Tiêu điểm

Hội thảo "XD chuẩn đầu ra và triển khai chương trình đào tạo theo mô hình CDIO"

       CDIO được viết tắt của cụm từ tiếng Anh Conceive - Design - Implement – Operate, nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện vận hành. Việc áp dụng mô hình CDIO trong xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo là một trong những giải pháp quan trọng góp phần chuẩn hóa công tác xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tại một trường Đại học, tạo thuận lợi trao đổi sinh viên, liên thông, liên kết đào tạo với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới góp phần nâng cao vị thế của Nhà trường.

Điểm tích cực trong chuẩn đầu ra của CDIO là: “Kiến thức và lập luận kỹ thuật, kỹ năng và tố chất cá nhân, tố chất nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp (kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp…), hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành hệ thống trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội, góp phần giúp sinh viên trong việc hiểu được tầm quan trọng và tác động chiến lược của nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đối với xã hội.

Mô hình CDIO được xây dựng dựa trên sự góp ý của các bên liên quan để xác định nhu cầu học tập của sinh viên trong chương trình đào tạo và xây dựng chuỗi kinh nghiệm học tập tích hợp.

        Hội thảo diễn ra sôi nổi với sự tham dự của 15 trường trong nước: Trường ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Khoa học tự nhiên Tp.HCM, Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Ngân hàng Tp.HCM, Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Nông lâm Huế...  và 5 trường nước ngoài: Tsinghua University Beijing của Trung Quốc, Singapore Polytechnic của Singapore, Taylor's University của Malaysia....

        Hội thảo có 18 đề tài, trong đó trường ĐH Quốc gia Tp.HCM có 2 đề tài tham dự: "Triển khai thí điểm mô hình CDIO tại ĐHQG-HCM", "Chiến lược- Kế hoạch triển khai CDIO tại ĐHQG-HCM"; Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM có 4 đề tài tham dự: "Quá trình xây dựng Chuẩn đầu ra và Chương trình đào tạo của khoa Công nghệ thông tin theo CDIO", "Khảo sát các bên liên quan về Chuẩn đầu ra khoa Công nghệ thông tin", "Một số kinh nghiệm xây dựng đề cương môn học theo CDIO", "Giới thiệu một số phương pháp giảng dạy cải tiến giúp sinh viên học chủ động và trải nghiệm, đạt các chuẩn đầu ra theo CDIO"; Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG-HCM có 5 đề tài tham dự: "Đối sánh Chương trình đào tạo Kỹ thuật chế tạo với đề cương CDIO: Khảo sát ITU", "Khảo sát đề cương và xây dựng CĐR chương trình Kỹ thuật chế tạo theo mô hình CDIO", "Xây dựng Chương trình đào tạo tích hợp cho chương trình kỹ thuật chế tạo theo mô hình CDIO", "Kinh nghiệm xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của Khoa Kỹ thuật Địa chất & Dầu khí", "Chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET tại Khoa Khoa học Kỹ thuật máy tính"; Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG-HN có 1 đề tài tham dự: "Tích hợp Chuẩn đầu ra theo cách tiếp cận CDIO vào đề cương môn học - Trường hợp của Trường ĐH Kinh tế"; Trường ĐH Ngân hàng Tp.HCM có 1 đề tài tham dự: "CDIO - Giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội"; Trường ĐH Lạc Hồng có 1 đề tài tham dự: "Cách thức xây dựng chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra của Trường ĐH Lạc Hồng"; Trường ĐH Văn Lang có 1 đề tài tham dự: "Chương trình đào tạo chuyên ngành Kinh doanh Thương Mại" và các "Kinh nghiệm triển khai mô hình CDIO" tại một số trường nước ngoài như: Trường Tsinghua University Beijing của Trung Quốc, Singapore Polytechnic của Singapore, Taylor's University của Malaysia.

       Đặc biệt, buổi hội thảo này còn có sự góp mặt của tiến sĩ Peter J.Gray hiện đang là Giám đốc Đánh giá đào tạo của Học viên Hải quân Hoa Kỳ và TS. Hồ Tấn Nhựt đến từ Hiệp hội CDIO Quốc tế. Về phía Trường Đại học Lạc Hồng,  có sự góp mặt của TS Nguyễn Văn Tân - Trưởng phòng NCKH - SĐH - KĐCL và cô Nguyễn Ngọc Phương Thanh - Phòng NCKH - SĐH - KĐCL đã đến tham dự buổi hội thảo.

       Hội thảo này được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận về cách thức xây dựng chuẩn đầu ra và triển khai chương trình đào tạo theo mô hình CDIO tại một số Trường Đại học công lập và ngoài công lập trong nước và là nơi để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về triển khai mô hình CDIO của một số trường đại học nước ngoài như Trường Tsinghua University Beijing của Trung Quốc, Singapore Polytechnic của Singapore, Taylor's University của Malaysia. Ngoài ra, hội thảo còn giới thiệu một số phương pháp giảng dạy cải tiến giúp sinh viên chủ động và trải nghiệm, đạt các chuẩn đầu ra theo mô hình CDIO và một số phương hướng hợp tác triển khai CDIO trong khu vực.

      Buổi hội thảo diễn ra sôi nổi trong suốt hai ngày 13 và 14/12/2010 trên tinh thần giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm về cách thức xây dựng Chuẩn đầu ra và triển khai chương trình đào tạo theo mô hình CDIO thông qua các câu hỏi, các góp ý giữa các trường với nhau. Tại đây, TS. Nguyễn Văn Tân cũng có những trao đổi với các trường trong nước và nước ngoài, đặc biệt là việc trao đổi với trường Đại học Tư thục Taylor's University với loại hình đào tạo gần giống với Trường Đại học Lạc Hồng, để nhằm rút ngắn thời gian và chi phí xây dựng Chuẩn đầu ra và triển khai chương trình đào tạo theo mô hình CDIO một cách hiệu quả nhất cho Trường Đại học Lạc Hồng.

     Sau đây là một số hình ảnh của hội thảo:

Các đại biểu đến tham dự hội thảo

Một số đề tài báo cáo trong hội thảo

TS Nguyễn Văn Tân chụp hình lưu niệm với ông Trần Đức Nghĩa - Phó giám đốc Trường Đại học Quốc gia TPHCM

Và chụp hình lưu niệm với đại biểu Trường Đại học Quốc tế

Và chụp hình lưu niệm với đại biểu Trường Đại học Quốc gia TPHCM

 Cô Nguyễn Ngọc Phương Thanh chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Khoa Sau đại học

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,693,563       30/886