướng, chắc chắn các em sẽ bơi rất xa và cập bến an toàn. Khi sinh viên làm nghiên cứu tại doanh nghiệp, dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia, giảng viên giàu chuyên môn cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp nhìn nhận khách quan về những thực trạng của mình để cải tiến…”, Ông Nguyễn Tuấn Anh – GĐ Ngân hàng HD CN Đồng Nai – Thành viên Hội đồng doanh nghiệp tại Hội đồng báo cáo tốt nghiệp khóa 2020 Khoa Quản trị Kinh tế Quốc tế cho hay.

Sinh viên “hưởng lợi” từ định hướng thực tế của nhà trường

Đợt này Khoa QTKTQT tổ chức 04 hội đồng doanh nghiệp cùng Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đông A (12 báo cáo), Bưu điện tỉnh Đồng Nai (7 báo cáo), Cty Bảo Việt nhân thọ Đồng Nai (8 báo cáo) và Ngân hàng HD Chi nhánh ĐN (5 báo cáo). Trong đó có 11 sinh viên đã nhận được hợp đồng tuyển dụng chính thức tại công ty Cty Bảo Việt nhân thọ Đồng Nai và Bưu điện tỉnh Đồng Nai trước khi ra hội đồng báo cáo. Được biết, cả 04 doanh nghiệp đều đã thực hiện việc ký kết toàn diện với Đại học Lạc Hồng, mở ra cơ hội thực hành và thực tập cho sinh viên.

lhu

Định hướng đúng đắn của Nhà trường và doanh nghiệp thông qua mô hình “thực tập tại đâu, báo cáo tốt nghiệp tại đó” giúp sinh viên “hưởng lợi” về nhiều mặt:

Thứ nhất, Hiểu hơn về nghề nghiệp và nhu cầu của thị trường lao động thông qua môi trường làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp.

Thứ hai, Nắm bắt được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, từ đó xác định mục tiêu và tận dụng kiến thức, kỹ nắng phù hợp để chứng tỏ năng lực.

lhu

Thứ ba, Rút ngắn khoảng cách cơ hội việc làm. Thay vì tự mò mẫm, tìm cách tiếp cận doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội việc làm, sinh viên được đối thoại trực tiếp và được doanh nghiệp phỏng vấn ngay trên giảng đường; chủ động lựa chọn công việc phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên ngành đào tạo.

Thứ tư, Thông qua thực tập và làm báo cáo tốt nghiệp tại doanh nghiệp, sinh viên hiểu hơn về doanh nghiệp và trực tiếp “săn luôn” cơ hội tuyển dụng tại doanh nghiệp. Nói không với thất nghiệp vì đã có hợp đồng tuyển dụng trong giai đoạn thực tập

Đại diện Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sinh viên Đại học Lạc Hồng. Không chỉ trình độ chuyên môn tốt mà kỹ năng và thái độ làm việc của các bạn rất chuyên nghiệp. Đợt này chúng tôi nhận 7 thực tập sinh từ Khoa Quản trị. Trước thái độ nghiêm túc, khả năng cầu thị của các bạn, trong quá trình thực tập chúng tôi đã ký hợp đồng tuyển dụng trước với 3 bạn. Sau đó, khi tham gia hội đồng báo cáo, chúng tôi quyết định tuyển dụng cả 4 bạn còn lại. Hiện tại các bạn chỉ là những nhân viên mới, nhưng trong tương lai, hi vọng các bạn sẽ trở thành đội ngũ nồng cốt của Bưu điện tỉnh Đồng Nai”.

lhu

Cạnh đó, việc trường Đại học Lạc Hồng phát triển Trung tâm tuyển sinh và Quan hệ công chúng phối hợp cùng các Khoa đào tạo chính là để hỗ trợ việc làm cho 100% người học. Mở rộng hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước để đưa sinh viên đến thực hành, thực tập, tham gia tuyển dụng. Đồng thời mời doanh nghiệp vào trường trực tiếp đào tạo, bổ trợ kiến thức – kỹ năng (kỹ năng thấu hiểu bản thân, kỹ năng viết CV, kỹ năng trả lời phỏng vấn tuyển dụng, kỹ năng lập kế hoạch...), định hướng nghề nghiệp và đặc biệt với ý tưởng “thực tập tại đâu, báo cáo tốt nghiệp tại đó” của Khoa QTKTQT góp phần “thẩm định” nguồn lao động trước khi các em gia nhập thị trường lao động.

 

Diễm Nhi

báo cáo, tốt nghiệp, doanh nghiệp, tuyển dụng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,326,616       3/1,054