Thông tin KHCN

Nghiên cứu khoa học  »  Thông tin KHCN


Một số lưu ý về các nhà xuất bản và tạp chí trục lợi - giả khoa học

Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Ứng dụng kính gửi quý thầy, cô và các bạn sinh viên.

Hiện nay, tình trạng các nhà xuất bản, các tạp chí giả khoa học để làm tiền trở thành một vấn nạn nghiêm trọng làm vẩn đục môi trường khoa học cũng như ảnh hưởng xấu đến tiến bộ chung của toàn xã hội. Tạp chí giả khoa học thường nhái tên những tạp chí thật, danh tiếng nên việc phân biệt là không dễ. Để đánh giá phân biệt một tạp chí giả khoa học với tạp chí thật thường dựa và các yếu tố như: thành tích khoa học và uy tín của tổng biên tập và các thành viên ban biên tập, chất lượng bài báo, uy tín của nhà xuất bản, che giấu hoặc giả mạo thông tin liên quan…. Những yếu tố này lại là những thách thức với các tác giả, đặc biệt là với những người còn ít kinh nghiệm. Ngoài việc dựa vào các danh mục khoa học uy tín như ISI, Scopus, EI,… thì hiện nay các tác giả cũng có thể tham khảo danh mục các nhà xuất bản và các tạp chí “giả khoa học” do GS Jeffrey Beall thuộc Đại học Colorado Denver, Hoa Kỳ lập ra.

Jeffrey Beall là phó giáo sư và thủ thư mảng truyền thông học thuật thuộc Thư viện Auraria, Đại học Colorado Denver, Denver, Colorado, Hoa kỳ. Ông đã dành thời gian thống kê hàng nghìn tập san và nhà xuất bản ‘trục lợi’ mà ông cho rằng đang lừa dối các tác giả bằng cách chấp nhận hầu hết các bản thảo nhận được, bình duyệt bản thảo sơ sài và kiếm được nhiều tiền hơn từ việc thu phí tác giả.

Nhận thấy việc công bố các ấn phẩm khoa học lên các tạp chí trục lợi này không những ảnh hưởng đến uy tín của quý thầy/cô và Nhà trường mà còn có thể mang đến những hậu quả lâu dài về sau nên Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Ứng dụng kính gửi quý thầy/cô tham khảo danh mục các tạp chí giả khoa học do GS Jeffrey Beall lập ra (đính kèm) để quý thầy/cô tham khảo.

Trung tâm cũng xin ghi nhận mọi ý kiến đóng góp phản hồi của quý thầy/cô.

Trân trọng./.

Link đính kèm: https://beallslist.weebly.com/


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  192,708       1/248