Nghiên cứu

Khoa Tài chính Kế toán  »  Nghiên cứu


Các yếu tố ảnh hưởng tới việc thiết kế hệ thống kế toán quản trị chi phí của các Công ty Da giầy Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam tham gia TPP

TÓM TẮT:

Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này, như: sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động… Thắt chặt hơn mối quan hệ kinh tế giữa các quốc gia này, thông qua các biện pháp giảm các hàng rào thuế quan giữa các nước, giúp tăng cường trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Cùng với tăng cường dòng chảy vốn, TPP cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nhóm các nước thành viên. Nghiên cứu đề xuất một mô hình các yếu tố ảnh hưởng tới việc tổ chức hệ thống kế toán quản trị chi phí của các doanh nghiệp Da – Giầy Việt Nam trong bối cảnh gia nhập TPP. Mô hình được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu định lượng phân tích EFA và hồi quy tuyến tính đa biến của bộ dữ liệu thu thập được từ 253 người làm kế toán ở nhiều doanh nghiệp Da - Giầy khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mô hình đề xuất ban đầu đã giải thích được hơn 54,9%. Trong đó, nhân tố thuộc về chức năng quản lý của doanh nghiệp là quan trọng nhất, kế đến là các nhân tố liên quan đến công nghệ và cuối cùng là nhân tố bối cảnh kinh doanh và chi phí sản xuất tác động đến việc tổ chức hệ thống kế toán quản trị chi phí.

Từ khóa: Kế toán quản trị, kế toán quản trị chi phí, TPP, Việt Nam

Nguyễn Văn Hải, Vũ Mạnh Chiến (2016)

Kỷ yếu hội thảo khoa học Quốc gia: Kế toán, kiểm toán Việt Nam trong điều kiện hội nhập, tham gia vào các Hiệp định thương mại thế giới, Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội, 12/2016, tr 157 – 173, Nhà xuất bản Lao Động – Xã Hội. ISBN: 978-604-65-2831-9.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  168,239       1/618